Sự kiện hot
12 năm trước

Tự "lên dây cót" tinh thần để ôn thi

Có khi nào teen thấy tinh thần học tập của mình đang “xuống dốc không phanh”? Hãy lắng nghe những bí quyết của chúng tớ để có được động lực tốt nhất khi ôn thi nhé!

Có khi nào teen thấy tinh thần học tập của mình đang “xuống dốc không phanh”? Hãy lắng nghe những bí quyết của chúng tớ để có được động lực tốt nhất khi ôn thi nhé!

Tự “đe dọa” bản thân

Giả sử nhé, trời mùa đông lạnh căm căm, teen lại quá mệt vì cả ngày "chạy sô" học thêm nên đến tối đi ngủ sớm và tự hứa với lòng mình là “sáng hôm sau sẽ dậy sớm ôn bài”. Thế nhưng khi chuông đồng hồ báo thức, đang nằm trong chăn ấm, teen phải đấu tranh tư tưởng "dữ dội" xem có nên dậy học hay không?

Và để có quyết tâm "chiến đấu" với núi bài vở đang chờ sẵn, hãy tự nhủ rằng ngay lúc này, bạn bè của mình cũng đang thức dậy và ôn bài. Nếu cứ trùm chăn ngủ tiếp thì teen sẽ thua kém bạn bè đấy. Sau này, cái cảm giác thấy bạn bè thi đỗ mà mình lại thi trượt chỉ vì... lười biếng sẽ chẳng dễ chịu chút nào. Cách tự “đe dọa” bản thân này sẽ giúp bạn  hạ quyết tâm ôn luyện cho dù có cái chăn ấm áp có hấp dẫn đến thế nào chăng nữa.

Áp lực thi cử khiến teen luôn căng thẳng

Biết mơ mộng

Chật vật ôn luyện khiến teen mệt mỏi, chán nản và “manh nha” ý nghĩ buông xuôi. Trong khi áp lực từ bạn bè, gia đình quá lớn càng khiến teen rơi vào khủng hoảng.

Một trong những động lực cực kỳ hiệu quả chính là... trí tưởng tượng của teen. Bạn hãy nghĩ tới viễn cảnh cực kỳ tươi sáng khi đỗ đại học: gia đình tự hào, bạn bè ngưỡng mộ. Đặc biệt, khi trở thành sinh viên, teen sẽ được thỏa sức khẳng định bản thân,  tự do theo đuổi ước mơ, được "bay nhảy" trong môi trường mới cực nhiều những điều hay ho để khám phá… Ước mơ, tưởng tượng càng cụ thể bao nhiêu, teen càng có thêm nhiều quyết tâm biến nó thành hiện thực bấy nhiêu.

Cam kết với chính mình

Trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” ôn thi đại học, có không ít chuyện khiến teen bị phân tâm: nào là chuyện chia tay trường lớp, chuyện "tình củm" tuổi học trò, việc gia đình…Thậm chí,  tâm lý ham vui, sa đà tụ tập, vui chơi hay la cà mạng xã hội cũng dễ khiến teen lơ là ôn luyện.

"Cày cuốc" nhưng nhớ nghỉ ngơi hợp lý, đừng để quá tải teen nhé!

Khi đó, hãy tạo động lực bằng một cách rất đơn giản: lấy một mảnh giấy, viết dòng chữ rất to thể hiện quyết tâm thi đỗ đại học, dán trước bàn học, hoặc bất cứ nơi nào teen thường xuyên nhìn thấy nhất. Đây là cách teen tự cam kết với chính bản thân mình. Theo nghiên cứu thì việc viết những mục tiêu của mình lên giấy đồng nghĩa với việc chúng ta ký cam kết với chính mình và do đó, sẽ tự có ý thức thực hiện cam kết.

Còn bây giờ, nhớ vận dụng những mẹo trên khi cần để có được một “hành trình ôn thi” suôn sẻ teen nhé!

Ngọc Lan

Từ khóa: