Sự kiện hot
10 năm trước

Triều Tiên xử tử lãnh đạo Jang là do kèn cựa hợp đồng kinh tế?

Dư luận hiện đang dấy lên tin đồn cho rằng các tướng lĩnh theo đường lối cứng rắn của Triều Tiên đã đứng sau vụ hành quyết người chú dượng Jang Song-Thaek của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un và ông Kim chỉ là quân tốt đen trong tay các tướng lĩnh nước này.


Phiên tòa quân sự xét xử ông Jang Song-Thaek ở Bình Nhưỡng hôm 12/12. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Nếu tin đồn này là đúng thì Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với nguy cơ ngày càng cao về các hành động khiêu khích quân sự từ phía Triều Tiên.

Ông Park Hyung-joong thuộc Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc cho biết hành động thanh trừng ông Jang là một phần trong cuộc chiến tranh giành quyền lực nơi các phe cánh trong quân đội Triều Tiên, vốn bị ông Jang đã tước đi các hợp đồng kinh tế béo bở, đang cố giành lại quyền lợi của mình.

Các lực lượng chống đối ông Jang, một người được coi là ôn hòa, đã sử dụng lý do thách thức tới quyền lãnh đạo độc tôn của ông Kim như một cái cớ để loại bỏ vị quân sư này và giành lại quyền kiểm soát các hoạt động "hái ra tiền" của họ.

Nếu điều này là sự thật, phe cánh duy nhất đủ mạnh để thực hiện một âm mưu như vậy chỉ có lực lượng quân đội hùng mạnh.

Trước đó, Đại sứ Đức tại Triều Tiên Thomas Schafer từng nói rằng ông Kim đã bị quân đội ép thanh trừng ông Jang và rằng ông Kim "không còn lựa chọn" khác.

theo Vietnam+

Từ khóa: