Sự kiện hot
8 năm trước

Vụ “tiền hỗ trợ cho nông dân bị sử dụng sai mục đích”: Có hay không việc giả mạo chữ ký để trục lợi?

ĐS&TD - Xã Thạch Liên đưa ra một bản danh sách có chữ ký của nhiều hộ dân để khẳng định việc người dân đã đồng tình cho thôn và xã sử dụng tiền hỗ trợ của mình sang mục đích khác. Trong khi đó, nhiều người dân thôn Thọ quả quyết, họ không biết và chưa bao giờ ký vào bản danh sách đó! Nghi vấn về một sự giả mạo chữ ký hòng trục lợi đang diễn ra nơi đây…


Ông Lê Hữu Sinh, Thôn trưởng thôn Thọ thừa nhận mình có “ký thay” 2 người

 

Trong các số báo trước, Báo Đời sống & Tiêu dùng đã có bài phản ánh về những bức xúc của người dân thôn Thọ và thôn Nguyên, thuộc xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) khi tiền hỗ trợ đất trồng lúa của người dân đã bị sử dụng sai mục đích. Trước sự việc này, UBND huyện Thạch Hà đã có văn bản, yêu cầu xã Thạch Liên cùng các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý.

Ngày 23/12, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Danh Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Liên cho biết, sau khi nhận được phản ánh của báo chí cũng như chỉ đạo trực tiếp của UBND huyện, xã đã cử cán bộ tài chính trực tiếp xuống làm việc với các hộ dân để kiểm tra và sau đó đã có báo cáo cụ thể lên huyện.

Theo ông Luận, “hiện xã đã cung cấp danh sách ký nhận tiền kinh phí chi trả bảo vệ và phát triển đất trồng lúa năm 2014, biên bản trích sao họp xóm của hai thôn về việc đồng ý chuyển số tiền này sang làm hệ thống kênh mương nội đồng lên huyện cách đây hai tuần rồi”.

Còn ông Lê Hữu Sinh, Thôn trưởng thôn Thọ cho rằng, “việc chuyển số tiền hỗ trợ đất trồng lúa sang làm hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng đã được sự nhất trí của các hộ dân, sự việc có phản ánh chắc là đó do một số hộ không đi họp nên không biết hoặc là không đồng tình với chủ trương này”.

Sau khi cầm bản danh sách có toàn bộ chữ ký của người dân trong thôn, phóng viên thắc mắc về việc, có những hộ không đồng tình với chính sách này nhưng vẫn có chữ ký đầy đủ 100% thì ông Sinh thừa nhận: “Trong tất cả các chữ ký đó có hai người ông đã đích thân ký nhận là ông Đinh Văn Nguyên và Lê Mai Lợi, hai hộ này không đi họp cũng như đang nợ thôn rất nhiều khoản tiền không chịu đóng, chờ họ ký thì biết đến bao giờ”.

Theo ông Sinh, “việc chuyển số tiền đó vào xây dựng hệ thống giao thông nông thôn cũng là để người dân bớt đóng nộp mà thôi”.

 


Danh sách ký nhận tiền hỗ trợ trồng lúa của thôn Thọ được cho là giả mạo có ký tên đóng dấu của chủ tịch UBND xã Thạch Liên

 

Trong khi đó, tiếp xúc với phóng viên, nhiều hộ dân khẳng định, họ chưa bao giờ ký nhận một danh sách nào như vậy.

Chỉ vào chữ ký có tên mình trong danh sách, ông Nguyễn Đình Tý bức xúc, “đây không phải chữ ký của tôi, tôi không ký như thế này. Danh sách này toàn chữ ký giống nhau, có thể do một người ký”.

Ông Lê Hữu Hoàng cũng quả quyết, “đây chắc chắn là không phải chữ ký của tôi, tôi là người luôn tham gia đầy đủ các cuộc họp của xóm nhưng cũng chưa bao giờ có cuộc họp như nội dung trong biên bản này nói. Cả thôn có gần 200 hộ nhưng lúc nào đi đông lắm cũng chỉ được 80 hộ, làm gì có cuộc họp nào đi đến 160 hộ như thế này. Điều đáng nói nhất là có hộ ông Đinh Văn Lý dù đã chết nhưng vẫn có chữ ký trong danh sách này thật nực cười”.

Không chỉ có ông Tý, ông Hoàng mà còn nhiều hộ dân khác ở thôn Thọ khẳng định, họ không hề biết và không hề ký một bản danh sách nào có tên họ để đồng ý cho việc sử dụng tiền hỗ trợ sai mục đích. Vậy, danh sách đó từ đâu ra? Phải chăng có người đã cố tình lập danh sách, giả chữ ký người dân để hợp lý hóa lý do sử dụng tiền hỗ trợ sai mục đích?... Nghi vấn trên cũng là nỗi thắc mắc, bức xúc của người dân nơi đây, mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc này.

Diễm Phước - Trí Thức

Từ khóa: