Sự kiện hot
13 năm trước

Võ Việt hút hồn giới trẻ

Vừa mang truyền thống tốt đẹp của dân tộc, vừa thích hợp với tâm trí, thể tạng người Việt Nam, võ Vovinam (Việt Võ Đạo) đang ngày càng được các bạn trẻ hưởng ứng nồng nhiệt.

Vừa mang truyền thống tốt đẹp của dân tộc, vừa thích hợp với tâm trí, thể tạng người Việt Nam, võ Vovinam (Việt Võ Đạo) đang ngày càng được các bạn trẻ hưởng ứng nồng nhiệt.


Ngày càng nhiều bạn trẻ theo tập Vovinam

Hẳn ai đến sân kí túc xá ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội vào khoảng 6 giờ tối cũng sẽ bị choáng ngợp bởi màu áo xanh dương và tiếng hô mạnh mẽ của những võ sinh Vovinam đang luyện tập. Nơi đây là địa điểm sinh hoạt, luyện tập của CLB Vovinam ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội.

CLB bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 9/2009. Sau 3 năm hoạt động, đến nay CLB đã trở thành một sân chơi bổ ích cho những bạn trẻ đam mê võ thuật, rèn luyện sức khoẻ. 

Dù đang học năm cuối, bận rộn với thực tập, thi cử nhưng Lê Đức Anh (ĐH Tài nguyên và môi trường) vẫn cố gắng đến sân tập đều đặn mỗi tuần 3 buổi (thứ 2, thứ 4, thứ 6). Đức Anh tập Vovinam đã gần 2 năm, tập võ không chỉ là đam mê mà đã trở thành thói quen không thể thiếu.

“Hôm nào học nặng, đi học về mệt cũng thấy hơi lười đi tập. Nhưng muốn gặp và trò chuyện với anh em trong CLB nên mình vẫn cố gắng thu xếp thời gian đến sân tập đều đặn. Tập xong thấy tinh thần thoải mái hơn rất nhiều.”, Đức Anh chia sẻ.


Sân tập võ không thiếu những "bóng hồng"

CLB không chỉ là nơi tập võ để rèn luyện sức khoẻ, mà còn là nơi gặp gỡ, trò chuyện giữa các thành viên. Sự gắn kết, coi nhau như anh em trong gia đình nên ngày càng nhiều bạn trẻ đến và gắn bó với CLB. Ngay cả các nữ sinh “chân yếu tay mềm” cũng quyết tâm theo tập.

Nguyễn Thị Hương (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Mình đến với Vovinam hết sức tình cờ vì phù hợp với lịch học của mình. Nhưng từ khi trở thành môn sinh của môn phái, càng tập mình càng thấy gắn bó. Mình sẽ theo đến khi còn có thể”.


Với biểu tượng là bàn tay thép đặt lên trái tim từ ái, lối chào của Vovinam thể hiện sức mạnh và sự khiêm cung của con người Việt Nam


Sau mỗi buổi tập, thầy và trò lại dành thời gian ngồi chia sẻ với nhau về những áp lực trong học tập, cuộc sống

Muốn xây dựng CLB như một gia đình, thầy Bùi Tuấn Đạt, chủ nhiệm CLB cho biết ngoài việc tập luyện võ thuật, CLB tổ còn tổ chức những chuyến đi dã ngoại, những buổi giao lưu văn nghệ, trò chuyện để tăng sự đoàn kết giữa các thành viên. 

“CLB cũng thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội như chạy vì trẻ em (Terry Fox), tham gia cuộc đi bộ từ thiện Hành quân theo dấu chân Bác, tham gia biểu diễn tại lễ hội 1000 năm Thăng Long Hà Nội... Ngoài việc dạy võ cho các em, chúng tôi muốn hướng các em đến những giá trị tốt đẹp của dân tộc. Qua những hoạt động tập thể vui vẻ, các em sẽ tự học được cách cư xử, cách giao tiếp với nhau sao cho phải đạo”, thầy Đạt nói.


Các môn sinh Vovinam tham gia chạy từ thiện vì trẻ em


“Khoẻ để lao động và bảo vệ Tổ quốc”

“Khoẻ để lao động và bảo vệ Tổ quốc”, tập võ không chỉ để tự vệ, rèn luyện thân thể mà còn rèn cho trí tuệ minh mẫn, một tâm hồn cao thượng để học tập, lao động, đấu tranh cho lẽ phải và phục vụ Tổ quốc khi cần. “Học võ Việt, yêu nước Việt” là câu slogan mới của môn sinh Vovinam.

Vovinam là môn phái võ thuật thuần Việt, do người Việt khai sáng - cố võ sư Nguyễn Lộc. Sau hơn 70 năm xây dựng và phát triển, Vovinam đã được nhiều nước yêu thích và trở thành một trong những nét văn hóa Việt Nam. 

Hiện nay, Vovinam đã được quảng bá đến 43 quốc gia. Sau khi Liên đoàn Vovinam thế giới được thành lập vào năm 2008, lần lượt các liên đoàn châu Á, châu Âu, Đông Nam Á ra đời và sắp tới là Liên đoàn Vovinam châu Phi.

Trong nước, nhiều trường ĐH, CĐ đã chọn võ Vovinam làm môn giáo dục thể chất như ĐH FPT, Học viện Quan hệ quốc tế, ĐH Thủy lợi… 

Tinh thần của Vovinam được thể hiện từ lối chào qua nghi thức nghiêm - lễ. Bởi lẽ ý nghĩa của lối chào này bao gồm sức mạnh và sự khiêm cung mà dân tộc Việt Nam luôn thể hiện với biểu tượng là bàn tay thép đặt lên trái tim. Bàn tay tượng trưng sức mạnh của trí tuệ, của võ thuật còn trái tim biểu lộ cho sự hiếu hòa của người Việt Nam.

Chính vì mang truyền thống tốt đẹp của dân tộc, vừa thích hợp với tâm trí, thể tạng người Việt Nam cũng vừa đáp ứng được với nhiều dân tộc khác trên thế giới nên Vovinam ngày càng được giới trẻ trong nước và bạn bè thế giới mến chuộng.

La Hoàn
Theo Vietnamnet

Từ khóa: