Sự kiện hot
13 năm trước

Vừa học, vừa tập nhảy và... ngắm hoa nở

Đó là lời khuyên vô cùng lý thú mà PGS. TS Lê Bạch Mai (Viện Dinh dưỡng quốc gia) gửi tới các thí sinh sắp "vượt vũ môn".

Đó là lời khuyên vô cùng lý thú mà PGS. TS Lê Bạch Mai (Viện Dinh dưỡng quốc gia) gửi tới các thí sinh sắp "vượt vũ môn".

Nhóm tư vấn Sức khỏe mùa thi (trong Ngày hội Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ 2012) có sự tham gia của hai chuyên gia tư vấn đến từ Viện Dinh dưỡng quốc gia là PGS.TS Lê Bạch Mai và BS Hà Việt Hòa. Hai vị chuyên gia đã chia sẻ những thông tin về dinh dưỡng, việc đảm bảo chế độ ăn uống, sức khỏe, một số loại thuốc hữu ích giúp cho công việc học tập của các sĩ tử đạt kết quả cao nhất.

Dantin xin trích dẫn một số câu hỏi của các thí sinh và phần trả lời của các chuyên gia dinh dưỡng.

Thời gian học buổi tối nên bắt đầu từ mấy giờ là hợp lý nhất và nên ngừng việc ôn tập vào sát kỳ thi đại học như thế nào?

PGS TS Lê Thị Bạch Mai: Cái này khá khác nhau giữa mỗi người. Học ngay sau khi ăn không tốt do bụng vẫn to, tức bụng, thức ăn chưa chuyển hóa, nên tốt nhất ăn xong 40 phút đến một tiếng hãy bắt đầu học. Học đến mấy giờ? - thì học đến buồn ngủ. Khi buồn ngủ nên ngủ một lúc cho não nghỉ 2-3 giờ để chuông đánh thức và dậy học lại.

Nên lưu ý ăn đủ dinh dưỡng để có sức học. Các bạn có dấu hiệu thiếu máu, não thiếu dinh dưỡng, học không tốt. Phải cho não “ăn” bằng việc ăn chút gì đó như uống cốc sữa, chiếc bánh nhỏ, hoặc ra ngoài hít thở không khí trong lành.

Học tới 11giờ đêm nên đi ngủ, quay lại học sẽ minh mẫn. Thời gian ôn thi, ít nhất phải ngủ 5-6 giờ/ngày, trong đó có giấc ngủ trưa, chỉ cần nửa giờ thôi cũng được.

Ăn gì để giữ minh mẫn trong mùa thi?

PGS TS Lê Thị Bạch Mai: Thức ăn phải có rau xanh, quả chín, phải dùng đủ 300-400g rau/ngày. Rau rất rẻ, các bạn có thể chế biến thành các món dễ ăn, như món rau thập cẩm, vừa ngon, vừa giúp nhớ lâu, vừa chống táo bón, táo bón thì không thể học tốt được.

Riêng những bạn nào béo thì không nên ăn chuối, chuối chứa nhiều tinh bột. Hãy nhớ riêng một quả chuối bằng một bát cơm rồi.

Nếu thấy da xanh, không ửng hồng như các bạn khác, khi đứng lên, ngồi xuống mà thấy hoa mắt là bạn bị thiếu máu, nên uống viên sắt bổ sung, chỉ cần uống 10 ngày đã có hiệu quả tốt rồi, nếu đợi ăn thịt để bổ sung sắt sẽ rất lâu. Ngoài ra, các bạn có thể uống viên đa vi chất, có 30 vi chất trong đó và nên uống mỗi ngày 1 viên, hiệu quả cũng rất tốt.

Mùa thi các con mệt mỏi, run, không tập trung, nên dùng thuốc gì? (Câu hỏi của một phụ huynh)

PGS-TS Lê Bạch Mai: Muốn các con thi tốt, phải đảm bảo phảicó sức khỏe tốt. Các phụ huynh phải xem các con có thiếu máu không, có hoa mắt chóng mặt không? Nếu cháu bị thiếu máu thiếu sắt, chị cho cháu uống viên sất bổ sung. Nếu con hay mệt, có thể do con buồn ngủ.

Bố mẹ có thể yêu cầu con giúp việc nhà để chuyển từ lao động trí óc sang chân tay. Lúc đó, não được nghỉ ngơi, chân tay vận động cũng đỡ mệt mỏi.

Cháu được biết ăn sáng rất quan trọng nhưng cháu cứ ăn sáng vào lại rất buồn ngủ, cảm thấy mệt mỏi, học không vào mà chỉ ngáp thôi, vậy phải làm thế nào?

BS Hà Việt Hòa: Bữa sáng đáp ứng 25% năng lượng trong ngày. Nhưng vì sao buồn ngủ, có thể do ăn no quá, hoặc ăn nhiều chất tinh bột quá cũng gây buồn ngủ. Buổi sáng và buổi trưa ăn nhiều đạm hơn tinh bột. Nếu thiếu đạm thì máu thiếu oxi đưa lên não sẽ buồn ngủ. Vì vậy các cháu không nên ăn no quá. Ăn một lượng vừa đủ, nếu không quá trình tiêu hóa sẽ quá tải để tiêu hóa hết lượng thức ăn cháu đã ăn vào.

Học thuộc vào thời gian nào là tốt nhất?

BS Hà Việt Hòa: Học vào lúc cháu minh mẫn là tốt nhất, não cảm thấy được hưng phấn, không bị ức chế, khi não đã được nghỉ ngơi và cung cấp đủ dinh dưỡng.

Mùa thi, nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh

Ăn hoa quả nào thì tốt cho trí nhớ?

BS Hà Việt Hòa: Hoa quả nào cũng tốt, nhưng tốt hơn cả là những hoa quả có nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi. Vitamin C là chất tham gia vào hoạt động của não.

 

PGS Mai và BS Hòa cũng khuyên thí sinh và các bậc cha mẹ không nên tạo áp lực cho thí sinh. Các thí sinh nên xen kẽ việc học có thể bật nhạc nhảy, có thể nghe nhạc nhẹ, có thể ngắm hoa nở, cá bơi hoặc ra ngoài trời vươn vai hít thở.

PGS Lê Bạch Mai nhắn gửi: “Các bạn chưa nên yêu, tuổi các bạn chưa biết thế nào là yêu đâu. Hãy đối xử với tình huống thích bạn khác giới bằng cách thân với bạn ấy hơn bạn khác một chút, hãy để dành thời gian ấy cho việc quan trọng hơn là học hành. Nếu đó đúng là tình yêu thì sau này quay lại cũng chưa muộn”

MM

Từ khóa: