Sự kiện hot
13 năm trước

Trung Quốc trở thành trở ngại với việc sáp nhập toàn cầu

Khi pháp luật chống độc quyền của Trung Quốc đi vào hiệu lực sau ba năm trước đây, đã có lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng nó như là bìa chính thức cho chủ nghĩa bảo hộ.

Khi pháp luật chống độc quyền của Trung Quốc đi vào hiệu lực sau ba năm trước đây, đã có lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng nó như là bìa chính thức cho chủ nghĩa bảo hộ.

ảnh minh họa ( nguồn internet )

Mặc dù điều tồi tệ nhất của những mối quan tâm không có vật chất, là một hiện thực ngày càng tăng rằng pháp luật đã trở thành một trở ngại cho các vụ sáp nhập và mua lại, không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn cầu.

Khi Bắc Kinh đã thông qua một sự hợp nhất của Nga sản xuất kali cacbonat UralKali và Silvinit vào tháng Sáu, nó yêu cầu các công ty mới tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng Trung Quốc và tuân thủ các công ước giá thành lập. Trung Quốc đe dọa áp đặt hình phạt nên không làm như vậy.

Đây là lần thứ bảy Bộ thương mại Trung Quốc đã áp đặt điều kiện sáp nhập toàn cầu đã xảy ra bên ngoài biên giới của Trung Quốc.

Luật sư chống độc quyền nói rằng các điều kiện có một chủ đề chung, đó là Bắc Kinh, nhiều hơn so với các nước khác, muốn bảo vệ các công ty trong nước từ những tác động tiềm năng sát nhập toàn cầu.

Đối với các công ty nước ngoài, điều đó có nghĩa là trách nhiệm này thuộc vào họ để hiểu thấu với chế độ chống độc quyền của Trung Quốc và chuẩn bị hồ sơ của trực tiếp giải quyết những quan ngại của Bắc Kinh càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, Peter Wang, một đối tác tại Jones Day ở Thượng Hải, cho biết nhiều người vẫn còn được sử dụng để điều trị Trung Quốc như là một suy nghĩ lại "khi trình sáp nhập các đánh giá về chống độc quyền.

"Các nhà quản lý Trung Quốc tin rằng họ nên được thực hiện nghiêm túc, và nó có thể là một ý tưởng tốt để chúng ta làm điều đó," ông Wang nói thêm.

Trong một dấu hiệu rằng nhà quản lý Trung Quốc đang được thực hiện nghiêm túc hơn, Mỹ và các cơ quan chống độc quyền Trung Quốc tuần trước đã ký một biên bản ghi nhớ hiểu biết để giúp tăng cường mối quan hệ của họ. "Những gì chúng ta đã thấy cho đến nay của các cơ quan chống độc quyền Trung Quốc là rất hứa hẹn", Jon Leibowitz, Chủ tịch của Ủy ban Thương mại Liên bang, một trong hai luật chống độc quyền của Mỹ, nói với tờ Financial Times.

Trên khuôn mặt của nó, quản lý Trung Quốc đã có một liên lạc đáng kể ánh sáng. Trong số khoảng 250 vụ sáp nhập mà họ đã xem xét, chỉ có một bị từ chối: thầu Coca-Cola Huiyuan, một juicemaker. Hơn 95% của tất cả các giao dịch đã được phê duyệt mà không có bất kỳ điều kiện.

Nhưng các chi tiết đáng lo ngại hơn. Bộ thương mại Trung Quốc vẫn chưa áp dụng các điều kiện về bất kỳ vụ sáp nhập hoàn toàn trong nước, hãy để một mình từ chối chúng. Trong nhiều trường hợp, các luật sư nói rằng Trung Quốc công ty lớn của nhà nước vẫn không bận tâm để thông báo cho nhà quản lý các vụ sáp nhập của họ, và Bộ biến nhắm mắt làm ngơ.

Và ngay cả khi sáp nhập nước ngoài được cấp giấy chấp thuận vô điều kiện, quá trình xem xét ngày càng được rút ra.

"Đôi khi bạn nghe về ngày thả chết đến gần, tài chính ngày càng trở nên bấp bênh do của sự chậm trễ kéo dài," ông Wang nói.

Các biện pháp khắc phục hậu quả mà Bắc Kinh áp đặt cũng nhíu mày. Trong khi divestitures yêu cầu chấp thuận sáp nhập hóa chất Mitsubishi Rayon, Lucite và xử lý dược phẩm Pfizer, Wyeth hợp lý về chống độc quyền, họ đã giúp chuyển đổi các doanh nghiệp có giá trị vào tay của các công ty Trung Quốc.

"Có một số mối quan tâm về tiềm năng cho các đơn hàng được sử dụng như một cơ chế để chuyển các doanh nghiệp quan trọng, tài sản hoặc tài sản trí tuệ cho các doanh nghiệp Trung Quốc từ các công ty nước ngoài", ông Gerry O'Brien, một luật sư Mayer Brown ở Hồng Kông.

Tuy nhiên, ông O'Brien cho biết "rất xây dựng một phần" của chế độ Trung Quốc là nhà quản lý sẵn sàng để làm việc với các công ty để phát triển các biện pháp khắc phục hậu quả để giải quyết mối quan tâm.

Và đối với tất cả những mối quan tâm kéo dài về cách Trung Quốc có thể sử dụng pháp luật chống độc quyền chống lại các công ty nước ngoài, cũng có bằng chứng của một xu hướng đối kháng với các công ty nước ngoài sử dụng pháp luật để yêu cầu minh bạch hơn từ chính phủ Trung Quốc trong phần đánh giá sáp nhập của nó.

"Bằng cách giữ nó kỹ thuật, bạn có thể thực sự đạt được một số tiến bộ", ông Adrian Emch, một luật sư với Hogan Lovells ở Bắc Kinh.

Mộc Thạch 

Từ khóa: