Sự kiện hot
5 năm trước

Xà phòng thiên nhiên Mộc An quảng cáo mỹ phẩm gây nhầm lẫn thành thuốc chữa bệnh!?

Mặc dù chỉ là dòng mỹ phẩm chăm sóc da, tuy nhiên trên trang web của công ty TNHH Cococherry Việt Nam, xà phòng thiên nhiên Mộc An lại được quảng cáo có tác dụng như thuốc chữa bệnh khiến người mua hàng dễ bị nhầm lẫn.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Cococherry Việt Nam có trụ sở tại số 6, Liền kề 12, Yên Xá, Hà Đông, Hà Nội đang sản xuất và phân phối nhiều dòng sản phẩm là mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Tại trang web: cococherry.vn quảng cáo “tại Cococherry Việt Nam có những mỹ phẩm sạch đến mức bạn có thể ăn được” nhưng cũng có những sản phẩm, mặc dù chỉ đơn thuần là mỹ phẩm chăm sóc da nhưng lại được “tâng bốc” có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

44943426_2122009424727199_4188861378787803136_o

Xà phòng được quảng cáo có tác dụng "sát khuẩn", "làm lành vết thương"...

 Dễ dàng vào đường link của trang web nêu trên, PV có thể dễ dàng tham khảo nhiều dòng sản phẩm. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất và có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng nhất chính là sản phẩm “xà phòng thiên nhiên Mộc An” do công ty Cococherry sản xuất.

Theo như bao bì sản phẩm PV trực tiếp xem tại cửa hàng, một số dòng khác nhau của loại xà phòng này có các mùi như: cà phê, đậu đỏ, gấc hay nghệ mật ong, đa số công dụng chung của chúng là giúp làm thơm, làm sạch da và dưỡng da, xe khít lỗ chân lông hoặc làm giảm mụn. Thế nhưng, tại trang web, các công dụng này lại được biến thể theo hình thức khác.

44992571_2122009388060536_1639270325461975040_n

Trên bao bì sản phẩm, công dụng của xà phòng không có chức năng trị mụn, sát khuẩn...

 Ví dụ, trong một bài chia sẻ trên trang web: “Nếu mụn lưng của bạn là loại tổn thương không viêm thì bạn chỉ cần sử dụng xà phòng trị mụn có khả năng làm sạch tốt nhất, xà phòng cà phê là sản phẩm phù hợp nhất đối với trường hợp này”. Hoặc như “…bạn chỉ cần sử dụng xà phòng trị mụn lưng có thêm khả năng sát khuẩn, làm nhanh lành vết thương, hỗ trợ phục hồi da”...

Như vậy, những công dụng kèm thêm như sát khuẩn, làm lành vết thương hay hỗ trợ phục hồi da hoàn toàn không có trong bao bì của sản phẩm. Việc quảng cáo một đằng, sản phẩm một nẻo có thể sẽ khiến khách hàng hoang mang về công dụng thực sự. Ở đây, chưa bàn đến chất lượng của sản phẩm nhưng dường như, đang có sự gian dối, cố tình nâng cao hóa tác dụng thực sự của sản phẩm của công ty này. Và việc quảng cáo quá “lố” về sản phẩm như thế có vi phạm quy định của pháp luật hay không?

xp

Một loại xà phòng khác được công ty sản xuất và phân phối.

 Theo khoản 3 Điều 69 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;

- Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;

- Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.

Trước thông tin về vụ việc, PV đã liên hệ với ông Đỗ Duy Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Cococherry cho biết: “Qua thông tin báo chí phản ánh, những nội dung của trang web đăng tải có nội dung gây nhầm lẫn, công ty đã cho chỉnh sửa. Đến thời điểm hiện tại, trong mục sản phẩm chúng tôi đã sửa, nếu còn các cụm từ gây nhầm lẫn, đó là trong bài chia sẻ. Công ty sẽ cho người chỉnh sửa lại ngay…”.

Như vậy, mặc dù là mỹ phẩm nhưng xà phòng Mộc An đang bị nhầm lẫn có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Hiện tại phía công ty đã khắc phục, sửa chữa các thông tin. Tuy nhiên, trước những thông tin đã đăng tải không chính xác về sản phẩm, người tiêu dùng nên cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm, đảm bảo quyền lợi của mình.

Dương Nhung - Ngọc An

Theo Người tiêu dùng

Từ khóa: