Sự kiện hot
7 năm trước

Xét xử sơ thẩm lần 2 với nguyên Phó chánh thanh tra ‘nhận hối lộ’

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2, hai bị cáo và luật sư yêu cầu thay đổi kiểm sát viên (KSV) với lí do KSV không khách quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở giai đoạn điều tra và kiểm sát hồ sơ vụ án.

Ngày 15/9, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đối với bị cáo Lê Đình Trọng (41 tuổi, Nguyên Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông) về tội “Nhận hối lộ” và Nguyễn Trọng Toàn (37 tuổi, trú tại xã Tây Thuận, H.Tây Sơn, Bình Định) về tội “Đưa hối lộ”.

Bị cáo và luật sư yêu cầu thay đổi kiểm sát viên

Bị cáo Trọng (áo trắng) và bị cáo Toàn tại phiên tòa sơ thẩm lần 2. Ảnh: Trang Anh

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Đình Trọng và hai luật sư bào chữa đều yêu cầu thay đổi kiểm soát viên (KSV) Nguyễn Viết Cường với lí do KSV không khách quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở giai đoạn điều tra và kiểm sát hồ sơ vụ án.

“Trong quá trình lấy lời khai, kiểm sát viên Cường đã nhiều lần “mớm cung” đề nghị bị cáo nhận tội sẽ xem xét đề nghị giảm mức án thấp nhất trong phiên xét xử. Tuy nhiên, trong vụ án tôi hoàn toàn bị oan nên nhất định không đồng ý với yêu cầu của ông Cường”, bị cáo Trọng trả lời trước tòa.

Vị kiểm sát viên Nguyễn Viết Cường mà bị cáo và luật sư yêu cầu thay đổi. Ảnh: Trang Anh.

Tại đây, vị kiểm sát viên Nguyễn Viết Cường lại cho rằng, trong quá trình lấy lời khai cũng như điều tra, kiểm sát viên làm việc hết sức vô tư và khách quan.

“Trong quá trình lấy lời khai, kiểm sát viên động viên bị cáo nhận tội để nhận được khoan hồng là hoàn toàn đúng pháp luật. Bị cáo cho rằng kiểm sát viên “mớm cung” và không khách quan trong quá trình lấy lời khai là hoàn toàn không có căn cứ”, kiểm sát viên trình bày trước tòa.

Tuy nhiên, sau khi thảo luận, HĐXX tuyên bố không chấp nhận thay đổi KSV của bị cáo Trọng và hai vị luật sư nên yêu cầu tiếp tục phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng ngày 4/7/2017, vào khoảng đầu năm 2013, qua công tác kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ14 (nay đường Hồ Chí Minh), Đội thanh tra giao thông (TTGT) do Lê Đình Trọng (lúc đó là Đội trưởng Đội Thanh tra sở GTVT) phụ trách đã phát hiện và bắt giữ 4 xe container của công ty TNHH Hiệp Toàn (trụ sở tại quận 9, TP.HCM) vì chở quá tải.

Sau 4 ngày tạm giữ, 4 xe container trên được cho đi mà không bị xử phạt với lý do các xe này vi phạm lần đầu. Qua sự việc này, Toàn làm quen và lấy số điện thoại của Trọng để nhờ giúp đỡ khi có xe vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Từ cuối năm 2013 đến tháng 3/2014, Toàn nhiều lần gọi điện thoại cho Trọng để đặt vấn đề nhờ Trọng giúp đỡ khi xe của Toàn đi qua địa phần tỉnh Đắk Nông. Do được Toàn báo trước nên ngày 20/3/2014, Trọng không chỉ đạo tiến hành kiểm tra tải trọng 3 xe vận chuyển gỗ của Toàn.

Sau đó, trong thời gian (từ tháng 4/2014) giữ cương vị Trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng lưu động (KTTT LĐ) số 56 đặt trên tuyến Quốc lộ 14, Trọng đã hai lần gọi điện cho Toàn yêu cầu đòi tiền “chung chi” với tổng số tiền 20 triệu đồng để Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm. Trong đó, ngày 1/4/2014, Toàn nhờ người gửi vào tài khoản cho Trọng 5 triệu đồng.

Hội đồng xét xử tuyên bố bác bỏ yêu cầu của bị cáo và luật sư về việc thay đổi kiểm sát viên, đồng thời tuyên bố tiếp tục phiên tòa. Ảnh: Trang Anh

Tiếp đó, ngày 15/5/2014, Toàn nhờ vợ mình là chị Phạm Thị Thư chuyển 15 triệu đồng vào số tài khoản cho Trọng. Do đã từng nghe Toàn nói Trọng làm bên Sở Giao thông, có quyền kiểm tra xử lý xe trên đường nên khi chuyển tiền, chị Thư tự ghi nội dung chuyển tiền là “thanh toán tiền luật trên đường”.

Từ tháng 3/2014 đến 10/2014, công ty Hiệp Toàn vận chuyển gần 200 chuyến xe container chứa gỗ, dầu ăn từ Đắk Nông về TP Hồ Chí Minh và ngược lại đều quá tải trọng mà không bị kiểm tra xử lý.

Cùng thời gian trên, để xe vận tải doanh nghiệp mình chở quá tải mà không bị xử lý, Nguyễn Xuân Chung (nhân viên doanh nghiệp vận tải Phước Hòa, trụ sở tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã hai lần chuyển vào tài khoản của Nguyễn Tấn Mẫn (Nguyên Trạm phó trạm cân lưu động do Trọng phụ trách) tổng số tiền 29 triệu đồng để Mẫn bỏ qua lỗi vi phạm.

Từ ngày 4/10/2014, doanh nghiệp vận tải Phước Hòa đã vận chuyển 173 chuyến xe quá tải trọng cho phép nhưng không bị kiểm tra xử lý. Khi sự việc bị phát hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã mời Nguyễn Tấn Mẫn lên làm việc. Tuy nhiên, sau đó Nguyễn Tấn Mẫn đã bất ngờ nhảy từ tầng 2 trụ sở cơ quan điều tra xuống đất tử vong.

Trong quá trình điều tra vụ án, gia đình của bị cáo Trọng đã giao nộp 20 triệu đồng.

Bị cáo liên tục kêu oan

Trước đó, vào ngày 5/1/2016, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Trọng 7 năm tù giam về tội “Nhận hối lộ”. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên phạt Nguyễn Xuân Chung (48 tuổi, ngụ P.Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) 2 năm tù và Nguyễn Trọng Toàn (37 tuổi, trú tại xã Tây Thuận, H.Tây Sơn, Bình Định) 6 năm tù cùng về tội “Đưa hối lộ”. Sau khi tuyên án, bị cáo Trọng đã có đơn kháng cáo, “kêu oan”.

Theo đơn kêu oan của bị cáo: “Tôi hoàn toàn không phạm tội nhận hối lộ. Tại cấp sơ thẩm, xuyên suốt quá trình điều tra, truy tố xét xử và sau nhiều lần trả hồ sơ tôi đã liên tục kêu oan nhưng không được quan tâm xem xét. Việc tôi cho ông Toàn (đồng hương Bình Định) mượn số tiền 5 triệu đồng, sau đó tôi có hỏi mượn lại tiền ông Toàn và được ông Toàn nhờ người, 2 lần chuyển cho tôi mượn số tiền 20 triệu đồng. Tôi vẫn chưa sử dụng và hoàn trả lại cho ông Toàn sau khi được tại ngoại”.

Cũng theo đơn kêu oan, cơ quan điều tra cho rằng ông Trọng không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao nên đã để cho các chuyến xe bị cáo buộc là quá khổ, quá tải của Công ty Hiệp Toàn đi qua, không xử lý theo quy định là hoàn toàn không đúng với sự thật.

Trên cơ sở đơn kháng cáo của bị cáo Trọng, ngày 15/9/2016, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên xét xử phúc thẩm đối với vụ án này. Tại phiên phúc thẩm, HĐXX xử tuyên phạt Nguyễn Xuân Chung 3 năm tù treo về tội “Đưa hối lộ”.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm số 02/2016/HSST ngày 5/1/2016 của TAND tỉnh Đắk Nông về việc xét xử bị cáo Lê Đình Trọng về tội “Nhận hối lộ” và bị cáo Nguyễn Trọng Toàn về tội “Đưa hối lộ”.

Đồng thời, HĐXX giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho VKSND tỉnh Đắk Nông để điều tra, xét xử lại đối với các bị cáo Lê Đình Trọng và bị cáo Nguyễn Trọng Toàn.

Trang Anh

Theo ĐSPL,Vietnammoi

Từ khóa: