Sự kiện hot
11 năm trước

Tìm ra loài động vật có vú mới ở vùng rừng Nam Mỹ

Sau 10 năm, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Khoa học Smithsonian (Mỹ) mới xác nhận một loài động vật có vú mới ở Colombia và Ecuador.

Sau 10 năm, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Khoa học Smithsonian (Mỹ) mới xác nhận một loài động vật có vú mới ở Colombia và Ecuador.


Loài động vật có vú mới olinguito. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Sinh vật mới này được đặt tên là olinguito, tên khoa học là Bassaricyon neblina, và quá trình nhận dạng loài olinguito này mất tới 10 năm, đánh dấu việc phát hiện loài này lần đầu tiên tại khu vực Nam Mỹ trong 35 năm qua.

Một con olinguito nặng khoảng 1 kg, có đôi mắt to và lông màu nâu đỏ, trông giống như lai giữa mèo nhà và gấu thuộc họ gấu trúc Mỹ. Thức ăn chủ yếu của chúng là hoa quả và côn trùng. Dù vậy, chúng vẫn được được coi là động vật ăn thịt vì có hàm răng sắc nhọn. Loài động vật này thích sống ở trên cây và sinh mỗi lứa chỉ một con.

Kristofen Helgen, người phụ trách về động vật có vú ở Bảo tàng quốc gia về lịch sử tự nhiên của Viện Nghiên cứu Smithsonian, cho biết loài olinguito sống đơn độc và hoạt động về đêm. Chúng sinh sống ở dãy núi Andes và các khu rừng nhiệt đới ở Colombia và Ecuador, độ cao khoảng 1.500-2.700m trên mực nước biển.

Dù 42% diện tích khu vực sinh sống của chúng đã bị chuyển đổi thành các khu nông nghiệp và đô thị, các chuyên gia vẫn không liệt chúng vào danh sách những loài đang gặp nguy hiểm, thậm chí tin rằng có thể cả nghìn con đang sinh sống ở Venezuela và Peru.

Loài Olinguito đã bị nhận nhầm với người anh em họ to lớn hơn của chúng là loài olingo trong suốt 100 năm qua, dù chúng đã được nhìn thấy nhiều lần ở các bảo tàng và thậm chí là vườn thú. Trên thực tế, loài olinguito có kích thước nhỏ hơn, đầu và răng chúng có hình dạng hoàn toàn khác, lông của chúng dày và rậm hơn.

Việc nhận dạng sinh vật này chỉ là bước đầu tiên trong việc nghiên cứu vì các nhà khoa học vẫn biết quá ít về hành vi cũng như sự phân bố của chúng ở các khu vực khác và cách thức để bảo vệ chúng.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Tim-ra-loai-dong-vat-co-vu-moi-o-vung-rung-Nam-My/20138/211746.vnplus

theo TTXVN

Từ khóa: