Sự kiện hot
13 năm trước

Tiếp tục nới rộng diện mua nhà thu nhập thấp

Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét bán nhà thu nhập thấp cho cả đối tượng đang tạm trú, làm việc và tham gia đóng bảo hiểm xã hội trên địa bàn từ một năm trở lên.

Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét bán nhà thu nhập thấp cho cả đối tượng đang tạm trú, làm việc và tham gia đóng bảo hiểm xã hội trên địa bàn từ một năm trở lên.

Bộ Xây dựng vừa đề nghị thành phố mở rộng đối tượng mua nhà thu nhập thấp tại một số dự án trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu của người dân. Hà Nội đang bán nhiều dự án nhà giá thấp nhưng theo phản ánh của chủ đầu tư một số dự án nằm ở vị trí ở xa trung tâm, có nhiều đối tượng thu nhập thấp như cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang đang công tác trên địa bàn thành phố muốn mua.

Tuy nhiên, vì không có hộ khẩu thường trú tại các quận, phường sở tại nên các đối tượng này không được tiếp cận mua nhà giá thấp.


Tạm trú tại Hà nội có thể mua được nhà thu nhập thấp Ảnh : Hoàng Lan

Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội căn cứ điều kiện cụ thể, cho phép chủ đầu tư được tiếp nhận và giải quyết đơn mua nhà của các đối tượng có hộ khẩu thường trú hoặc đang tạm trú, làm việc và tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại thành phố Hà Nội từ một năm trở lên (không giới hạn địa bàn quận, phường).

Hà Nội các dự án đang chào bán như Đặng Xá, Sài Đồng... với giá hơn 10 triệu đồng đến 13,26 triệu đồng mỗi m2. Sau đợt sốt ở Ngô Thì Nhậm và Kiến Hưng, hai dự án này rơi vào tình cảnh ế ẩm vì giá quá cao. Nhiều khách hàng đã từ chối ký hợp đồng mua nhà ở Sài Đồng vì giá trên trời.

Thậm chí lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng phải đăng đàn thẳng thắn thừa nhận, với giá cả nhà và mức lương như hiện nay, người nghèo không thể mua được nhà thu nhập thấp, lương cỡ Bộ trưởng 40 năm mới tiếp cận được nhà giá rẻ. Kiến nghị của Bộ Xây dựng được coi như một giải pháp tháo gỡ cho chủ đầu tư trong bối cảnh nhà thu nhập thấp rơi vào cảnh ế ẩm.

Hồi tháng 7, UBND thành phố Hà Nội đã chấp nhận đề xuất của chủ đầu tư công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera cho phép nơi điều kiện để người có hộ khẩu thường trú tại các huyện ngoại thành, người đăng ký tạm trú dài hạn đang làm việc tại các quận nội thành được mua nhà thu nhập thấp Đăng Xã (huyện Gia Lâm).

Theo Quyết định 67 của Thủ tướng, nhà thu nhập thấp trước mắt chỉ giải quyết cho những trường hợp bức xúc về nhà ở tại khu vực đô thị do đó, các trường hợp có hộ khẩu ở các huyện ngoại thành vẫn chưa được mua.

Hoàng Lan 
Theo vnexpress

Từ khóa: