Sự kiện hot
13 năm trước

Tình nguyện “Chai mặt trời”

Các anh chị ấy không cần dùng điện mà vẫn tạo ra bóng đèn 50 – 60W để chiếu sáng khắp các bản làng đấy!

Các anh chị ấy không cần dùng điện mà vẫn tạo ra bóng đèn 50 – 60W để chiếu sáng khắp các bản làng đấy!

Dự án tình nguyện mang tên “Chai Mặt trời” nằm trong chuỗi hoạt động cộng đồng hưởng ứng chiến dịch Một giờ Trái Đất khác biệt 2012.

Các tình nguyện viên của dự án mong muốn mang được ánh sáng về những vùng sâu vùng xa khi chưa có điện và làm giảm chi phí sinh hoạt cho các hộ gia đình nghèo.

Chuẩn bị cho chai mặt trời (ảnh: internet)

Sáng ngày 18/3 các tình nguyện viên của dự án Chai Mặt trời đã chính thức ra quân tại địa bàn quận 4. TP HCM, đồng hành cùng các một chuỗi các dự án như Đạp xe vì môi trường, Cà phê Giờ Trái Đất, 20 giây cho Trái Đất… đã ra quân nhiều ngày trước đó.

Các anh chị ấy chỉ dùng một chai nhựa chứa nước sạch và khoảng 10ml Clorine, một miếng tôn nhỏ và hỗn hợp keo, xi măng làm chất kết dính đã có thể tạo ra một bóng đèn 50 - 60W. Chỉ cần thay nước cho “Chai mặt trời” mỗi năm một lần là đã có thể có một thiết bị chiếu sáng thân thiện với môi trường và không cần dùng điện. Hơn nữa, việc lắp đặt là hoàn toàn miễn phí và người dân có thể tự thực hiện.

Chai mặt trời thành công (ảnh: internet)

Cô Lê Thị Tuyết Anh, chủ hộ được lắp đặt “Chai mặt trời” trong sáng 18/03 cho biết mỗi tháng cô phải trả từ 300 – 400 nghìn tiền điện. Do thiếu ánh sáng nên cô vẫn hay bật điện cả vào ban ngày. Cô rất bất ngờ vì “Một lít mặt trời” nghe có vẻ đơn giản nhưng mang lại ánh sáng cho cả căn nhà mà không cần phải dùng điện nữa.

Một lít ánh sáng (ảnh: internet)

Chai Mặt trời đã được nhân rộng thành công tại Brazil và Phillipines. Tại Việt Nam quốc gia thứ 3 tiếp nhận. Bằng các hoạt động hiệu quả và thiết thực, Chai mặt trời cùng với các dự án khác hứa hẹn sẽ làm nên một giờ trái đất khác biệt.

Hy vọng, trong thời gian tới, dự án “Chai mặt trời” sẽ ngày càng được nhân rộng, đem ánh sáng chiếu khắp các bản làng xa xôi.

Các bước làm một Chai mặt trời:

Xixi

Từ khóa: