Sự kiện hot
11 năm trước

Tuần tới, vàng lại có đà giảm

Sau báo cáo việc làm của Mỹ khả quan hơn dự kiến, các nhà phân tích thị trường cho biết họ vẫn tiếp tục chú ý tới các tín hiệu kinh tế để xác định tình trạng sức khỏa của nền kinh tế Mỹ, bao gồm doanh số bán lẻ tháng hai.

Sau báo cáo việc làm của Mỹ khả quan hơn dự kiến, các nhà phân tích thị trường cho biết họ vẫn tiếp tục chú ý tới các tín hiệu kinh tế để xác định tình trạng sức khỏa của nền kinh tế Mỹ, bao gồm doanh số bán lẻ tháng hai.

Các nhà tham gia thị trường sẽ theo dõi xem mức giá vàng giao tháng 4 trên sàn COMEX, Mỹ có giữ được ở vùng 1.550-1.560 USD/ounce hay không,sau khi thị trường đã có ngưỡng hỗ trợ mạnh trong khu vực này.

Giá vàng giao tháng 4 đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, đóng cửa tuần ở mức 1.576,9 USD/ounce, tăng gần 0,3% trong cả tuần.

Tại cuộc khảo sát thị trường vàng mới đây của Kitco News Gold Survey, trong số 33 người tham gia, có 25 người trả lời trong tuần này. Trong số 25 ý kiến phản hồi tuần này, có 6 ý kiến dự báo giá tăng, trong khi có 9 ý kiến cho rằng giá giảm và 10 ý kiến cho rằng giá sẽ di chuyển ngang.


Tuần tới, giá vàng có thể vẫn giảm

Tham gia vào cuộc thăm dò thị trường là các đại lý  vàng, các ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau, nhà quản lý quỹ, và các nhà phân tích kỹ thuật.

Ở phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, giá vàng ban đầu đã giảm khá mạnh khi báo cáo do Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy tình hình thị trường việc làm tháng hai tốt hơn dự kiến. Theo Bộ Lao động Mỹ, ở tháng trước, nước Mỹ có thêm 236.000 việc làm mới, và  tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm 0,2 điểm phần trăm, xuống còn 7,7%, mức thấp nhất trong 5 năm.

Sau đó, giá vàng đã tìm được lực hỗ trợ ngay trên ở mức thấp của tháng trước là 1.554 USD/ounce và tăng trở lại khi hoạt động chốt lời cổ phiếu gia tăng sau nhiều phiên tăng điểm liên tiếp. Tuy vậy, cho đến cuối phiên, giá vàng hầu như không thay đổi so với mức chốt của phiên trước.

Ông Rich DeFalco, chuyên gia phân tích của Công ty 76 Partners, cho biết, số liệu việc làm tháng 2 của Mỹ đã làm thay đổi hoàn toàn quan điểm của ông về triển vọng giá vàng. “Nếu ngày hôm qua bạn hỏi tôi, tôi đã có thể nói giá lên. Đến giờ thì tôi hoàn toàn bi quan. Có quá nhiều thứ đang chống lại vàng. Con số về tỷ lệ thất nghiệp thực sự gây sốc”, ông DeFalco nói.

Ông Rich DeFalco  cho biết,  với sự tăng lên của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và tỷ giá đồng USD tăng, thì một số sự kiện thị trường trước đây vốn hỗ trợ cho giá vàng giờ không còn tính hỗ trợ này nữa. “Điều này hoàn toàn trái ngược so với những gì diễn ra 3-4 năm trước”, ông DeFalco nói.

Các nhà quan sát thị trường cho biết, sau báo cáo việc làm Mỹ, số liệu quan trọng tiếp theo về kinh tế Mỹ mà các nhà đầu tư quan tâm sẽ là thống kê doanh thu bán lẻ tháng 2 được công bố vào tuần tới. Trong bối cảnh nhiều loại thuế được tăng lên và giá xăng cũng tăng, thống kê này sẽ cho biết  mức độ sẵn sàng mua sắm của người Mỹ. Hiện giá xăng ở Mỹ đã tăng lên mức gần 4 USD/gallon, điều này sẽ giảm bớt thu nhập khả dụng của người dân nước này.

Giới phân tích cũng cho biết sẽ theo dõi sát sao hoạt động mua vàng của khu vực châu Á, bởi đây vốn là một nguồn lực hỗ trợ truyền thống đối với giá vàng. Khối lượng giao dịch tại Sở giao dịch vàng Thượng Hải đang ở mức cao.

Một chú ý khác cần theo dõi đó là mùa cưới tại Ấn Độ trong tháng Tư tới. Gần đây, tỷ giá đồng Rupee của Ấn tăng mạnh, nhưng chưa rõ liệu nhu cầu vàng ở nước này trong mùa cưới năm nay có khởi sắc hơn so với thời gian qua. Tỷ giá đồng Rupee giảm đã khiến lực cầu vàng của Ấn Độ yếu đi trong năm 2012.

Ông Frank Lesh, nhà giao dịch hàng hóa tương lai của FuturePath Trading, thì cho rằng, giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục giữ trong vùng dao động hiện tại. Trong 2 tuần qua, giá vàng đã không phá được ngưỡng cản 1.590 USD/ounce, nhưng cũng không tụt quá mức 1.554 USD/ounce.

Ông Lesh nói, về mặt kỹ thuật, giá vàng vẫn khá ảm đạm, tuy vậy lực bán tháo lúc này đã giảm. Đồng USD đang mạnh và dự báo chính sách nới lỏng định lượng sẽ kết thúc sớm hơn do sự cải thiện đáng kể của nền kinh tế vẫn là những yếu tố hạn chế khả năng tăng của giá vàng. Trong tuần tới, giá vàng có thể sẽ chuyển ngang .

Thị trường vàng trong nước hiện đang chững đà tăng quanh mốc 44 triệu đồng/lượng. Dù giá còn chênh khá cao nhưng thị trường vẫn rất sôi động. Tính đến chiều thứ 7 vừa qua, giá vàng trong nước giao dịch ở khoảng 43,85 – 43,97 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Hà Nội, vàng SJC của Doji, có giá 43,87 – 43,95 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Tại thị trường Tp.HCM,, vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn- SJC, mua vào – bán ra ở mức 43,85 – 43,95 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng trong nước vẫn đắt hơn vàng thế giới khoảng hơn 4 triệu đồng/lượng. Theo Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, mặc dù giá vàng đi xuống trong ngày thứ Sáu cuối tuần vừa qua, nhưng thị trường vẫn khá sôi động. Cán cân giao dịch mua – bán cân bằng.

Đinh Bách
theo VnMedia

Từ khóa: