Sự kiện hot
8 năm trước

Tính năng độc đáo giúp người khiếm thị sử Facebook

Facebook vừa tung tính năng giúp người khiếm thị có thể sử dụng mạng xã hội.

Theo tin tức trên trang TechInsider, tính năng độc đáo này có tên gọi là "Automatic Alternative Text". Tính năng mới này của Facebook sẽ cho phép người khiếm thị dễ dàng lướt mạng xã hội mà không còn gặp quá nhiều khó khăn.

 


Facebook giới thiệu tính năng giúp người khiếm thị sử dụng mạng xã hội

 

Từ trước đến nay, những người khiếm thị thường gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế khi giao tiếp và sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Đứng trước tình trạng này, Facebook đã nghiên cứu ra tính năng để giúp những đối tượng này dễ dàng cảm nhận và tưởng tượng được các nội dung của những bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội này.

Automatic Alternative Text giúp giúp cho người sử dụng lướt đến những bức ảnh, ứng dụng Facebook sẽ tự động đọc lên những mô tả bằng các từ ngữ đơn giản. Ví dụ tính năng này sẽ sử dụng các từ ngữ để miêu tả bức ảnh chụp ngoài trời như: có hai người, họ đang cười, kính mắt, bầu trời, chụp ảnh ngoài trời.

 


Automatic Alternative Text tự động miêu tả một số đặc điểm của bức ảnh trên mạng xã hội Facebook

 

Được biết, Automatic Alternative Text mới chỉ có thể nhận diện được một số vật thể cơ bản như xe cộ, khung cảnh ngoài trời, các môn thể thao, thức ăn và một số biểu cảm trên khuôn mặt của con người mà thôi.  

Theo thông tin từ các trang công nghệ, Facebook chỉ hỗ trợ duy nhất ngôn ngữ tiếng Anh với người dùng iOS ở các nước Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand. Tuy nhiên, hãng này cũng cho biết sẽ tích hợp nhiều ngôn ngữ và đưa tính năng này lên nhiều nền tảng khác trong tương lai gần.

Tuy nhiên, các nhà điều hành Facebook cho biết, họ sẽ rất thận trọng trong việc đưa ra các dự đoán vật thể trong ảnh, đặc biệt là ảnh liên quan đến vấn đề chủng tộc. Do đó, trong một vài trường hợp tính năng này sẽ không đưa ra bất kỳ gợi ý nào cho người dùng để phòng tránh những sự cố không đáng có.

Automatic Alternative Text đã khiến Facebook phải mất đến 10 tháng để phát triển tính năng này. Được biết, Automatic Alternative Text sử dụng các nơ-ron thần kinh mô phỏng hoạt động nhận biết hình ảnh của não bộ con người. Tính năng này đã đạt được hiệu quả như bây giờ sau khi được thử nghiệm hàng triệu lần.

Việc hỗ trợ người khiếm thị sẽ giúp Facebook tiếp tục tăng trưởng lượng người dùng và cũng giúp họ thực hiện kế hoạch "machine learning", trong tương lai có lẽ các hãng công nghệ đều sẽ có kho dữ liệu trí tuệ nhân tạo của riêng mình.

Nhân Văn
theo ĐSPL

Từ khóa: