Sự kiện hot
12 năm trước

Tiền đang chảy vào chứng khoán

Ghi nhận tại các CTCK cho thấy, dòng tiền mới đang chảy vào những tài khoản đã mở với nhiều kỳ vọng.

Ghi nhận tại các CTCK cho thấy, dòng tiền mới đang chảy vào những tài khoản đã mở với nhiều kỳ vọng.

Tuần giao dịch đầu tiên của năm Nhâm Thìn khép lại với nhiều niềm vui cho các nhà đầu tư bắt trúng đáy trước Tết, khi nhiều mã cổ phiếu tăng giá suốt tuần. Ghi nhận tại CTCK cũng cho thấy, dòng tiền mới đang chảy vào những tài khoản đã mở với kỳ vọng về một kênh giao dịch nhiều tiềm năng trong năm Rồng. Tuy nhiên, để thị trường hồi phục bền vững, điều quan trọng hiện nay là những cú hích về chính sách và dấu hiệu khởi sắc thực sự của nền kinh tế vĩ mô để niềm tin được củng cố.

Tích cực

Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên sau Tết, những con số tổng kết khá ấn tượng. VN-Index tăng thêm 7,71%, tương ứng 28,74 điểm, đóng cửa tuần ở mức 401,74 điểm. Tương tự, HNX-Index tăng 5,84%, tương ứng 3,41 điểm, đạt 61,85 điểm so với trước Tết. Thanh khoản được cải thiện mạnh mẽ với khối lượng và giá trị khớp lệnh trên cả 2 sàn tăng trên 70%. Trong tuần qua, khối ngoại cũng thể hiện thái độ tích cực với giá trị mua ròng đạt xấp xỉ 500 tỷ đồng.

Mối quan tâm của các nhà đầu tư với kênh chứng khoán đang được cải thiện khi tin tức về doanh nghiệp niêm yết được đón đọc nhiều hơn, một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư đã trở lại các sàn chứng khoán để trao đổi thông tin và bám sát giao dịch. Khảo sát tại CTCK FPTS, nơi có khá đông nhà đầu tư cá nhân lớn, cho thấy thông tin khá tích cực. Đại diện công ty này cho hay, thông thường, các năm gần sát Tết Nguyên đán, khách hàng rút tiền từ tài khoản chứng khoán nhiều. Tuy nhiên, năm nay, mặc dù nghỉ Tết dài ngày, nhưng những ngày sát Tết, giao dịch nộp tiền của khách hàng lại nhiều hơn rút ra.

Theo số liệu nộp/rút tiền của nhà đầu tư tại FPTS thì tuần đầu tiên sau Tết, khách hàng chủ yếu là nộp vào, rất ít nhà đầu tư rút tiền ra. Tổng nộp vào tại FPTS trong tuần đầu tiên sau Tết đạt trên 100 tỷ đồng.

Quan điểm của một số tổ chức đầu tư cho rằng, đợt tăng điểm vừa qua có thể gọi là một đợt sóng hồi chứ không phải là bull-trap, bởi hầu hết mã dẫn dắt thị trường đã tăng đến 20%. Các chỉ số đã có những bước tăng điểm tương đối ấn tượng, đặc biệt là trong 2 phiên giao dịch đầu tháng 2. Do đó, nếu có những phiên điều chỉnh trong tuần mới này cũng là điều bình thường sau hơn chục phiên chỉ số có màu xanh.

Về ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn có thể lạc quan trong diễn tiến tiếp theo của đợt hồi phục này dựa trên những cơ sở như mức giá cổ phiếu thấp, kỳ vọng lạm phát và lãi suất sẽ có xu hướng giảm trong thời gian tới.

 Tuần sau Tết, khối lượng và giá trị giao dịch trên cả hai sàn tăng hơn 70%

Còn hoài nghi

Tuy nhiên, nhìn về trung hạn thì chưa có nhiều tín hiệu để lạc quan đối với kinh tế vĩ mô cũng như TTCK, khi nền kinh tế chưa có những tín hiệu cụ thể rõ ràng hơn về sự hồi phục cũng như chính sách hỗ trợ dành cho chứng khoán. Đặc biệt, các doanh nghiệp hiện đang rất khó khăn về chi phí vốn sau khi đã trải qua thời kỳ tăng trưởng nóng về quy mô (cùng với tăng trưởng tín dụng nóng).

Một số nhà đầu tư cá nhân lớn lại tỏ ra hoài nghi về đợt tăng giá này và cho rằng, kết quả đó là nhờ bàn tay đạo diễn của các nhà tạo lập thị trường khi trước Tết, giá trị giao dịch rất thấp với mỗi phiên chỉ 200 - 300 tỷ đồng, khả năng đẩy thị trường tăng điểm rất dễ dàng. Hiện nay, khi giá trị giao dịch trên 1.000 tỷ đồng mỗi sàn, để thị trường tăng điểm, lượng tiền đổ vào thị trường cần gấp 3 - 4 lần so với trước Tết. Nhận định thị trường sẽ giảm trở lại, nhóm nhà đầu tư này đã vay cổ phiếu để bán ra.

Sự hoài nghi còn thể hiện ở chỗ thị trường tăng, song nhà đầu tư được khuyến nghị không nên dùng đòn bẩy tài chính ở thời điểm hiện tại.

Các cổ phiếu đang ở vùng giá rất thấp trong lịch sử. Một chiến lược đầu tư an toàn thời điểm này có lẽ tiếp tục là đầu tư giá trị vào các mã cổ phiếu có cơ bản tốt, đặc biệt là các doanh nghiệp có khả năng tự chủ về tài chính trong năm 2012. Khi thị trường có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư cũng có thể xem xét dành một tỷ trọng vốn  đầu tư mạo hiểm bằng cách mua những mã cổ phiếu có hệ số beta cao.  

Ông Michael Kokalari, Giám đốc Khối phân tích CTCK Kim Eng Việt Nam:

 Nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn sàng để chuyển dòng tiền của mình từ ngân hàng vào đầu tư các cổ phiếu tăng trưởng tốt với chỉ số PE thấp. Lạm phát dưới 15% sẽ là một tín hiệu rõ ràng để bắt đầu mua cổ phiếu.

 Ông Phan Hoàng Sơn, Phó giám đốc đầu tư CTCK MSB:

Việc UBCK siết quy định về chỉ số an toàn tài chính với các CTCK từ tháng 4 tới là rất tốt cho thị trường. Thị trường càng phát triển thì yếu tố chất lượng càng cần phải được cải thiện. Chỉ số an toàn tài chính với các CTCK ngày càng siết chặt là cần thiết nhằm mục đích phát triển thị trường bền vững. Trước mắt, quy định này có thể ảnh hưởng đối với những CTCK có sự tăng trưởng nóng về mặt quy mô, nhưng yếu kém về khả năng quản trị rủi ro. Song tình trạng bán tháo ồ ạt sẽ khó xảy ra.

Anh Việt
Theo Dau tu chung khoan


Từ khóa: