Sự kiện hot
10 năm trước

Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh: Đem cơ sở vật chất cho doanh nghiệp thuê trái phép

Dantin - Với một hệ thống trường học được xây dựng khang trang, trường Cao Đẳng Y Hà Tĩnh lại cho các cơ sở, doanh nghiệp ngoài thuê dạy học, ở trọ theo hình thức kinh doanh.


Ký túc xá trường Cao Đẳng Y Hà Tĩnh

Tránh lãng phí với hình thức kinh doanh

Nhiều sinh viên, giảng viên trường CĐ Y Hà Tĩnh tỏ ra bức xúc trước việc cơ sở 2 trường CĐ Y Hà Tĩnh mới xây dựng xong đi vào hoạt động từ đầu năm 2011, nhưng lại cho các cơ sở, doanh nghiệp ngoài vào thuê.

Theo phản ánh, pv báo Đời sống &Tiêu dùng đến tận cơ sở tìm hiểu vấn đề này. Cơ sở 2 trường CĐ Y Hà Tĩnh được xây mới với 3 dãy nhà tầng, dãy nhà đầu tiên đã có nhiều học viên học tiếng Việt – Nhật của Công Ty cổ phần tư vấn & Đào tạo Hà Tĩnh thuê ở trọ.




Hợp đồng với Trung tâm Tư vấn Phát triển nguồn nhân lực

Được biết ngoài Công Ty cổ phần tư vấn & Đào tạo Hà Tĩnh ra, nhà trường còn cho Trung tâm Tư vấn phát triển nguồn nhân lực thuê phòng dạy học tại cơ sở 1.

Một số sinh viên trường CĐ Y Hà Tĩnh cho hay: “hiện sinh viên trường Y (CĐ Y Hà Tĩnh) vẫn đang có nhiều em phải thuê trọ ngoài” nhưng nhà trường vẫn cho các cơ sở, doanh nghiệp ngoài vào thuê với giá tiền thuê trọ gấp 2 lần.

Liên quan đến vấn đề này ông Tống Quốc An – Hiệu trưởng trường CĐ Y Hà Tĩnh cho biết: Trường gồm có hai cơ sở, cơ sở 2 vừa được xây dựng chỉ còn phần quyết toán nữa là hoàn thành, cơ bản đã đưa vào hoạt động năm 2011. Hiện tại cả hai cơ sở đều cho các cơ quan, doanh nghiệp thuê trọ và dạy học.

Việc cho các cơ quan ngoài thuê vì ở đây chủ yếu cũng là con em của người Hà Tĩnh cả nên cũng muốn để giúp đỡ, và bên cạnh đó nhà trường cũng muốn khai thác, tận dụng hệ thống phòng bị bỏ trống dịp hè này không có sinh viên trường CĐ Y ở nên bỏ đó cũng phí, ông An cho biết thêm!

Được biết sinh viên trường CĐ Y thuê ở ký túc xá (KTX) phải đóng 70.000 đồng một phòng/1 tháng, một phòng tối đa 8 người, bình quân mỗi phòng thu 560.000 đồng, mức sinh viên trường CĐ Y đăng ký ở trọ ký túc xá chỉ ở dao động khỏang 300- 400 em nên phòng thừa nhiều không sử dụng đến.

Thuê tạm…chỉ 50 tháng?




Hợp đồng ký với Công Ty cổ phần tư vấn & Đào tạo Hà Tĩnh.

Để đáp ứng nhu cầu dạy và học của trường CĐ Y Hà Tĩnh, cơ sở 2 trường CĐ Y Hà Tĩnh được thiết kế 3 dãy nhà, mỗi dãy được xây 5 tầng khang trang. Phải chăng dự án lớn như thế này đầu tư để trường CĐ Y Hà Tĩnh kinh doanh?

Ông Tống Quốc An – Hiệu trưởng trường CĐ Y Hà Tĩnh cho hay: Nhà trường cho thuê nhằm tránh lãng phí trong thời gian hè, nhưng trái lại thì trong hợp đồng thuê với Trung tâm Tư vấn phát triển nguồn nhân lực: “Thuê khu nhà học lý thuyết 3 tầng, của trường CĐ Y Hà tĩnh; nhà 3 tầng kiên cố và 5 phòng học lý thuyết và phòng làm việc; tổng phòng thuê 5 phòng. Thời điểm giao nhận phòng 07/07/2014; thời hạn cho thuê là 50 tháng”.

Phải chăng là xây dựng trường mang tính chất để cho thuê kinh doanh? khi đó sinh viên trường CĐ Y thuê 560.000 đồng/tháng 1 phòng, giờ nhà trường cho cơ sở, doanh nghiệp ngoài vào thuê với giá lên đến 1.000,000 đồng/ tháng 1 phòng. Trong khi sinh viên trường CĐ Y Hà tĩnh chỉ nghỉ hè 3 tháng.

Một số sinh viên trường y thắc mắc: sinh viên trường y không phải là con em Hà Tĩnh hay sao, nếu không phải là con em Hà Tĩnh chẳng lẽ không thương họ, mà phải nói những học viên ngoài thuê là con em Hà Tĩnh nên thương họ?

Thiết nghĩ: một ngôi trường được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đầy đủ để cho học sinh- sinh viên của trường có một điều kiện học tập cũng như chỗ ăn ở đi lại thuận tiện hơn, mà nhà trường lại tận dụng đưa vào kinh doanh như vậy liệu có đúng hay không? Nếu trường nào cứ vào dịp hè nhân lúc sinh viên nghỉ để tận dụng cho thuê như vậy thì sẽ ra sao?

Liên quan đến vấn đề trên ông Nguyễn Đông Phong Giám đốc Công Ty cổ phần tư vấn & Đào tạo Hà Tĩnh cho biết: Trong lúc học sinh – sinh viên trường y đang nghỉ hè mà học viên học tiếng Việt – Nhật đang cần một chổ ở để các em tiện học tập, phía Công ty đã đặt vấn đề với nhà trường thuê 9 phòng cho học sinh của mình ở. Vì công ty thì có nhu cầu, còn nhà trường cũng đang trong thời gian nghỉ hè nên hai bên tạo điều kiện giúp đỡ nhau.

Tại đây ông Phong cũng cho biết: công ty đã hợp đồng với nhà trường thuê 4 tháng, từ 1/6/2014-30/9/2014. Thuê 9 phòng, mỗi phòng 1 triệu đồng/ 1 tháng. Hiện tại học sinh ở đây có người quản lí của công ty túc trực 24/24, còn phía trường CĐ Y Hà Tĩnh không đưa người sang quản lí.

Liệu nhà trường cho thuê 4 tháng trên, lúc này học sinh trường Y đã vào học thì có ảnh hưởng về việc ăn ở học tập giữa học sinh – sinh viên và học viên học tiếng Việt Nhật này không?

Phải chăng vì được đầu tư, xây dựng cơ sở mới, thừa thãi phòng học để trường mặc sức kinh doanh? Đây đang là một dấu hỏi lớn cần nhà trường giải đáp.

Báo Đời sống và Tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.

Diễm Phước - Doãn Đạt - Thiên An

Từ khóa: