Sự kiện hot
11 năm trước

Thuê bao 3G của Viettel không đọc được báo Nhân dân?

Từ ngày 1/3 đến đêm 21/3, đặc biệt là trong ba ngày 19, 20 và 21/3, nhiều người sử dụng dịch vụ 3G của Viettel, cả thuê bao D-com lẫn di động phàn nàn rằng họ rất khó khăn trong việc truy cập vào một số trang web, báo điện tử,

Từ ngày 1/3 đến đêm 21/3, đặc biệt là trong ba ngày 19, 20 và 21/3, nhiều người sử dụng dịch vụ 3G của Viettel, cả thuê bao D-com lẫn di động phàn nàn rằng họ rất khó khăn trong việc truy cập vào một số trang web, báo điện tử, trong đó có Nhân Dân điện tử.

Từ ngày 19 đến 21/3, phóng viên báo Nhân Dân sử dụng 3G Viettel để truy cập vào báo Nhân Dân điện tử và một số mạng khác đều không được


Đây là thông tin kiểm tra đường đi từ một thuê bao 3G Viettel đến báo Nhân Dân điện tử 10 giờ tối 21/3. (Theo Nhân dân).

Ngày 21/3, trong khi bận việc không thể có mặt ở cơ quan, mà truy cập bằng USB D-com của Viettel không được, anh T., phụ trách một bộ phận của báo điện tử đã phải tá hỏa đi mua thêm một USB 3G gần 900.000 đồng truy cập bằng 3G MobiFone để làm việc. “Từ ba ngày nay, tôi không thể truy cập vào báo Nhân Dân bằng D-com 3G, nhưng vào bằng 3G của mạng khác thì được”, anh T. nói.

Nhiều phóng viên thường trú báo Nhân Dân dải Tây Bắc như Điện Biên, Sơn La.. cũng phản ánh họ không thể sử dụng D-com 3G của Viettel để truy cập đọc báo Nhân Dân điện tử. Và cao điểm, sáng 21-3, báo Nhân Dân điện tử nhận được điện thoại phản ánh của bạn đọc không vào đọc được báo bằng 3G Viettel và đề nghị giải thích. Như vậy, việc 3G Viettel không vào được báo Nhân Dân đã ảnh hưởng đến công việc của phóng viên đang tác nghiệp cũng như uy tín của tờ báo với bạn đọc, nhất là khi báo Nhân Dân điện tử đang trong thời kỳ chuyển đổi giao diện.

Đến sáng 22/3, nhiều người nói, dường như sự cố đã được khắc phục, họ đã vào đọc được báo.

Một số báo phản ánh rằng, những website không vào được bằng 3G của Viettel đều đặt máy chủ tại VDC. Và dư luận đặt ra vấn đề, phải chăng lý do là từ phía Viettel và VDC?

Trả lời về vấn đề này, phía VDC cho biết, từ ngày 1/3, tất cả các thuê bao 3G, D-com 3G của Viettel không truy nhập được vào rất nhiều trang web hiện đang hosting tại VDC như: nhaccuatui.com; dantri.com.vn; ongame.vn; sgame.vn; kenh14.vn; tamtay.vn; thapthanh.net; cafef.vn,…

VDC đã thực hiện các cuộc gọi test tới Đài hỗ trợ của Viettel 19008198, Viettel vẫn trả lời khiếu nại của khách hàng 3G của Viettel như sau: “Do VDC quản lý trang web nhaccuatui.com và chặn khách hàng 3G của Viettel nên khách hàng không truy nhập vào trang đó và do Viettel đang tiến hành thỏa thuận lại dịch vụ với VDC…” . Phía VDC cho biết, đã ghi âm lại cuộc gọi với Đài hỗ trợ của Viettel.

Theo phía VDC, đến ngày 22/3, một số website trên đã có thể truy nhập bình thường từ thuê bao 3G của Viettel, tuy nhiên hiện tượng trên vẫn còn diễn ra tại trang web dantri.com.vn, khách hàng truy nhập vào trang này thường xuyên bị chậm, có lúc không thể truy nhập được.

Qua xác minh, hệ thống của VDC vẫn hoạt động ổn định và việc kết nối đến các trang web như nêu trên từ các thuê bao internet của các nhà mạng khác vẫn bình thường. VDC đã kiểm tra một số trang web như Cổng thông tin Chính phủ điện tử, website Bộ Thông tin và Truyền thông, báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam hiện đang đặt server tại VDC thì tình trạng kết nối từ thuê bao internet của tất cả các nhà mạng, kể cả Viettel vẫn bình thường.

Và phía VDC kết luận, nguyên nhân có thể xuất phát từ phía Viettel. VDC cũng đã có công văn gửi Viettel số 326/VDC-KD ngày 13-3 để tìm hiểu nguyên nhân nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi chính thức từ phía Viettel về sự cố ngừng kết nối mạng 3G vào website nhaccuatui.com.

Trả lời phóng viên báo Nhân Dân điện tử, đại diện Viettel cho biết đã phát hiện ra sự việc, nguyên nhân là do “đang trong quá trình chuyển đổi hệ thống và phát sinh lỗi. Ngay sau khi phát hiện ra, Viettel đã khắc phục được hoàn toàn. Và đêm 21/3, mọi kết nối đều gần như trở lại bình thường. Đại diện Viettelnói sẽ rút kinh nghiệm về vấn đề này.

Giải thích về sự việc này, một số chuyên gia cho rằng, sự cố mấy ngày qua là do Viettel giảm lưu lượng đường truyền về hệ thống của VDC để chặn bạn đọc truy cập vào các website có máy chủ đặt tại Công ty này. Bằng chứng của chúng tôi có được là ảnh chụp từ màn hình thiết bị cầm tay của một độc giả khi đọc báo Nhân Dân điện tử bằng 3G của Viettel. Bức ảnh thể hiện thể hiện gói tin đi từ Viettel sang đến đầu kết nối của VDC trễ đến 2267ml/giây khiến nhiều bạn đọc đành hủy kết nối.

Điều đáng tiếc là suốt trong quá trình gặp ách tắc đó, rất nhiều bạn đọc của báo Nhân Dân và nhiều báo khác đều không được cảnh báo, chỉ dẫn, chia sẻ từ phía nhà cung cấp là nguyên nhân từ đâu, hướng khắc phục thế nào... cho đến khi sự việc được báo chí nêu lên.

Hành xử đó của nhà cung cấp đã khiến khách hàng, kể cả những người sử dụng dịch vụ 3G của Viettel lẫn những thuê bao đang đặt server tại VDC đều bị tổn thương. Điều này là khó thể bù đắp nổi.

Mong rằng, các nhà cung cấp phải rút kinh nghiệm nghiêm túc về việc này, bởi lợi ích của doanh nghiệp, về căn cốt và lâu dài, chính là sự tin cậy, hài lòng của khách hàng, cả từ chất lượng và thái độ phục vụ.

Theo Nhân dân điện tử

Từ khóa: