Sự kiện hot
12 năm trước

Trở thành thủ khoa tiếng Pháp nhờ 'yêu nồng nàn'

Với tình yêu tiếng Pháp 12 năm, bạn ấy đã trở thành thủ khoa của trường KHXH&NV TP.HCM năm 2011 với số điểm ấn tượng 25.5.

Với tình yêu tiếng Pháp 12 năm, bạn ấy đã trở thành thủ khoa của trường KHXH&NV TP.HCM năm 2011 với số điểm ấn tượng 25.5.

Với bạn ấy, để học tốt một môn nào đó, trước hết bạn hãy yêu và dành cho nó một tình cảm đặc biệt. Khi đã yêu rồi thì việc trở thành thủ khoa như Vũ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Cùng Dantin trò chuyện với anh chàng thú vị này nhé!

Họ và tên: Cao Ngô Hoàng Vũ
Sinh nhật: 19/5/1993
Sinh viên: Khoa Ngữ văn Pháp, ĐH KHXH&NV TP.HCM
Thành tích: 2 năm liền đạt giải Nhất thành phố, giải Nhì Quốc gia môn tiếng Pháp.
Huy chương đồng Olympic 30/4 tiếng Pháp
Thủ khoa khoa Ngữ văn Pháp và thủ khoa khối D trường ĐH KHXH&NV TP.HCM năm 2011.

Chào Vũ, thành tích tiếng Pháp của Vũ làm tớ ngưỡng mộ quá trời, không biết ai là người hướng dẫn Vũ đến với ngoại ngữ này?

Đó chính là mẹ của mình, mẹ rất thích ngôn ngữ và nước Pháp nhưng lại không có điều kiện để theo đuổi ước mơ. Vì thế ngay từ khi học tiểu học mẹ đã định hướng cho mình theo tiếng Pháp. Vũ đã học song ngữ Pháp - Việt, tiếp xúc với sách và âm nhạc Pháp từ nhỏ.

Vào kì tuyển sinh Đại học năm 2011, Vũ đã xuất sắc đậu vào hai khoa Vật lí và khoa Ngữ Văn Pháp, có vẻ bạn là người rất đa tài nhỉ?

Mình không dám nhận mình là đa tài, mình rất thích học Vật lí nhưng lại không học giỏi bằng các môn khác, tiêu biểu là môn tiếng Pháp. Cho nên khi đậu cả hai trường mình đã chọn học Ngữ văn Pháp để có thể tiếp tục ước mơ đã kéo dài suốt 12 năm của mình.

Ngoài tiếng Pháp bạn còn theo học ngoại ngữ nào khác không?

Mình rất thích học và tìm hiểu về tiếng nước ngoài, đặc biệt là ngoại ngữ của các nước Châu Âu. Ngoài tình yêu dành cho tiếng Pháp thì mình còn thích tiếng Anh, Ý và Tây Ban Nha. Hiện tại mình đang theo học khoá tiếng Ý do giáo viên bản xứ giảng dạy tại trường.

Vũ có thể bật mí bí quyết để học tốt ngoại ngữ và nhớ thật nhiều từ vựng mới không?

Theo mình cách học ngoại ngữ tốt nhất là đọc sách thật nhiều, sau đó ghi lại những từ mới mà mình chưa biết. Quan trọng nhất là mình phải áp dụng từ mới vào trong các bài viết, bài luận và các buổi nói chuyện, khi đã sử dụng từ vựng mới thì bạn sẽ nhớ từ đó lâu hơn và vốn từ vựng cũng phong phú hơn.

Bạn đã bắt đầu cuộc sống sinh viên được gần 1 năm, cảm giác lúc này của bạn thế nào?

Việc học của sinh viên rất khác với học sinh phổ thông, mình không bị ai giám sát bài vở, cũng như không có ai trả bài mỗi ngày, đòi hỏi mình phải có tinh thần tự học rất cao. Ngoài thời gian trên lớp, mình còn đọc thêm nhiều sách ngoại ngữ, sách của chuyên ngành để củng cố kiến thức, phục vụ nhiều hơn cho ngành học và nghề nghiệp sau này.

Nhiều bạn cho rằng tiếng Pháp không phổ biến bằng tiếng Anh nên cơ hội nghề nghiệp của ngành này cũng hạn chế hơn. Vũ nghĩ sao về ý kiến trên?

Mình thì không nghĩ như vậy. Hiện tại tiếng Anh rất phổ biến nhưng cơ hội nghề nghiệp của ngành tiếng Pháp cũng không phải là hạn chế. Mình có thể theo ngành biên phiên dịch, người nghiên cứu ngoại ngữ, trở thành giáo viên giảng dạy tại trường, MC hay thậm chí là đi theo con đường viết lách...

Nhận giải thưởng tiếng Pháp của TPHCM

Ngoài giờ học ở trường thì Vũ thường thích làm gì?

Mỗi khi có thời gian rảnh, mình thích dạo nhà sách để tìm quyển sách hay, đặc biệt là sách liên quan tiếng Pháp, cũng có khi đi chơi, gặp gỡ những người bạn thân. Vũ cũng rất thích hát, những bài hát tiếng Anh, tiếng Pháp ở thập niên 50, 60.

Kì thi đại học sắp đến, Vũ có thể chia sẻ với các bạn thí sinh năm nay bí quyết ôn thi để đạt được thành tích cao?

Quan trọng là các bạn phải giữ gìn sức khoẻ thật tốt, nắm vững kiến thức căn bản tại trường. Ngoài ra để không bị bỡ ngỡ với đề thi, bạn nên tìm các đề trong vòng 5 – 7 trở lại đây để làm thử. Việc đó sẽ giúp các bạn quen dần với câu hỏi và cơ cấu của đề thi, cũng rèn luyện thêm khả năng làm bài và thích ứng nhanh.

Dự định tương lai của Vũ là gì?

Mình sẽ cố gắng học thật tốt và hoàn thành xuất sắc 4 năm học tại khoa Ngữ văn Pháp của trường. Song song đó mình sẽ tìm kiếm cơ hội để có thể đi du học ở nước ngoài. Tương lai mình muốn trở thành một nhà nghiên cứu tiếng Pháp, cũng như văn học của nước Pháp.

Cám ơn Vũ về buổi nói chuyện hôm nay, chúc bạn thành công và đạt được những gì mình mong muốn!

Ngắm một vài hình ảnh của anh chàng điển trai học giỏi này nhé:

Những quyển sách tiếng Pháp luôn được Vũ mang theo bên mình

Một phút nhí nhảnh khi đi chơi

Hai mẹ con cùng tạo dáng

Ảnh: Mai Vinh

Thu Mint

Từ khóa: