Sự kiện hot
7 năm trước

Vụ cô dâu Việt 18 tuổi cầu cứu vì bị chồng bạo hành: Nước mắt người mẹ cho con sang Trung Quốc vì 50 triệu đồng

Chỉ vì món tiền 50 triệu đồng, người mẹ nghèo đành nuốt nước mắt chấp nhận cho con gái đi sang Trung Quốc lấy chồng để rồi ân hận khi nghe tin con phải chịu cuộc sống bị chồng bạo hành.

Người mẹ nghèo rơi nước mắt khi con gái mới 18 tuổi bị dụ dỗ sang Trung Quốc lấy chồng và bị bạo hành. Ảnh: Văn Dũng

Cho con lấy chồng Trung Quốc để có 50 triệu đồng trả nợ

Từ đơn thư cầu cứu của người mẹ có con gái mới 18 tuổi tên Danh Thị Kim Diền (18 tuổi, ngụ xã Hoả Lựu, TP Vị Thanh, Hậu Giang) có dấu hiệu bị những người môi giới dụ dỗ đi sang Trung Quốc lấy chồng và bị bạo hành, chúng tôi đã tìm về gia đình nạn nhân để tìm hiểu về sự việc cũng như hoàn cảnh gia đình.

Từ TP HCM, chúng tôi bắt xe đò đi theo quốc lộ 1 xuống tỉnh Hậu Giang, sau đó men theo quốc lộ 61B tìm đến nhà của bà Thị Mỹ, 41 tuổi, dân tộc Khơmer, ngụ ấp Thạnh Phú, xã Hoả Lựu, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà lá dột nát, hầu như không có thứ tài sản gì quý giá ở ấp Thạnh Phú, bà Mỹ kể lại quá trình cô con gái thứ hai của mình đi sang Trung Quốc lấy chồng rồi phải chịu cảnh đắng cay cơ cực nơi xứ người.

Căn nhà lá của bà Mỹ ở ấp Thanh Phú, phường Hoả Lựu, TP Vị Thanh, Hậu Giang. Ảnh: Văn Dũng

Lau ngang dòng nước mắt, bà Mỹ cho biết, bản thân không biết chữ nên bà lấy chồng từ rất sớm và sinh được 3 người con, con gái lớn năm nay 22 tuổi, Diền là con thứ hai và năm nay vừa tròn 18 tuổi, sau Diền là cậu em út mới 8 tuổi.

Theo bà Mỹ, chồng bà bản tính hay rượu chè, cứ mỗi lần say xỉn về là quậy phá trong nhà nên hai người đã ly hôn và ba người con ở với mẹ.

Do hoàn cảnh gia đình nghèo khổ nên chị em Diền chỉ học hết bậc tiểu học rồi sau đó bươn chải khắp nơi làm lụng kiếm tiền phụ mẹ.

Cách đây hơn một năm, khi Diền đang phụ bán quán nước ở gần bến xe buýt thành phố Vị Thanh thì có quen biết một người phụ nữ tên Út Nh. (khoảng 50 tuổi, ngụ phường 7, TP Vị Thanh, Hậu Giang).

Do hoàn cảnh quá nghèo khổ nên bà Mỹ đành nuốt nước mắt chấp nhận cho con gái sang Trung Quốc lấy chồng để lấy tiền trả nợ. Ảnh: Văn Dũng

Sau đó, Diền về nhà nói với mẹ rằng được bà Út Nh. cho 50 triệu đồng với điều kiện là đi theo bà ta sang Trung Quốc lấy chồng.

Lúc đầu, nghe con gái nói sẽ đi lấy chồng Trung Quốc, bà Mỹ cực lực phản đối vì thời điểm này, Diền mới được 17 tuổi. Bà Mỹ lo sợ con gái sẽ khổ sở ở xứ người.

Tuy nhiên, do Diền một mực đòi đi sang Trung Quốc cộng với việc gia đình đang thiếu nợ một khoản tiền nên bà Mỹ đã đồng ý cho con gái lấy chồng Trung Quốc để lấy khoản tiền 50 triệu đồng về trả nợ và chữa bệnh.

Nhưng con tạo xoay vần, bớt được chút nỗi lo về kinh tế thì nỗi lo sợ thường trực của bà Mỹ kể từ ngày con gái bước chân sang xứ người làm dâu đã trở thành hiện thực.

Bà Mỹ tâm sự: “Mỗi lần con điện về than khóc, tôi chỉ biết an ủi nó ráng cố gắng chịu đựng chứ bây giờ biết làm sao. Nhà tôi nghèo quá, lấy tiền đâu mà qua tận Trung Quốc cứu con về. Chúng tôi tha thiết nhờ các ban ngành chức năng giúp đỡ cho con tôi về”.

Sau khi nhận được nhiều cuộc điện thoại cầu cứu của con gái ở Trung Quốc, bà Mỹ luôn trong tình trạng lo lắng cho số phận và tính mạng của con gái mình.

Tuy nhiên, người mẹ này cũng khẳng định gia đình mình không hề làm bất cứ giấy tờ hay thủ tục gì cho con gái để lấy chồng Trung Quốc.

“Bản thân tôi không biết chữ, nên khi mai mối, hai người phụ nữ (do Diền dẫn về) nói để họ tự làm hết thủ tục đi Trung Quốc cho Diền. Chỉ sau đó ít ngày là con tôi đi nước ngoài, chúng tôi cũng không biết nó đi bằng đường nào nữa”, bà Mỹ khẳng định.

“Tôi không cho con Diền lấy chồng Trung Quốc vì tôi sợ nó sẽ khổ khi sang đó. Nhưng nó (tức Diền) cứ nhất quyết đòi đi và hoàn cảnh gia đình lúc đó nghèo quá nên tôi đành nhắm mắt chấp nhận cho con đi để lấy tiền trả nợ”, bà Mỹ nghẹn ngào nói.

Bà Mỹ cho biết thêm, chỉ ít ngày sau khi con gái đưa tiền về nhà, hai người phụ nữ kia đã "giúp đỡ tận tình" con gái bà để hoàn thành các thủ tục.

Ngày 25/8/2016, Diền được một người phụ nữ mai mối tên Bùi Thị Gi. (SN 1980, ngụ xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) vào tận Hậu Giang đón đi ra Bắc rồi sang Trung Quốc.

Bà Mỹ khẳng định, sau khi đưa Diền sang Trung Quốc, người phụ nữ tên Gi. liên tục gọi điện cho bà Mỹ để nhờ tìm giúp cho bà ta một vài cô gái ở quê nữa để đưa sang Trung Quốc làm vợ.

“Bà Gi. gọi điện nhờ tôi tìm giúp cho bà ấy vài người nữa rồi bà ta sẽ cho tiền. Nhưng do tôi vẫn chưa thể liên lạc được với con khi ấy nên tôi lo sợ và không dám nhận lời”, mẹ của Diền kể lại.

Khoảng tháng 5/2017, bà Mỹ liên tục nhận đươc nhiều cuộc gọi thông qua Zalo của Diền gọi về từ Trung Quốc cầu cứu. Diền nói với mẹ rằng, bản thân bị người chồng có dấu hiệu mắc bệnh thần kinh bạo dâm, bắt quan hệ tình dục suốt đêm và đánh đập, bạo hành.

Cũng theo bà Mỹ, trong những lần gọi về, con gái bà liên tục cầu cứu và nói rằng sẽ tự sát vì không thể chịu nổi cảnh bị chồng bạo hành trong một thời gian dài.

Lo sợ cho tính mạng của con gái mình, bà Mỹ đã nhờ người làm đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng để nhờ họ vào cuộc để đưa con gái về nước an toàn.

Lực lượng chức năng vào cuộc để giúp cô gái 18 tuổi về nhà an toàn

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hoà Lựu (TP Vị Thanh, Hậu Giang) cho biết, hộ gia đình bà Mỹ thuộc diện nghèo đói trong xã. Bản thân bà Mỹ không có nghề nghiệp, chỉ đi gặt lúa thuê và làm phụ hồ.

“Cuối tháng 8/2016, chúng tôi có nghe thông tin con gái bà Mỹ lấy chồng Trung Quốc khi chưa đủ tuổi và thông qua đường dây môi giới và không thông báo với chính quyền địa phương nên uỷ ban xã đã cử cán bộ xuống làm việc với gia đình.

Tuy nhiên, phía gia đình bà Mỹ nói rằng con gái họ chỉ đi sang Trung Quốc làm việc chứ không phải lấy chồng nên chúng tôi cũng không có biện pháp xử lý gì”, ông Linh nói.

Cũng theo ông Linh, do bà Mỹ không gửi đơn trình báo lên xã về việc con gái của bà bị bạo hành ở Trung Quốc nên chính quyền địa phương không thể nắm bắt được sự việc này. Chỉ đến khi cơ quan báo chí đến làm việc và cung cấp thông tin thì phía uỷ ban xã mới hay.

Liên quan đến vụ việc này, Thượng tá Tạ Thương Lượng, Phó trưởng Công an thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) cho biết, do phía gia đình bà Mỹ không trình báo với Công an thành phố Vị Thanh về việc con gái của bà bị dụ dỗ đi sang Trung Quốc để làm vợ và bị bạo hành nên đến chiều ngày 11/7, sau khi nhận được thông tin từ báo chí thì phía công an mới vào cuộc và nắm tình hình.

“Sau khi nắm bắt thông tin, chúng tôi đã mời gia đình bà Mỹ lên làm việc để tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời đưa ra phương án giải quyết tốt nhất”, Thượng tá Lượng nói.

Cũng theo Thượng tá Lượng, lực lượng công an sẽ điều tra vụ việc xem có dấu hiệu tội phạm hay không. Nếu có dấu hiệu tội phạm của việc tổ chức mua bán người, đưa người trái phép ra nước ngoài thì sẽ tham mưu cho Công an tỉnh cùng các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc.

Ngược lại, nếu vụ việc không có dấu hiệu tội phạm thì Công an thành phố Vị Thanh sẽ tham mưu cho Sở Ngoại vụ, các cơ quan ban ngành cũng như Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về việc công dân nước Việt Nam đang bị bạo hành tại Trung Quốc.

“Chúng tôi cũng giao cho Đội nghiệp vụ Công an thành phố điều tra rõ thân nhân hai người phụ nữ mai mối mà gia đình bà Mỹ có nhắc đến. Sau khi có kết quả điều tra, chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi đến báo chí”, Phó Trưởng Công an thành phố Vị Thanh nói.

Văn Dũng
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: