Sự kiện hot
11 năm trước

“Xây dựng nhà ở trên đất rừng là vi phạm luật rõ ràng”

Dantin - Liên quan đến vấn đề hàng loạt biệt thự được xây dựng trên diện tích rừng phòng hộ của huyện Sóc Sơn – Hà Nội (trong đó có cả nhà của ca sĩ Mỹ Linh, “Việt phủ” của họa sĩ Thành Chương),

Dantin - Liên quan đến vấn đề hàng loạt biệt thự được xây dựng trên diện tích rừng phòng hộ của huyện Sóc Sơn – Hà Nội (trong đó có cả nhà của ca sĩ Mỹ Linh, “Việt phủ” của họa sĩ Thành Chương), Luật sư Trần Đình Triển – Trưởng văn phòng Luật Vì Dân (Hà Nội) khẳng định: “Xây dựng nhà ở trên đất rừng là vi phạm luật rõ ràng”.

Vi phạm Luật rõ ràng

Theo LS Trần Đình Triển, việc xây dựng nhà ở trên đất rừng phòng hộ là đã vi phạm vào Luật Bảo vệ và Phát triển rừng ban hành năm 2004: “Trong Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004 có điều 12 đã quy định rất rõ những hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng đất rừng. Việc tự ý xây dựng nhà ở trên đất rừng là đã vi phạm vào Khoản 7 của Điều 12: Lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng rừng trái phép.

Đối với một số trường hợp cá nhân, tổ chức xây dựng nhà ở trái phép trên diện tích đất rừng phòng hộ của huyện Sóc Sơn mà báo chí đề cập đến vừa qua rõ ràng là đã vi phạm, cụ thể là đã chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trái phép. Tuy nhiên, để làm rõ việc có lần chiếm hay không thì các cơ quan chức năng cần điều tra để làm rõ thêm”.

Ngoài ra, LS Trần Đình Triển cho rằng, trong vụ việc trên có sự vi phạm liên đới từ nhiều đối tượng liên quan: người được giao rừng, người thuê lại rừng và cơ quan quản lý: “Trong vụ việc trên, những bên liên quan đến vấn đề quản lý, cho thuê và sử dụng đất rừng đều có những sai phạm. Đối với cấp quản lý là đã quản lý, kiểm soát lỏng lẻo và cấp phép sử dụng đất rừng không đúng với mục đích, người cho thuê rừng và người thuê rừng thì đã sử dụng đất rừng cũng không đúng với mục đích ban đầu”.

“Ngoài ra, theo một số thông tin thì một phần Phủ Thành Chương có xây dựng trên đất rừng đặc dụng, không phải là rừng phòng hộ, nếu thế thì vi phạm rõ ràng rồi, rừng đặc dụng là rừng được bảo vệ nghiêm ngặt, không được xâm phạm hay chuyển đổi mục đích sử dụng”, LS Triển nói.

Sở TNMT chưa có kết luận sai phạm

Tuy nhiên, liên quan đến vụ việc của nhà ca sỹ Mỹ Linh và Phủ Thành Chương được cho là xây dựng trái phép trên đất rừng, trả lời trên một số báo, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định: Tính đến thời điểm hiện nay, phía Sở TNMT Hà Nội vẫn chưa có một thái độ, động thái nào về vụ việc của nhà Mỹ Linh “Chúng tôi đã có ý kiến gì về việc này đâu. Và tôi vẫn khẳng định, cho đến bây giờ, Sở TNMT chưa có kết luận nào chính thức về việc nhà Mỹ Linh sai phạm đến đâu”, ông Nghĩa nói.”

“Vừa rồi, báo chí và dư luận cho rằng Sở TNMT kiến nghị xử lý đập phá Phủ Thành Chương hay nhà ca sỹ Mỹ Linh là không phải. Ở đây đã có sự hiểu sai về xử lý. Trong cuộc họp thông tin báo chí ở Thành ủy Hà Nội, khi người ta hỏi: đối với những trường hợp vi phạm Luật đất đai, xây dựng trái phép trên đất rừng thì quan điểm Sở TNMT như thế nào? Thì tôi có nói rõ: quan điểm chuyên môn của Sở TNMT là phải xử lý nghiêm, đúng quy định của luật, bình đẳng trước pháp luật bất kể đó là ai.

Tôi nghĩ đó là câu trả lời đúng, về nguyên tắc là phải thế. Còn cái quan trọng nhất là chúng ta phải hiểu nhưng tôi lại không ngờ rằng dư luận lại hiểu sai cái việc gọi là xử lý. Xử lý không có nghĩa là đập phá, không có nghĩa là phải xử phạt, không có nghĩa là phải bắt tù bắt tội người ta.

Xử lý ở đây là phải phân tích, xem thuộc loại nào, hành vi vi phạm đến đâu, ứng với khung hình phạt như thế nào thì mình xử lý cho phù hợp. Xử lý ở đây thậm chí có thể là cấp phép cho người ta, cho người ta tồn tại”, ông Nghĩa cho biết thêm.

Huỳnh San

Từ khóa: