Sự kiện hot
7 năm trước

Ứng dụng thuốc trừ sâu thảo mộc nâng cao năng suất cây măng tây và cam canh ở Hoà Bình

Măng tây và cam canh là những loại cây có giá trị dinh dưỡng cao nên rất có giá trên thị trường. Hiện nay, hai loại cây này đang là cây trồng chủ lực của nhiều tỉnh vùng đồng bằng, nhất là ở tỉnh Hoà Bình. Do đó, một trong những khâu không thể thiếu của quy trình canh tác cây trồng an toàn, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng là việc ứng dụng các chế phẩm sinh học.

Mới đây, đoàn đại diện của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Giang đã phối hợp với một số cơ quan triển khai thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf trên các diện tích trồng măng tây và cam canh tại địa bàn các xã của Hoà Bình.   

Thôn Hợp Thung là một trong những thôn có số hộ cũng như diện tích trồng cây măng tây tương đối lớn ở xã Long Sơn, Huyện Lương Sơn, Hòa Bình. Trong đó, vườn măng tây của chị Nguyễn Thị Hậu có quy mô hơn 1ha. Chị Hậu cho biết, chỉ mất 1 năm chăm sóc đúng kĩ thuật, cây măng tây có thể cho thu hoạch sản phẩm liên tục đến 10 năm, mang lại giá trị kinh tế cao. Trồng cây măng tây, quan trọng nhất là trồng và chăm sóc bộ rễ cho thật tốt để thu hoạch được thật nhiều măng tây. Do đó, việc chọn đất, cải tạo, chuẩn bị đất trồng cây măng tây là rất quan trọng. Để có 1ha măng tây cho thu hoạch như hiện nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hậu đã phải trải qua 7 tháng trồng và chăm sóc kĩ lưỡng.

Nếu chọn và xử lý đất tốt trước khi trồng, chăm sóc bón phân cẩn thận thì măng tây rất ít sâu bệnh hại. Tuy nhiên, cây măng tây lại rất dễ bị nấm bệnh tấn công như những loại cây khác. Nếu không kịp thời phát hiện sớm và khẩn trương ngăn chặn ngay từ đầu thì bệnh sẽ bị lây lan, gây tổn thất lớn. Khi biết đến thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf, chị Hậu cảm thấy yên tâm vì Anisaf  không những tạo miễn dịch tăng sức đề kháng giúp cây chống lại sâu bệnh và nấm mà còn tăng điều hòa chuyển hóa trong cây nên giúp cây lớn nhanh, khỏe mạnh cho nhiều cây măng tây khoẻ, chất lượng.

Thị trấn Cao Phong, Hoà Bình vốn nổi tiếng với đặc sản cam Cao Phong, trong đó kể đến cam canh bởi vị ngon ngọt, mọng nước, được người tiêu dùng ưa chuộng. Cùng với phát triển quy mô sản xuất, chất lượng cam canh Cao Phong cũng ngày càng ngon, ngọt và mẫu mã đẹp hơn trước nhờ sự quan tâm của lãnh đạo ngành trong kỹ thuật canh tác và quy trình sản xuất sạch. Được sự ủng hộ của ông Nguyễn Hồng Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Hoà Bình, đoàn công ty đã chọn thí điểm việc sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf  tại vườn cây của anh Đoàn Anh Đức tại tiểu khu 3, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình.

Ngoài vườn măng tây của nhà chị Hậu (Lương Sơn, Hoà Bình) thì vườn cam canh nhà anh Đoàn Anh Đức cũng là một trong vườn cây cam đầu tiên được triển khai sử dụng thí điểm thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc thảo mộc Anisaf.

Qua trao đổi, anh Đức cho biết, là người nông dân anh luôn muốn cải tiến trong công tác sản xuất, trồng trọt. Anh mong muốn tìm được một loại sản phẩm trừ sâu ít ảnh hưởng tới sức khỏe của anh và gia đình, cũng như muốn đảm bảo được chất lượng của quả cam canh khi bán ra thị trường. Cây cam canh cũng cũng có nhiều bệnh như nhện đỏ, nấm loét, muối đen, anh đã tìm hiểu và sử dụng nhiều loại thuốc trừ sâu khác nhau nhưng đều không có hiệu quả. 

Khó khăn nhất là thuê người phun thuốc trừ sâu hóa học bởi vì thuốc rất độc, nên không phải ai cũng muốn làm, mỗi lần phun anh tốn tới 3 triệu đồng tiền thuốc chưa kể tiền công. Anh lo lắng rằng nhiều thuốc trừ sâu hiện nay rất độc hại tới sức khoẻ con người. Tuy nhiên, khi được các cán bộ của công ty cổ phần Dược phẩm Hoàng Giang tư vấn và hướng dẫn cách sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf SH 01, anh biết rằng Anisaf được chiết xuất từ 4 loại thảo dược dân gian Việt Nam là bồ kết, hy thiêm, đơn buốt và cúc liên chi dại không hề độc hại hay gây ảnh hưởng tới sức khỏe người phun trực tiếp, cũng như không để lại tồn dư thuốc bảo vệ thực phẩm trên sản phẩm đầu ra. Do đó, hoàn toàn an toàn cho cây trồng, môi trường và người sử dụng. Sau khi tìm hiểu và được giải đáp các thắc mắc , anh Đức cho biết , tới đây anh sẽ dùng Anisaf SH01 cho toàn bộ vườn cây hơn 1,2ha của gia đình vì thuốc vừa an toàn cho sức khỏe của người thân mà còn an toàn cho môi trường, giảm bớt chi phí đáng kể.

Được biết, việc sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf SH-01 theo định hướng hữu cơ (Organic) đã được ứng dụng tại nhiều vườn trái cây như những vườn vải thiều ở Bắc Giang, vườn nhãn (Hưng Yên), vườn chè (Thái Nguyên), vườn hồ tiêu (Gia Lai).. đều cho kết quả tốt, sản phẩm có mẫu mã đẹp, hạn chế số lần phun thuốc bảo vệ thực vật so với cách chăm sóc truyền thống, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Với sự hỗ trợ cây tăng sức đề kháng, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng, giúp cây khỏe hơn để có khả năng phòng ngừa bệnh; đồng thời bảo vệ môi trường, không ảnh hưởng tới đất, nguồn nước và những loài sinh vật có lợi khác; đặc biệt không ảnh hưởng tới sức khỏe của người trực tiêp sử dụng. Nông sản đầu ra không tồn dư hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật độc hại, sản phẩm măng tây và cam canh Hoà Bình sẽ có giá bán cao hơn trên thị trường đem lại lợi nhuận lớn cho người nông dân. Hy vọng với sự ủng hộ của các ban ngành lãnh đạo, nhiều người dân hơn nữa sẽ sử dụng sản phẩm này hướng tới một nền nông nghiệp an toàn và bền vững.

Hồng Anh

Từ khóa: