Sự kiện hot
8 năm trước

Tín dụng tiêu dùng khó tìm vốn trung, dài hạn

Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Thanh Phúc, Giám đốc Trung tâm Nguồn vốn, kiêm Giám đốc Trung tâm Huy động nguồn vốn của FE Credit cho biết, Luật Các tổ chức tín dụng giới hạn việc huy động vốn từ cá nhân đối với các công ty tài chính là một bất lợi cho việc huy động của các công ty này để cho vay tiêu dùng so với các tổ chức tín dụng là ngân hàng.

Theo quy định, công ty tài chính không được huy động vốn từ dân cư để cung ứng tín dụng cho người tiêu dùng. FE Credit thì thế nào khi đã có ngân hàng mẹ đứng sau?

Theo quy định của pháp luật, chúng tôi chỉ được phép huy động vốn từ các tổ chức. Việc Luật Các tổ chức tín dụng giới hạn việc huy động vốn từ cá nhân đối với các công ty tài chính là một bất lợi đối với việc huy động của chúng tôi so với các tổ chức tín dụng là ngân hàng.


Ông Nguyễn Thanh Phúc, Giám đốc Trung tâm Nguồn vốn, kiêm Giám đốc Trung tâm Huy động nguồn vốn của FE Credit 

Tuy nhiên, là công ty con của Ngân hàng VPBank, chúng tôi có nhiều lợi thế trong việc đưa các sản phẩm huy động của FE Credit đến với các doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi còn đẩy mạnh việc vay vốn từ các tổ chức tín dụng quốc tế để đa dạng hóa các kênh.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 16/2016/TT-NHNN bổ sung và thay thế một số điểm ở Thông tư 34/2013/TT-NHNN theo hướng tạo thuận lợi hơn cho các công ty tài chính trong việc huy động vốn, thưa ông?

Đúng vậy. Chính sách đối với việc phát hành giấy tờ có giá của các tổ chức tín dụng ngày càng được nới lỏng theo hướng tăng cường sự chủ động của tổ chức phát hành trong việc đưa ra phương án phát hành phù hợp với kế hoạch kinh doanh của tổ chức tín dụng.

Tôi nhìn nhận đây là điểm tích cực trong chính sách quản lý của Ngân hàng Nhà nước. EF Credit đang triển khai huy động vốn bằng việc phát hành chứng chỉ tiền gửi song song với nhận tiền gửi có kỳ hạn từ các tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài việc phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn tối đa 2 năm, chúng tôi cũng đang nghiên cứu thêm trái phiếu để thu hút vốn đầu tư dài hạn của các tổ chức.

Đó cũng là giải pháp đa dạng hóa kênh huy động vốn của các công ty tài chính hiện nay?

Đa dạng hóa kênh huy động với chúng tôi là một quá trình bao gồm việc thiết kế sản phẩm huy động để đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng và chiến lược tiếp cận khách hàng đúng đắn. Chúng tôi đã xây dựng các sản phẩm huy động chủ lực nhắm đến khách hàng là doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Hiện tại, nguồn vốn huy động của FE Credit đến chủ yếu từ các nhà đầu tư này.

Ngoài ra, chúng tôi vay vốn thêm từ các tổ chức nước ngoài khác, nhưng chủ yếu là để cân đối lại kỳ hạn trong cơ cấu nguồn vốn huy động. Về chi phí huy động, chúng tôi chủ trương xây dựng biểu lãi suất huy động mang tính cạnh tranh, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và duy trì chi phí huy động trong kế hoạch chi phí của Công ty đã đưa ra.

Lãi suất chứng chỉ tiền gửi mà các công ty tài chính phát hành ở mức cao là lợi thế thu hút người mua?

Với tôi, quyết định của nhà đầu tư phải đến từ việc thấu hiểu hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính của doanh nghiệp và sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư hay không. Lãi suất huy động chỉ là một trong các yếu tố tác động đến quyết định của nhà đầu tư. Chúng tôi coi trọng việc xây dựng mối quan hệ, hợp tác lâu dài, hai bên cùng có lợi hơn là dùng chính sách lãi suất để thu hút nhà đầu tư.

Nhưng hạn chế trong huy động vốn trung, dài hạn từ ngân hàng chính là nguyên nhân khiến lãi suất vay tiêu dùng của các công ty tài chính ở mức cao, thưa ông?

Đặc thù ngành nghề kinh doanh của công ty tài chính là cho vay tiêu dùng tín chấp, nên chi phí vận hành và dự phòng rủi ro trong giá vốn dịch vụ cũng cao hơn rất nhiều so với ngân hàng, nên không thể so sánh lãi suất.

Theo Báo Đầu tư

Từ khóa: