Sự kiện hot
12 năm trước

Vũ công múa bụng, khách “múa tay”

Có mặt ở Việt Nam từ 3, 4 năm trước nhưng thời gian gần đây, nhiều quán cà phê theo phong cách Ả Rập đang nở rộ để thu hút chủ yếu là khách du lịch và những ai muốn trải nghiệm nét văn hóa Ả Rập ở Sài Gòn.

Có mặt ở Việt Nam từ 3, 4 năm trước nhưng thời gian gần đây, nhiều quán cà phê theo phong cách Ả Rập đang nở rộ để thu hút chủ yếu là khách du lịch và những ai muốn trải nghiệm nét văn hóa Ả Rập ở Sài Gòn. Tuy nhiên cũng có nhiều bạn trẻ tìm đến các quán cà phê này để chứng tỏ mình là người sành điệu.

Hút khách trẻ - Khách trẻ hút

Theo chân Long và nhóm bạn (lớp 11, THPT N., Q.10, TP.HCM), chúng tớ kéo đến quán cà phê Ả Rập B, nằm sâu trong một con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM). Quán khá đông khách nhưng theo Long thì chưa thấm vào đâu so với những buổi tối cuối tuần. Tranh thủ đảo mắt một vòng, chúng tớ phát hiện, đa phần khách đến quán là các bạn học sinh.

“Món” đầu tiên mà Long gọi không cần nhìn thực đơn là … shisha. “Dân chơi thời nay là phải biết hút shisha. Đi cà phê Ả Rập để hút shisha và coi múa bụng là mốt bây giờ”. Cả nhóm bạn 8 người của Long (đều học lớp 11 trường N.) bắt đầu say sưa thả mình vào làn khói mờ ảo của shisha. Thấy cậu bạn tên Phát, còn ngần ngại, một người trong nhóm nói: “Shisha không độc như thuốc lá đâu, thơm lắm. Hút xong bảo đảm ghiền liền”. Thế là Phát cũng kéo thử một hơi và ho sặc sụa vì chưa quen với khói thuốc.

Ảnh minh hoạ (nguồn vietbao) Giá một bình shisha dao động từ 150 đến 200 ngàn đồng, đủ để 4 người hút trong vòng một tiếng. Hiện nay, các quán cà phê theo phong cách Ả Rập đều phục vụ shisha cho khách, không giới hạn độ tuổi.

“Khách đến uống cà phê, thưởng thức âm nhạc và trải nghiệm văn hóa Ả Rập thì ít mà khách teen tìm đến để hút shisha thì ngày càng nhiều” - Hoài Thanh (SV năm 4 ĐH Kĩ thuật Công nghệ TP.HCM), khách quen của quán cà phê phong cách Ả Rập có tên Đ. (đường Trần Quang Diệu) cho biết.

Vũ công múa bụng, khách “múa tay”

Ngoài shisha thì một “đặc sản” khác ở các quán cà phê Ả Rập cũng thu hút giới trẻ là múa bụng. Nhưng không phải bạn trẻ nào cũng thưởng thức bằng đôi mắt nghệ thuật. 8 giờ tối, tại quán B., khi hai vũ công bắt đầu bước ra biểu diễn những động tác uốn éo bụng trên nền nhạc Ả Rập huyền bí, tiếng hò hét của các bạn trẻ ở bàn đối diện bàn của Long bắt đầu vang lên. Rồi nhóm của Long cũng bắt đầu hưởng ứng theo, cười cợt, bình phẩm… Ai cũng cảm thấy khó chịu, các vũ công cũng kết thúc bài biểu diễn sau chưa đầy năm phút. Các bạn trẻ lại tiếp tục hút shisha, uống bia và cả đánh bài.

Trên sân thượng của quán cà phê B. còn có một không gian ngồi kín đáo với màn che mà chủ quán giới thiệu là nét đặc trưng của văn hóa Ả Rập. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tớ, nhiều cặp mới lớn bước vào đó, buông màn và … tối thui. Trên nhiều diễn đàn, các bạn từng đến quán này ví von những buồng tối đó là “phòng tân hôn” và còn kháo nhau vào đó tha hồ mà “múa tay”.


Ranh giới giữa “sành điệu” và “nghiện ngập” cũng mỏng manh như làn khói shisha (ảnh minh hoạ - nguồn vietbao) Sành điệu hay nghiện ngập?

Minh Khang (lớp B13,trường D.) sau khi hút thử shisha đã tuyên bố: “Tớ không bao giờ chơi món đó nữa đâu, chẳng ngon lành gì mà lại đau họng phát khiếp”. Sau đêm hút shisha với nhóm bạn của mình, Khang đã bị sốt cả ngày hôm sau và viêm họng kéo dài đến tận cuối tuần. Nhưng những người bạn của Khang thì vẫn đều đặn đi hút shisha vào mỗi cuối tuần. “Các bạn ấy bị ghiền không khí mờ ảo, ghiền cảm giác được chứng tỏ mình qua những làn khói shisha, nên tốn rất nhiều tiền vào thú chơi này” - Khang cho biết.

Để “thử cảm giác lạ”, nhiều biến tướng trong việc hút shisha đã bắt đầu xuất hiện. Anh Hoàng Minh Sơn, chủ quán cà phê Casbah cho biết: “Thực tế có không ít bạn teen vào quán, muốn thử cảm giác lạ nên lén biến tướng shisha bằng cách cho coca, rượu mạnh, thậm chí cả cần sa vào đèn. Chúng tôi đã nhiều lần mời những người khách này ra khỏi quán”.

Nhưng liệu có bao nhiêu chủ quán cà phê mời các “thượng đế teen” ra khỏi quán như lời của anh Minh Sơn? Và chừng nào thì các khách hàng sành điệu nhận ra ranh giới giữa “sành điệu” và “nghiện ngập” cũng mỏng manh như làn khói shisha?

GS. TS Nguyễn Chi Lăng - Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương khẳng định, bất cứ loại thuốc hút nào khi vào bên trong cơ thể con người cũng đều có thể tạo ra những tác động xấu cho hệ hô hấp và hệ thần kinh, tim mạch. Nguy hiểm hơn cả chính là việc lạm dụng các chất kích thích, thậm chí là tài mà, cần sa, rượu mạnh trong khi hút shisha để tăng độ mạnh rất dễ gây nên những hậu quả nguy hiểm tới tính mạng khi bị sốc hoặc suy hô hấp. Việc biến tướng này còn là một trong những con đường vô tình dẫn các bạn trẻ vào nghiện ngập.

Theo MT

Từ khóa: