Sự kiện hot
10 năm trước

Việt Nam-Australia thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, khai khoáng

Từ ngày 22-24/9, Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị đã thăm chính thức bang Queensland, chào xã giao Thống đốc bang, Lãnh đạo Quốc hội, gặp làm việc với Bộ trưởng Nông-lâm-ngư nghiệp, Bộ trưởng Giáo dục-đào tạo-việc làm, cơ quan thương mại và phát triển và hội đồng thành phố Brisbane, thăm một số trường Đại học của bang.


(Ảnh do Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cung cấp)

Tại các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo bang Queensland bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Australia, cũng như quan hệ giữa bang Queensland với Việt Nam nói riêng, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục và du lịch.

Năm 2013, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Queensland và Việt Nam đạt gần 1,2 tỷ AUD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt hơn 700 triệu AUD. Hiện có gần 2.500 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường Đại học của Queensland.

Lãnh đạo bang Queensland khẳng định Queensland hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam, cho rằng giữa hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng, giáo dục và đào tạo.

Đại sứ Lương Thanh Nghị chúc mừng Ngài Paul de Jersey vừa được bổ nhiệm làm Thống đốc bang Queensland, bày tỏ mong muốn trên cương vị mới Ngài Thống đốc sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của quan hệ giữa Việt Nam và bang Queensland.

Đại sứ Lương Thanh Nghị cũng đánh giá cao kết quả chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp và hoan nghênh chuyến thăm và làm việc sắp tới tại Việt Nam của Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo và việc làm, khẳng định việc trao đổi thường xuyên các chuyến thăm giữa hai bên sẽ tạo đà cho quan hệ giữa bang Queensland với các ngành và địa phương Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Đại sứ đề nghị doanh nghiệp hai bên tích cực trao đổi, tiếp xúc nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có của hai bên, nhất là trong lĩnh vực khai khoáng, phát triển cơ sở hạ tầng, nông-lâm-ngư nghiệp và du lịch.

Thống đốc và đại diện các cơ quan của Queensland cũng đánh giá cao những đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam đối với phát triển chung và đa dạng văn hóa của bang.

Nhân dịp này, Đại sứ Lương Thanh Nghị cảm ơn và bày tỏ mong muốn chính quyền, Quốc hội và lãnh đạo bang Queensland tiếp tục quan tâm, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại các thành phố của bang, qua đó góp phần tăng cường quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đại sứ Lương Thanh Nghị đã đến thăm và làm việc với Đại học Queensland, Đại học Công nghệ Queensland và Đại học Griffiths, gặp gỡ trao đổi với một số sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây.

Lãnh đạo các trường đều đánh giá cao tinh thần học tập tích cực và sự năng động của sinh viên Việt Nam, góp phần quan trọng vào hoạt động chung của sinh viên quốc tế. Đại sứ bày tỏ vui mừng và mong muốn các trường tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đối với cộng đồng sinh viên Việt Nam đang học tập tại trường.

Trước đó, ngày 18/9, tại thành phố Towsville phía Bắc bang Queensland, Đại sứ Lương Thanh Nghị đã tham dự và phát biểu tại diễn đàn kinh tế châu Á do Đại học James Cook cùng Hội đồng thành phố Towsville phối hợp tổ chức.

Gần 150 đại biểu, bao gồm quan chức chính quyền, các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp đã tham dự diễn đàn.

Đại sứ Lương Thanh Nghị đã giới thiệu chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn tại Việt Nam; hoan nghênh các doanh nghiệp bắc Queensland quan tâm thúc đẩy thương mại hai chiều, nhất là các mặt hàng nông sản nhiệt đới, sản phẩm khai khoáng.

Đỗ Vân
theo Vietnam+

Từ khóa: