Sự kiện hot
11 năm trước

Xây cầu vượt Xã Đàn - Hoàng Cầu: Hợp lý và khả thi

Phương án xây cầu vượt tại ngã năm Ô Chợ Dừa đang có những ý kiến phản đối vì cho rằng sẽ làm ảnh hưởng đến Di tích đàn Xã Tắc.

Phương án xây cầu vượt tại ngã năm Ô Chợ Dừa đang có những ý kiến phản đối vì cho rằng sẽ làm ảnh hưởng đến Di tích đàn Xã Tắc. Tuy nhiên, theo lập luận của chủ đầu tư cũng như nhiều chuyên gia giao thông, quy hoạch kiến trúc, xây cầu vượt theo hướng đường Vành đai I (Xã Đàn - Hoàng Cầu) là phương án tối ưu và phù hợp với sự phát triển của đô thị, đồng thời không ảnh hưởng tới di chỉ khảo cổ này.

Đưa 10, cân nhắc 3, lấy 1

Nút giao thông ngã năm Ô Chợ Dừa từ lâu đã trở thành một trong những điểm nóng ùn tắc giao thông ở Thủ đô. Sau hơn 2 năm nghiên cứu, Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (MPMU) đã đưa ra phương án xây cầu vượt tại nút giao này.


Cầu vượt theo hướng Xã Đàn - Hoàng Cầu là phương án phù hợp, không ảnh hướng tới Di tích đàn Xã Tắc.Ảnh: Như Ý

Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc MPMU cho biết: Để bảo đảm hài hòa giữa phát triển đô thị và bảo vệ đàn Xã Tắc, đã có 10 phương án được đơn vị tư vấn đưa ra. Từ đó, Ban đã chọn 3 phương án để trình UBND TP và các sở, ngành liên quan. Sau khi cân nhắc, tổ chuyên gia tuyển chọn phương án kiến trúc và các cơ quan chức năng đã thống nhất lựa chọn phương án làm cầu vượt dầm thép thiết kế theo hướng Vành đai I (Xã Đàn - Hoàng Cầu) có chiều dài 632m (5 dầm thép, 6 bản bê tông). Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 776 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp là 451 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng và thu hồi 549m2 đất của 51 chủ sử dụng là 33,3 tỷ đồng… Cần nói thêm rằng ngay cả với phương án được đề xuất, tổ chuyên gia cũng đã có những ý kiến đóng góp quan trọng và hợp lý nhằm bảo đảm hài hòa hai yêu cầu bảo tồn và phát triển đô thị để chủ đầu tư hoàn thiện phương án kiến trúc. Theo đó, mặt cắt cầu đã được thu hẹp từ 16m xuống 14,5m gồm 4 làn xe cơ giới, mỗi làn 3,25m. Đảo giao thông rộng 18m. Dự án xây dựng cầu vượt tại đây không xâm phạm đến khu di tích. Hai mố cầu vượt nằm ngoài phạm vi bảo vệ di chỉ khảo cổ đàn Xã Tắc.

Tại sao không thiết kế cầu vượt theo hướng Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn để tránh hẳn di chỉ đàn Xã Tắc? Đại diện MPMU cho biết, phương án này đã được tính tới nhưng không khả thi bởi tuyến đường này quá hẹp và nếu làm sẽ rất khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, nếu làm theo hướng Xã Đàn - Hoàng Cầu thì mặt cắt ngang mỗi bên 50m đã có và không phải thu hồi đất nhiều. Hơn nữa, làm cầu vượt theo hướng đường Xã Đàn - Hoàng Cầu sẽ phát huy hiệu quả giao thông nhiều hơn.

Hài hòa các yếu tố

Lý giải về việc chọn phương án cầu vượt theo hướng Xã Đàn - Hoàng Cầu, ông Dương Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng, theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và quy hoạch giao thông Hà Nội, không thể tổ chức giao bằng mà phải tổ chức giao khác cốt tại nút giao thông này. Để lên phương án cho công trình, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã lập tổ chuyên gia kỹ thuật với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành. Sau khi cân nhắc, Sở đánh giá phương án chọn là tối ưu với nhiều ưu điểm, trong đó có giải quyết được vấn đề rất khó, là trục của tim tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Xã Đàn) và đoạn tuyến tiếp theo được chuyển tiếp tốt trong điều kiện hai đoạn tuyến Vành đai 1 tại nút giao Ô Chợ Dừa không tạo thành một đường thẳng. Phương án còn tránh giải phóng mặt bằng nhiều lần với các hộ dân trong khu vực. Bên cạnh đó, tất cả cột, mố cầu đều nằm ngoài ranh giới bảo vệ cấp 1 của di tích. Bộ VH,TT&DL, Bộ GTVT đều đã thống nhất bằng văn bản về việc lựa chọn phương án này. Phương án cũng đã được trình Hội đồng Kiến trúc quy hoạch Thủ đô để lấy ý kiến và đã được Hội đồng thống nhất.

Đóng góp ý kiến lựa chọn phương án kiến trúc, đại diện Sở GTVT khẳng định, phương án đã được lựa chọn là khả thi và tối ưu trong bối cảnh phát triển giao thông đô thị như hiện nay. Hướng tuyến Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn không phù hợp để làm cầu vượt. Trong khi đó đường Vành đai 1 sau khi hoàn chỉnh sẽ kéo dài suốt từ đê Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng), qua Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Hoàng Cầu cho đến Voi Phục (quận Ba Đình). Nếu không làm cầu vượt ở ngã năm Ô Chợ Dừa theo hướng Xã Đàn - Hoàng Cầu, toàn tuyến đường này sẽ không thể phát huy hết hiệu quả giao thông như mong đợi. Như vậy, tuyến đường vành đai xuyên tâm này sẽ vẫn ùn tắc.

Ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội) nhấn mạnh: Trong bối cảnh đô thị Hà Nội đang quá tải như hiện nay, nếu không có những giải pháp như xây cầu vượt thì khó lòng giải quyết được ùn tắc. Cầu vượt ngã năm Ô Chợ Dừa dứt khoát phải làm. Khi hoàn thành, công trình sẽ giúp thông thoáng nút giao vốn luôn ùn tắc này. Người dân rất mong cầu vượt nhanh chóng được triển khai và đưa vào sử dụng để giải quyết tình trạng ách tắc đang xảy ra hằng ngày tại đây. Chúng ta luôn tôn trọng ý kiến của các nhà khoa học, lịch sử, nhưng với tình hình giao thông Thủ đô như hiện tại, giải pháp nào tốt, có lợi cho người dân thì nên ưu tiên lựa chọn.

Tuấn Lương
theo Hà Nội mới


Từ khóa: