Sự kiện hot
7 năm trước

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt được UNESCO ghi danh

Tối 2/4, tại quần thể di tích Phủ Dầy (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) UBND tỉnh Nam Định và Bộ VH-TT&DL tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận của UNESCO ghi danh thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện các bộ ban ngành TW, đại diện UNESCO tại Việt Nam, lãnh đạo ban ngành tỉnh Nam Định cùng hàng nghìn khách mời, bạn bè quốc tế, nghệ nhân và nhân dân các tỉnh thành có di sản đã tham dự chương trình.

Quyền trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, bà SUSAN VIZE nhấn mạnh giá trị độc đáo, đặc sắc mà không di sản nào trên thế giới có được: Ở đó, sự giao tiếp tâm linh giữa con người với các vị thánh, hiện thân cho sức mạnh thiên nhiên. Đó là sự gắn kết giữa các thành viên trong cộng đồng xã hội, thể hiện lòng bắc ái và khoan dung.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc nhở nhân dân, đồng bào đặc biệt là các nghệ nhân, những người trực tiếp thực hành tín ngưỡng phải có trách nhiệm gìn giữ, truyền dậy phát huy đúng bản sắc vốn có của di sản này. Không làm sai lệch, biến tướng, tầm thường hóa, thương mại hóa di sản. Khẳng định, đây là niềm vinh dự, tự hào về giá trị văn hóa Việt Nam, đóng góp vào sự phong phú của nền văn hóa nhân loại.

Tiếp sau đó, tại buổi lễ là không gian nghệ thuật được dàn dựng công phu, với hàng trăm các nghệ sỹ, diễn viên, các đoàn nghệ thuật của trung ương và tỉnh Nam Định. Các bản chầu văn được cất lên đẹp đẽ, các tiết mục ca múa mang đậm chất dân gian, tín ngưỡng với dấu ấn đậm sâu về con người Nam Định.

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt là sự kết nối nhuần nhuyễn giữa các yếu tố văn hóa nghệ thuật dân gian như trang phục, thơ ca, âm nhạc với các triết lý, quy tắc tín ngưỡng, tôn giáo, diễn xướng. Những điều bình dị trong cuộc sống thường nhật thể hiện vô cùng phong phú. Những quan niệm hết sức nhân văn về thiên nhiên, lịch sử, văn hóa, bản sắc tộc người. Là sự tôn thờ người Mẹ, mẹ thiên nhiên, mẹ của loài người.

Nguyễn Huy Hiệp

Từ khóa: