Sự kiện hot
10 năm trước

Vụ tai nạn thang máy gây tử vong: Hé lộ nguyên nhân gây tai nạn!

Như Báo Xây dựng đã đưa tin, khoảng 8h10 phút sáng ngày 30/6, tại nhà N5A đường Hoàng Đạo Thúy (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra một vụ tai nạn thang máy làm một người tử vong. Để tìm hiểu rõ hơn về cái chết thương tâm này, Báo Xây dựng đã vào cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân sự việc.


Tòa nhà N5A đường Hoàng Đạo Thúy – nơi xảy ra tại nạn thương tâm

Không thể đổ lỗi cho người đã quá cố

Sau khi nhận được tin báo về việc ông Trần Anh Tuấn quê quán tại Phượng Lâu (Việt Trì, Phú Thọ) là nhân viên bảo vệ của Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị (thuộc Cty TNHH quản lý & phát triển nhà Hà Nội) bị tai nạn thang máy dẫn đến tử vong, lực lượng công an đã có mặt bảo vệ và niêm phong hiện trường.

Theo công văn số 342/XNQLDV-BC của Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị gửi Cty TNHH quản lý & phát triển nhà Hà Nội thì, nguyên nhân cái chết của ông Trần Anh Tuấn được xác định như sau: “Vào khoảng 8h30 ngày 30/6/2014 ông Nguyễn Như Kết – Tổ trưởng tổ dân phố nhà N5A,B,C trú tại tầng 7 phòng 704 của tòa nhà xuống tầng 1 gặp anh Tuấn nhờ mở thang số 1 để kiểm tra. Ông Tuấn đã cùng ông Kết mở nguồn điện của thang số 1 và hai ông đi lên tầng 7. Sau khi bước ra khỏi cabin tầng 7, ông Tuấn đã dùng chìa khóa cứu hộ của tầng mang theo người mở cửa tầng 7 và không may bị ngã xuống đáy hố thang tầng 1 gây tử vong. Hiện đang chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Cùng trong buổi sáng ngày 30/6/2014, Cty TNHH quản lý & phát triển nhà Hà Nội và Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị (Xí nghiệp quản lý nhà) đã phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra để khai báo, tường trình sự việc, đồng thời thông báo cho gia đình ông Trần Anh Tuấn. Sau khi được phép của cơ quan công an, Xí nghiệp quản lý nhà đã chủ động thuê xe chở thi hài ông Tuấn đến nhà xác bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội…Sau khi khám nghiệm tử thi xong, được phép của cơ quan công an gia đình đã mang thi hài ông Tuấn về quê mai táng. Xí nghiệp đã chủ động thuê xe để chở thì hài ông Tuấn về quê lúc 21 giờ cùng ngày”.

Chiều ngày 1/7/2014, cơ quan cảnh sát điều tra đã tổ chức họp gồm: Công an và UBND quận Thanh Xuân, công an và UBND phường Nhân Chính, tổ dân phố nhà N5A, Bí thư chi bộ cụm nhà N, Cty TNHH quản lý & phát triển nhà Hà Nội, Xí nghiệp quản lý nhà. Theo đó, nội dung cuộc họp là cơ quan cảnh sát điều tra quận Thanh Xuân đã thông báo về nguyên nhân tử vong của ông Trần Anh Tuấn là do tai nạn và thống nhất đề xuất Cty ứng vốn sửa chữa ngay thang máy hỏng để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tại cuộc trả lời báo chí tại trụ sở Xí nghiệp quản lý nhà ngày 2/7/2014, ông Lương Văn Hữu, Giám đốc Xí nghiệp quản lý nhà cho biết: Theo chức năng của bảo vệ là chỉ bảo vệ an ninh, trật tự và tài sản của nhân dân trong khu vực được giao nhiệm vụ, việc vừa qua là anh Tuấn tự ý mở cửa thang máy và không hề báo cáo lãnh đạo Xí nghiệp. Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Xây dựng về việc tại các khu tái định cư khác tòa nhà N5A,B,C có lắp thang máy của hãng Mitsubishi không, các khu khác thang có hay bị hỏng không, và chế độ bảo trì các thang này như thế nào. Ông Lương Văn Hữu cho biết: Hầu như các nhà tái định cư tại khu Trung Hòa đều được lắp thang máy của hãng Mitsubishi, việc hỏng hóc cũng không xảy ra nhiều lắm. Tuy nhiên số lượng cụ thể và việc bảo trì như thế nào sẽ trả lời báo sau.

Được biết, nhà N5A là chung cư phục vụ tái định cư của TP Hà Nội, đơn vị chủ đầu tư là Cty CP đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội, thang máy do Cty TNHH thang máy và thiết bị Thăng Long cung cấp. Hai chiếc thang máy của nhà N5A mang nhãn hiệu Mitsubishi, có xuất xứ từ Thái Lan, và Sở Lao động Thương binh và xã hội cấp giấy chứng nhận đăng ký. Cụ thể, tại thang số 1, ngày 30/8/2004 đã được cấp chứng nhận đăng ký số 19HNO 259, và thang máy số 2 được cấp đăng ký số 19HNO 258 ngày/30/8/2004. Ngày 6/8/2004 hai thang máy đã được thiết lập biên bản kiểm định kỹ thuật an toàn thiết bị nâng số 1347 ATXD-TBN-19.

Nhiều thang máy không hề được bảo trì(?)

Ông Phạm Hồng Thoại, bí thư chi bộ tổ dân phố nhà N01 – N5A cho biết: Thang máy số 1 nhà N5A đã hỏng từ lâu, chúng tôi đã kiến nghị tới BQL tòa nhà cùng với chủ đầu tư, nhưng 4 tháng nay họ không sửa. Để xảy ra tai nạn như vậy, BQL tòa nhà phải có một phần trách nhiệm.

Trao đổi với PV báo Xây dựng, ông Lê Quốc Bình, Giám đốc Cty CP đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội cho biết: Cty CP đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội là chủ đầu tư dự án tái định cư, trong đó có nhà N5A. Chung cư này được khởi công xây dựng từ năm 2002, đến khoảng năm 2005 thì hoàn thành và được bàn giao cho Xí nghiệp quản lý nhà theo quyết định của TP Hà Nội.

Ông Lê Quốc Bình cho biết thêm: Đây là dự án xây nhà tái định cư, nên những gói thầu cung cấp cho tòa nhà đều được đấu thầu công khai, Cty TNHH thang máy và thiết bị Thăng Long đã trúng thầu để cung cấp thiết bị, thi công lắp đặt thang máy cho tòa nhà. Việc sử dụng loại thang mang nhãn hiệu Mitsubishi, tôi cho rằng đây là một loại thang tốt, việc này cũng được kiểm định rất kỹ. Sau khi hết 12 tháng bảo hành, bảo trì chúng tôi đã bàn giao lại cho phía bên Xí nghiệp quản lý nhà.

Trả lời về sự cố hỏng thang, dẫn đến cái chết của bảo vệ tòa nhà. Ông Lê Quốc Bình cho rằng: Từ khi thi công lắp đặt, đến nay chiếc thang cũng hoạt động được gần 10 năm rồi, việc thang bị hỏng cũng không thể tránh khỏi. Tuy nhiên để chiếc thang được vận hành tốt thì phía quản lý phải có chế độ bảo trì thang theo quy trình định kỳ và thường xuyên. Việc này nó có quy định rồi chứ không thể để dùng đến hỏng rồi mới sửa. Cũng như ta đi chiếc xe máy vậy, đến kỳ, đến hạn thì phải thay dầu, tra mỡ cho nó thì mới bền chứ. Do vậy tôi cho rằng, nguyên nhân của việc này là do bên quản lý tòa nhà đã “thiếu trách nhiệm” trong việc vận hành, quản lý tòa nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Ban quản lý dự án, Cty CP đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội cho biết: Về quy trình lắp đặt, và thi công thang đều được giám sát, kiểm định chặt chẽ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thang phải được bảo trì, bảo dưỡng và kiểm định theo từng thời gian cụ thể. Việc để xảy ra tai nạn chết người, mà nguyên nhân sâu xa là do hỏng thang máy thì phải xem lại quy trình bảo dưỡng, bảo trì thang như thế nào.

Phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc khảo sát tại nhiều tòa nhà trong các khu tái định cư tại Trung Hòa, Trung Yên. Tuy nhiên, khi hỏi người dân về việc các thang máy tại tòa nhà có được thợ đến bảo dưỡng định kỳ hay không, thì phần lớn những người được hỏi đều không biết, và khẳng định hầu như chưa bao giờ thấy thợ đến bảo dưỡng. Duy chỉ có một số tòa nhà, khi thang máy bị hỏng thì mới có thợ đến sửa chữa.

Được biết, Cty CP liên danh bảo trì thang máy Coninco –Sec Việt Nhật là đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa thang máy nhà N5A, kinh phí sửa chữa, bảo trì dùng theo nguồn kinh phí 2% theo quy định của Quyết định 19/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

Rõ ràng nguồn kinh phí để vận hành tòa nhà hiện nay là rất nhiều, đó là từ nguồn 2%, từ việc cho thuê mướn mặt bằng, coi xe, và phí chung cư do nhân dân đóng góp. Thế nhưng nguồn kinh phí “khổng lồ” này đang được dùng như thế nào, và đang nằm ở chỗ nào thì người dân không được rõ. Trong khi đó những việc thiết yếu như bảo trì thang máy, việc liên quan đến mạng sống của người dân vẫn đang được xem nhẹ.

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục điều tra về những “hố đen” chết người của các thang máy chung cư tại các bài viết sau./.

Vũ Chiến
theo Xây dựng

Từ khóa: