Sự kiện hot
11 năm trước

Trà đá wifi: Dịch vụ hút khách trẻ bằng công nghệ

Vừa gọi cốc trà đá, Hoàng Dũng đưa tay lôi chiếc laptop trong túi xách, hí hoáy chat với bạn bè. Với Dũng, việc ra quán trà đá của chị Ngọc ở Hồ Mẻ (Tôn Thất Tùng, Hà Nội) đã trở nên “cơm bữa” bởi nơi đây vừa có trà đá giải khát, vừa có "wifi chùa,” dùng thỏa thích.

Vừa gọi cốc trà đá, Hoàng Dũng đưa tay lôi chiếc laptop trong túi xách, hí hoáy chat với bạn bè. Với Dũng, việc ra quán trà đá của chị Ngọc ở Hồ Mẻ (Tôn Thất Tùng, Hà Nội) đã trở nên “cơm bữa” bởi nơi đây vừa có trà đá giải khát, vừa có "wifi chùa,” dùng thỏa thích.

Giới trẻ háo hức với trà đá, wifi vỉa hè. (Tâm Tâm/Vietnam+)

Trào lưu mới

Cười phá lên khi thấy người khách lạ lạ lẫm với tấm biển "Trà đá wifi,” Hoàng Dũng bảo rằng giờ chui vào quán cà phê mới có wifi để chat chít, làm việc đã là chuyện “xưa như Trái Đất.” Vừa ngồi uống trà đá, vừa lướt web mới gọi là “đẳng cấp.”

Chỉ tay vào mấy thực khách trẻ tuổi đang lướt web bằng điện thoại, Dũng cho biết ngày nào ra quán trà đá cũng gặp họ. “Lúc đầu cũng thấy ngại nhưng sau rồi việc lướt web ở quán trà lại thành sở thích ấy chị ạ. Nói thật, không gian trà đá thoải mái hơn ở quán càphê nhiều, hơn nữa lại hợp với túi tiền,” Dũng thành thật.

Chị Ngọc, chủ quán trà đá wifi cho hay, mở quán nước ở Hồ Mẻ đã nhiều năm, gần đây, chị thấy vài người khách qua uống trà đá. Khi bật điện thoại lên, họ bảo ở đây có nhiều "wifi chùa” thế rồi cứ ngồi cả buổi để lướt web.

Nhạy bén, chị bàn với chồng kẻ thêm biển với dòng chữ “Trà đá wifi.” Từ ấy, khách hàng kéo đến nhà chị cũng đông hơn và thời gian ngồi cũng… lâu hơn. Cùng với việc ngồi lâu, mọi người thường gọi thêm khi thì kẹo lạc, điếu thuốc, lúc thì đĩa hướng dương… khiến cái quán cóc nhỏ rôm rả hẳn lên.

Thậm chí, quán của chị còn phục vụ thực khách đủ các món như nem rán, xúc xích, phô mai… “Có hôm cuối tuần, lãi đến gần 500.000 đồng. Quán của mình ở gần trường Đại học Y, nên sinh viên ra đây uống nước khá thường xuyên. Sẵn có wifi, nhiều em còn ra học cả buổi,” chị Ngọc nói.

Còn Phạm Đức Tiến, sinh viên năm 3 khoa Toán–Tin (Đại học Khoa học Tự nhiên) cho hay, một lần ngồi ở quán trà đá ở cổng Ký túc xã Mễ Trì thấy có wifi nên từ đó quán nước này đã trở thành địa điểm lui tới thường xuyên.

“Ngày nào cũng ôm máy tính ngồi lướt web tìm tài liệu và giải trí thoải mái chỉ với 3.000 đồng để trả tiền cốc trà đá, tiết kiệm được một khoản kha khá tiền so với dùng USB 3G,” Tiến nói.

Anh Trần Lâm, nhân viên chăm sóc khách hàng của một cửa hàng điện tử ngồi uống nước quán trà đá đoạn ngõ 76 Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: “Công việc của mình đòi hỏi gần như 24/24 trên mạng, mà ngồi văn phòng cả ngày thì cũng ngán. Bởi thế, đôi khi ra ngồi quán nước vừa thư giãn, vừa làm việc qua mạng hiệu quả.”

Nhiều “kiểu” để có wifi

Theo quan sát của phóng viên Vietnam+, đã có nhiều quán “Trà đá wifi” mọc lên tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội.

Khi trò chuyện, đa phần các chủ quán đều không hiểu biết quá nhiều về công nghệ. Họ chỉ nghe nói khu vực này có nhiều sóng wifi không đặt password nên đã chăng biển… ăn theo. Có người mở hàng nước cạnh các quán cà phê, ăn nhanh có wifi, xin được password và cũng chưng biển, phục vụ “Thượng đế” của mình.

Và đôi khi, hiện tượng “xài chùa” như trên dẫn đến việc khách đang dùng wifi thì bị… mất sóng vì chủ nhà tắt máy tính. Hoặc, nhiều chủ quán phải nhờ người sang quán càphê uống nước để xin password lại khi mà mã khóa đã được thay đổi.

Song, với sự bùng nổ của thiết bị công nghệ, cũng có một số ít chủ quán chủ động phát wifi từ máy điện thoại của mình. Có người còn nghe tư vấn, mua một chiếc USB 3G và một thiết bị phát wifi từ USB này với tổng trị giá hơn 1 triệu đồng để tự phát wifi phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên cũng có những quán trà “chịu chơi” như Justsee (35 Nhà Chung, Hoàn Kiếm) trưng biển “Trà chanh máy lạnh 10k.” Theo đó, với 10.000 đồng, khách hàng sẽ được phục vụ trà tranh, wifi và cả máy điều hòa nhiệt độ.

Anh Minh, nhân viên phục vụ quán cho hay: “Quán đầu tư nhiều dịch vụ với giá rẻ, thu hút được đông khách hàng nhờ đó mà lợi nhuận cũng tăng theo.”

Anh cũng cho biết, ở khu vực này muốn bắt "wifi chùa” cũng rất dễ. Song, việc đầu tư bộ phát wifi sẽ khiến việc cung cấp dịch vụ bảo đảm độ ổn định, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Rõ ràng, với nhu cầu lướt net mọi lúc, mọi nơi, sự bùng nổ của công nghệ và sự nhạy bén của mỗi chủ quán cóc vỉa hè, giới trẻ Hà thành đang có một sự lựa chọn mới khá thú vị./.

Theo Vietnam+

Từ khóa: