Sự kiện hot
10 năm trước

Tương lai cho biệt thự sân golf?

Dnatin - “Biệt thự sân golf” là cụm từ xuất hiện khi xảy ra hiện tượng “bội thực sân golf” bắt đầu từ năm 2008. Dư luận đã chỉ trích những nhà đầu tư xin giấy phép xây sân golf nhưng thực tế lại gán thêm phần biệt thự để tránh thuế và kiếm thêm lợi nhuận. Song, hiện nay, đối với các dự án mang tính nghỉ dưỡng thì sân golf lại tiếp tục được các chủ đầu tư sử dụng để thu hút khách hàng.


Cửa Lò Golf Resort được quy hoạch tổng thể là sự kết hợp giữa thể thao , tắm biển, nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái.

Kinh doanh sân golf: lỗ hay lãi?

Theo khảo sát của Hiệp hội Golf VN (VGA), đầu tư một lỗ golf tốn ít nhất 1 triệu USD, đó là chưa kể tiền thuê đất, đền bù giải tỏa, tùy địa hình mà số tiền đầu tư này còn gia tăng thêm. Ông Nguyễn Văn Hảo – Tổng Thư ký VGA- cho biết: kinh doanh sân golf thuần túy (thu phí đánh golf, phí dịch vụ...) rất khó kiếm lời. Chính vì vậy, một sân golf 18 lỗ tại Việt Nam muốn hòa vốn trung bình phải có ít nhất 30.000 lượt người chơi/năm và muốn lợi nhuận 10% phải có 33.000 lượt người chơi/năm. Sân golf nhiều lỗ hơn, điểm hòa vốn sẽ có số lượt người chơi cao thêm. Ở Việt Nam, hiện chỉ khoảng 10 sân golf hòa vốn hoặc có một ít lãi trong tổng số 32 sân golf đang hoạt động, trong đó phần lớn tập trung ở TPHCM, Đà Nẵng, vùng xung quanh Hà Nội, Hải Phòng, Móng Cái (Quảng Ninh).

Hiện các sân golf đều duy trì hoạt động nhờ kinh doanh thẻ hội viên, trong đó thẻ duy trì hội viên 1.200-2.000USD/năm. Mỗi lần hội viên vào đánh, sân golf thu trung bình 20USD/người, khách vãng lai phí cao 3-5 lần tùy ngày đánh. “Nếu chỉ thu phí hội viên, không biết đến khi nào các chủ đầu tư mới thu hồi vốn nên họ phải kinh doanh cái khác kèm theo” – ông Hảo cho hay.

Kể từ khi sân golf Ngôi Sao Chí Linh được xây dựng đến các sân golf khác như Tam Đảo, Đồng Nai, Long Thành…, đi liền với khu vực dành cho luyện tập và thi đấu là bất động sản (BĐS) và chúng không ngừng tăng giá.

Khi đó, BĐS sân golf tại Phan Thiết được khách hàng rất ưa thích vì những tiện ích cao cấp của thành phố biển và du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu tại Việt Nam. Tiêu biểu là quần thể Sea Links City với các hạng mục như biệt thự, khách sạn năm sao, sân golf 18 lỗ… Ngay khi mới đi vào hoạt động (năm 2007), hơn 300 biệt thự nghỉ dưỡng bố trí bên trong sân golf đã được tiêu thụ hết.


Khu biệt thự Montgomerie Links tọa lạc trong khu vực yên tĩnh và riêng tư của sân gôn Montgomerie Links.

Cũng thời ấy, tại Đồng Nai, giá trị BĐS cũng tăng theo những giá trị hiện hữu và tiềm năng của thành phố công nghiệp năng động này, trong đó không thể không nhắc đến vai trò của hai sân golf Đồng Nai và Long Thành.

Việc 1.000 biệt thự cao cấp và nhà liên kế được xây dựng bên cạnh sân golf Long Thành đã có chủ cho thấy vị trí liền kề sân golf là một lợi thế góp phần thu hút đầu tư.

Vì những lợi ích về môi trường sống cạnh các sân golf nên giá trị BĐS trong khu vực này thường rất cao. Có thể nói BĐS kết hợp với sân golf sẽ mang lại cho các nhà đầu tư lợi ích theo cấp số nhân.

Kinh doanh golf trá hình?

Tình trạng BĐS sân golf chỉ thực sự chạm đáy trong năm 2012, khi rất nhiều dự án BĐS bị đình trệ vì suy thoái kinh tế toàn cầu. Hàng loạt các dự án BĐS đều bị đóng băng.

Dù nền kinh tế đang ở thời kỳ khó khăn nhưng vẫn có những dự án của các tập đoàn mạnh về tài chính khẳng định được vị thế trên thị trường BĐS. Có thể kể đến dự án golf của Tập đoàn FLC. Hiện tại, ở Hà Nội, ngoài việc sở hữu hai sân tập golf là FLC Golfnet 1 và FLC Golfnet 2, Tập đoàn FLC đang triển khai dự án sân golf – resort, khách sạn năm sao và khu vui chơi giải trí cao cấp Hồ Cẩm Quỳ.

Một tín hiệu lạc quan khác là hồi cuối tháng 3 vừa qua, sân golf Laguna Lăng Cô – khu nghỉ dưỡng phức hợp đẳng cấp thế giới đầu tiên tại Việt Nam đã được khai trương.

Sân golf Laguna Lăng Cô là một phần trong khu nghỉ dưỡng phức hợp Laguna Lăng Cô, gồm hai khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp Banyan Tree Lăng Cô và Angsana Lăng Cô cùng nhiều villa cao cấp, trung tâm hội nghị và các khu vực hoạt động giải trí khác.

Nhờ cảnh quan tuyệt đẹp và vị trí thuận lợi (nằm ngay chính giữa Đà Nẵng và Hội An), BĐS tại The Montgomerie Links Villas vẫn khẳng định được giá trị bền vững của mình. Montgomerie Links Việt Nam đã được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những sân golf đẹp và được đưa vào danh sách 18 sân golf đẳng cấp ở châu Á.

Thực tiễn cho thấy việc xây dựng nhà ở trong sân golf, ở bờ biển, hay trong đô thị là chuyện “hoàn toàn bình thường”. Phát triển BĐS sân golf không sai về mô hình kinh tế, không sai về đạo đức xã hội và cũng không sai về lý thuyết phát triển BĐS nói chung.

Mặc dù giá trị kinh tế do sân golf mang lại là rất lớn, song doanh nghiệp đầu tư vào sân golf hiện cũng gặp không ít khó khăn. Hơn nữa theo quy định mới, chủ đầu tư không được sử dụng đất cấp cho sân golf xây biệt thự hoặc sử dụng vào mục đích khác. Song muốn khai thác sân golf hiệu quả, cần phải phát triển bất động sản trong sân golf như biệt thự, resort, nhà nghỉ. Việc không được phép phát triển bất động sản trong sân golf khiến các doanh nghiệp không còn nhiều mặn mà với sân golf dù nó có tiềm năng khai thác.

Nguyên Vũ

Từ khóa: