Sự kiện hot
7 năm trước

Vì sao phụ nữ lấy chồng sớm?

6 lí do dưới đây sẽ lí giải vì sao phụ nữ lấy chồng sớm?

Lỡ có bầu

"Bác sĩ bảo cưới" là nguyên nhân quan trọng thúc đẩy phụ nữ phải lấy chồng sớm (Ảnh: tinmoi)

Đây là lí do khá phổ biến khiến phụ nữ “bỗng dưng” lấy chồng. Chuyện ăn cơm trước kẻng thời nay đã không phải là chuyện hiếm, và cách xử lí văn minh nhất trong sự vụ “con dại cái mang” đó là cho đôi trẻ được thành vợ thành chồng. Nhiều cô gái vừa học xong cấp 3 đã mặc vội chiếc áo cưới với cái bụng lùm lùm về nhà chồng, rồi đủ chuyện éo le bi hài xảy ra chỉ vì “có lớn mà chưa có khôn”.

Áp lực gia đình

Nhiều phụ nữ lấy chồng sớm vì bị gia đình giục giã quá nhiều (Ảnh: Phunu)

Tư tưởng “lấy quách cho bố mẹ đỡ phàn nàn” xuất hiện ở không ít phụ nữ, nhất là phụ nữ ở vùng nông thôn. Ở các khu vực này, tư tưởng con gái đến thì là phải đi lấy chồng vốn là chân lí không phải bàn cãi. Sẽ thật áp lực với nhà nào có con gái lớn mà “chưa chịu” đi lấy chồng. Câu hỏi muôn thuở của hàng xóm cũng khiến bố mẹ phiền lòng, họ dồn áp lực đó lên con gái khiến các cô mỗi lần về quê chỉ muốn “cưới quách chồng đi cho yên thân”, cho dù chẳng biết lấy chồng có được yên thân như đang độc thân hay không.

Áp lực xã hội

Ngoài áp lực gia đình thì phụ nữ có một áp lực lớn hơn ngoài xã hội đó là cái danh “gái ế”. Không cần biết bạn giỏi giang xinh đẹp ra sao, chỉ cần đến độ tuổi lấy chồng mà bạn vẫn chưa lấy (chưa thích hoặc chưa có bạn trai) thì dư luận sẽ xôn xao bàn tán, thậm chị dị nghị về chuyện phụ nữ “ế”. Vì thế, có rất nhiều phữ xinh đẹp, độc lập, thông minh và yêu thích cuộc sống độc thân vẫn phải tặc lưỡi vì gia đình, vì sợ mang tiếng ế mà đành lấy chồng.

Thích làm mẹ

Có không ít phụ nữ thích được làm mẹ nhưng không thích lấy chồng, đã có rất nhiều nghiên cứu về xu hướng thích làm mẹ đơn thân của phụ nữ hiện đại. Thế nhưng không phải phụ nữ nào cũng đủ cam đảm để “không chồng mà chửa” nên họ vẫn chọn cách kết hôn để có con danh chính ngôn thuận. Nếu vợ chồng không êm ấm thì họ sẵn sàng li hôn để chọn cuộc sống single mom mà họ mơ ước.

Giảm bớt áp lực kinh tế

Đây là sự thật. Chuyện hai người cùng chia sẻ kinh tế sẽ tốt hơn một người vừa xây nhà vừa xây tổ ấm. Phụ nữ trẻ vừa tốt nghiệp đại học sẽ có mức lương thấp và khó có đủ tiền để mua được nhà cửa hay tiết kiệm. Vì thế, phụ nữ thường có tâm lí muốn kết hôn sớm để vợ chồng cùng chung tay san sẻ cuộc sống, áp lực về kinh tế cũng giảm đi một nữa.

Sợ cô đơn

Lấy chồng vì sợ cô đơn khiến phụ nữ mau chóng gật đầu lấy chồng sớm (Ảnh: guu)

Tâm lí này sẽ xuất hiện càng lúc càng rõ rệt khi các cô bạn gái lần lượt đi lấy chồng và phụ nữ chỉ còn lại một mình. Tâm lí lấy chồng vì sợ cô đơn khiến các cô gái muốn lấy chồng sớm. Lấy chồng sớm, có con sớm, con cái trưởng thành lập gia đình sớm thì phụ nữ sẽ rơi vào cảnh tiếp tục cô đơn, lúc đó nếu không có một người bên cạnh thì quả là bi kịch tuổi già. Vì thế, phụ nữ lấy chồng để thoát khỏi bi kịch cô đơn trong tưởng tượng đó.

Diệu Hoa
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: