Sự kiện hot
10 năm trước

Thực hư gói 100.000 tỷ đồng được “bơm” vào bất động sản

Đại diện Bộ Xây dựng khẳng định không chủ trì đề án hỗ trợ gói tín dụng 100.000 tỷ đồng tung vào phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng và phát triển nhà ở cho người có thu nhập trung bình.

Nhiều báo đưa tin, tại hội thảo “ Kinh tế Việt Nam 2014: Vấn đề và giải pháp cho doanh nghiệp” tổ chức ngày 21/ 2 Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho biết, thúc đẩy hồi phục thị trường bất động sản là một trong 3 nhiệm vụ then chốt được chính phủ chỉ đạo quyết liệt trong quý I/2014. Vì vậy, giải pháp mới đang được bàn thảo và Ngân hàng Nhà nước sẽ cùng 4 ngân hàng quốc doanh liên kết với Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam ( Buildbank ) thành lập một gói tín dụng đến 100.000 tỷ đồng. Gói tín dụng này tập chung chủ yếu vào phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng và phát triển nhà ở cho người có thu nhập trung bình. Nhà ở không nhất thiết phải là căn hộ mới và đối tượng hưởng gói tín dụng này được mở rộng ra so với gói 30.000 tỷ đồng.

Một số báo chí trích dẫn, Ông Nghĩa cho biết, hiện Chính phủ cũng đang chỉ đạo Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước sửa đổi lại một số qui định của gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản, đã được triển khai từ tháng 6 năm 2013. Sau 8 tháng triển khai số tiền giải ngân của gói này mới đạt 3,6% do nguyên nhân không có nguồn cung nhà ở xã hội cho thị trường. Thu nhập của “người thu nhập thấp” không đảm bảo khả năng trả nợ, thời gian cho vay chưa đủ dài…

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa cho biết, để khắc phục những hạn chế này quy định mới có thể được thay đổi theo hướng bỏ tên “ nhà ở xã hội” để mở rộng nguồn cung cho thị trường; thời hạn cho vay có thể kéo dài lên 15 năm thay vì tối đa 10 năm như quy định hiện nay; lãi suất có thể giảm mạnh hơn thay vì mức 5%/năm

Cơ chế xác nhận “đã có nhà ở” có thể được sửa thành xác nhận nơi sống (nơi cư trú). Trên thực tế nhiều địa phương không xác nhận cho người mua nhà “chưa có nhà ở”, nhà ở chưa đến 8m2/người” mà chỉ xác nhận chung chung như “chưa có nhà tại địa phương” nên không đủ điều kiện vì chưa có nhà ở địa phương này không xác định được có nhà ở địa phương khác không.

Cho phép vận dụng linh hoạt dựa trên giá bán là chính chứ không phải diện tích căn hộ, căn hộ được xem xét cho vay không nhất định phải là giá thấp. Tuy vậy, chi tiết sửa đổi như thế nào còn phải chờ Chính Phủ thông qua, báo chí dẫn lời ông Nghĩa cho biết.

Bộ Xây dựng bác bỏ thông tin “bơm” 100.000 tỷ cứu bất động sản

Chiều 24/2, Ông Đỗ Đức Duy, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Xây dựng khẳng định: “ Thời gian qua, Bộ Xây dựng không đề xuất và cũng không chủ trì nghiên cứu đề án nào với gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản. Trong Chương trình xây dựng các đề án, văn bản quy phạm pháp luật trình Chính phủ trong năm 2014, Chính phủ cũng không giao cho Bộ Xây dựng hoặc bộ, ngành nào khác nghiên cứu đề án về hỗ trợ thị trường bất động sản với gói tín dụng 100.000 tỷ đồng.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa: Tôi không nói như vậy!

Ngay sau khi người phát ngôn của Bộ Xây dựng lên tiếng. Trả lời báo chí, ông Nghĩa khẳng định: Tôi không hề nói như vậy và bác bỏ toàn bộ thông tin này. Ông khẳng định mình có nói về con số 100.000 tỷ đồng, nhưng không phải gói hỗ trợ ưu đãi của Chính phủ, do Bộ Xây dựng hay Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo.

“Tại hội nghị, tôi chỉ cung cấp thông tin là tới đây Ngân hàng Xây dựng và 4 ngân hàng thương mại Quốc doanh sẽ liên minh với nhau để xây dựng một gói tín dụng từ 75.000 – 100.000 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở trong chương trình liên minh 4 nhà gồm: Ngân hàng, nhà sản xuất vật liệu xây dựng, nhà thầu và chủ đầu tư. Đây không phải gói ưu đãi mà là gói cho vay thương mại, nhưng lãi suất có thấp hơn so với mặt bằng lãi suất trên thị trường”, ông Nghĩa nói rõ.

“Chính vì vậy, các thông tin cho rằng tôi nói Chính phủ, hay các cơ quan chức năng đang bàn bạc về gói hỗ trợ tín dụng 100.000 tỉ đồng là không chính xác”, ông Nghĩa khẳng định.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

Tại buổi họp báo thường kỳ về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước chiều 28/2, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN khẳng định: Cho đến nay, Chính phủ và NHNN không đưa ra một gói tín dụng nào có quy mô 100.000 tỷ đồng cho bất động sản.

Tuy nhiên, để có thể khôi phục niềm tin của người dân với thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu một gói sản phẩm liên kết 4 nhà để quản lý dòng tiền cho thị trường bất động sản.

Theo ông Mạnh, đây là sản phẩm đang được nghiên cứu chứ không phải là gói tín dụng hỗ trợ như nhiều người lầm tưởng. Trong sản phẩm này, việc ngân hàng nào cho vay, cho vay bao nhiêu là hoàn toàn tự nguyện, Ngân hàng Nhà nước chỉ đóng vai trò là trung gian liên kết để tăng niềm tin về hiệu quả nguồn vốn cho thị trường bất động sản.

Sau Bộ Xây dựng là lời khẳng định của Ngân hàng nhà nước chấm dứt về mọi tin đồn gây xôn sao dư luận thời gian qua về gói tín dụng được Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa nguyên Phó chủ nhiệm ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia phát biểu tại hội thảo “ Kinh tế Việt Nam 2014: Vấn đề và giải pháp cho doanh nghiệp” tổ chức ngày 21/2.

Minh Minh

Từ khóa: