Sự kiện hot
11 năm trước

Tuổi 16 đã trưởng thành? - Nước mắt những cuộc tình

Chuyện yêu và chia tay với nhiều bạn tuổi 16 bây giờ đều đặn như cơm bữa. Thậm chí với họ, quan hệ tình dục cũng chỉ là... chuyện nhỏ.

Chuyện yêu và chia tay với nhiều bạn tuổi 16 bây giờ đều đặn như cơm bữa. Thậm chí với họ, quan hệ tình dục cũng chỉ là... chuyện nhỏ.

Sau bốn năm làm vợ, làm mẹ và làm lụng suốt ngày nhưng Viên Thị Thược (18 tuổi)
ở thôn AKa, xã A Roàng, huyện A Lưới vẫn trong cảnh túng thiếu
- Ảnh: NGUYÊN LINH

Nạo phá thai, bỏ học lấy chồng, làm bố mẹ bất đắc dĩ... phía sau những cuộc tình chóng vánh, nhiều hệ lụy mà lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” ấy đang phải gánh chịu.

Đắng lòng

Sau mỗi lần vào nhà nghỉ với bạn trai, H.P. (16 tuổi, Q.3) luôn dùng ngay viên tránh thai khẩn cấp, nên P. không mấy quan tâm khi thấy bụng của mình ngày một lớn, kể cả chuyện kinh nguyệt mất hẳn. Đến lúc mẹ vô tình phát hiện, cô bé vẫn chối quanh vì “con chẳng làm gì để có bầu”.

Dắt đi khám, mẹ P. suýt ngất vì cô con gái đã mang thai hơn sáu tháng. Không muốn P. sinh con, mẹ dắt cô vào bệnh viện để can thiệp bằng phương pháp ép sinh non. Nhìn con đau đớn, vật vã rồi quỵ hẳn trên sàn mẹ P. thắt ruột.

Với T.Trang (Q.Bình Thạnh), làm mẹ khi chưa học xong đại học là chuyện chưa bao giờ nghĩ đến dù cả trong mơ. Vậy mà Trang đã là mẹ bé gái gần 2 tuổi khi mới 19 tuổi. Chuyện chăm con Trang phó mặc cho mẹ chồng. Gần gũi với con chưa được hai tháng, vợ chồng Trang giao hẳn con cho bà nội để đi học lại và có thời gian rảnh bù khú với bạn bè.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hoàng - phó khoa kế hoạch hóa (Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM) - cho biết tình trạng các em gái dưới 18 tuổi đến phá thai khi thai đã lớn rất thường gặp, vì phần lớn đều không ý thức được điều này. Thường các bạn chỉ biết mình có thai khi bụng quá lớn hoặc mẹ, người thân “phát hiện giùm”.

“Các bạn chưa được chuẩn bị để làm mẹ, không có kiến thức về sinh sản, có người chu kỳ kinh nguyệt chưa đều nên không nhận biết được các dấu hiệu thai nghén. Nhiều bạn không biết đã đành, có bạn biết nhưng sợ cha mẹ nên cố giấu, khi bụng lớn quá không giấu được nữa mới đi giải quyết” - bác sĩ Kim Hoàng nói.

Cưới rồi cũng bỏ

16 tuổi, Đ.H. (Q.Bình Tân) đành ngậm ngùi lên xe hoa trong sự ngỡ ngàng lẫn tiếc nuối của thầy cô, bạn bè. Chẳng ai ngờ cô bé vốn giỏi giang, ngoan hiền như H. lại dám làm chuyện “động trời” ấy. Giấu nhẹm chuyện có thai với anh chàng người yêu hơn một tuổi, chỉ khi thai quá lớn H. mới òa khóc tức tưởi báo cho mẹ cha. Đám cưới diễn ra trong lặng lẽ và nước mắt, không khách mời. Tưởng vậy là yên nhưng sau khi có con, vợ chồng “trẻ con” không ngừng cãi vã chỉ vì bất đồng việc dọn nhà, chăm con, kiếm tiền...

Chưa đầy một năm chung sống cả hai quyết định chia tay, đặt dấu chấm hết cho mối tình đầu lẽ ra đầy hoa mộng. Mới 18 tuổi, con còn nhỏ dại, học hành dở dang, H. ôm vết thương lòng khó nguôi ngoai mà chưa biết những ngày tháng tiếp theo mẹ con cô sống ra sao!

“Đa số các bạn ở tuổi 16-18 tình cảm vẫn bồng bột, tự phát và chưa xây dựng được ý thức trách nhiệm để cùng vun đắp, giữ gìn mái ấm. Vậy nên dù có được gia đình “chữa cháy” bằng đám cưới, không sớm thì muộn, hầu hết những cuộc hôn nhân đó đều khó bền lâu”, tiến sĩ Trần Thị Thu Mai - phó trưởng khoa tâm lý giáo dục (ĐH Sư phạm TP.HCM) - nhìn nhận.

Thạc sĩ, bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan - chuyên ngành sản phụ khoa (ĐH Y dược TP.HCM) - cho rằng quan hệ tình dục và mang thai của các bạn ở tuổi 16-18 là quá sớm. Việc này có thể đưa đến một số hệ lụy như mắc phải các bệnh viêm nhiễm, lây truyền qua đường tình dục do các bạn chưa biết cách tự chăm sóc bản thân và phòng tránh. Nạo phá thai ở trẻ vị thành niên thường để lại những hậu quả nặng nề, có nguy cơ vô sinh do viêm dính buồng tử cung và tắc vòi trứng.

“Trong sản phụ khoa, các thai kỳ ở trẻ tuổi 16-18 được gọi là thai kỳ nguy cơ cao vì các bạn chưa đủ ý thức trong việc chăm sóc bản thân, chăm sóc em bé trong bụng và khi sinh nở thường khó khăn”, bác sĩ Lan nói. Theo bà, ngay chính các bạn trẻ 16-18 tuổi khi có hành vi quan hệ tình dục cũng cần phải cân nhắc. Bởi nếu không sẽ có một thế hệ trẻ sinh ra từ những bà mẹ quá trẻ, chỉ 16-18 tuổi và những đứa trẻ này thiếu sự chăm sóc tốt về mặt dinh dưỡng lẫn giáo dục.

130 cặp tảo hôn ở huyện A Lưới

Thống kê của Trung tâm Dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) từ năm 2008 đến nay, toàn huyện có hơn 130 cặp tảo hôn. Riêng mười tháng đầu năm 2012 có 31 trường hợp.

Dù chính quyền, dòng họ lẫn gia đình can ngăn nhưng nhiều đôi trai gái đòi nhai lá ngón tự tử nếu không được lấy nhau. Hồ Văn Sanh và A Dốc (thôn La Nga Pireh, xã Hồng Thủy) đòi về ở với nhau khi mới 16 tuổi dù gia đình ngăn cấm quyết liệt. Sợ con tìm đến cái chết nên hai bên đành chấp thuận giải quyết theo tập tục, đến khi nào đủ tuổi thì cho kết hôn.

Thậm chí có những trường hợp mới 13, 14 tuổi cũng đòi lấy nhau và sinh con. Hồ Thị Thịt và Hồ Văn Hẹp (xã Hồng Kim) lấy nhau khi vợ 13, chồng 14 tuổi. Hồ Thị Hè (xã A Ngo) làm mẹ tuổi 13... Phần lớn các trường hợp này đều bỏ học giữa chừng, một vài năm chồng lâm vào rượu chè vì không có việc làm, vợ con nheo nhóc, nhiều đôi chia tay, giao con lại cho bên ngoại nuôi.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng, tình trạng kết hôn sớm do văn hóa ngoại lai qua phim ảnh, do suy nghĩ chưa chín chắn, đua đòi của giới trẻ người thiểu số. Gia đình đồng bào ở đây lại ít quan tâm đến con cái nên xảy ra tình trạng trẻ vừa mới lớn yêu nhau là muốn lấy nhau liền.

“Huyện chế tài bằng cách không cho đăng ký kết hôn và chỉ đạo cán bộ địa phương không dự đám cưới trước tuổi. Đồng thời đưa tảo hôn thành tiêu chí xây dựng làng bản, cơ quan văn hóa. Chỉ có vậy thôi chứ họ về sống với nhau (tảo hôn) thì chẳng biết làm gì hơn!” - ông Hùng nói.

 Thái Lộc - Tiến Long

Theo Tuoitre


Từ khóa: