6 tháng trước

Xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trong 2 tháng đầu năm

Lượng chè xuất khẩu và trị giá xuất khẩu chè tăng mạnh trong tháng 1/2019 đã góp phần nâng lượng và trị giá xuất khẩu chè tăng trong 2 tháng đầu năm 2019.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN-PTNT), khối lượng xuất khẩu Chè tháng 2/2019 ước đạt 7 nghìn tấn với giá trị đạt 10 triệu USD. Xuất khẩu chè giảm mạnh trong tháng 2/2019 vì ảnh hưởng từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên do lượng và trị giá xuất khẩu chè tăng mạnh trong tháng 01/2019, nên lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 2/2019 xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 17 nghìn tấn và 29 triệu USD, tăng 3,6% về lượng và tăng 14,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè trong 2 tháng đầu năm 2019 đạt 1.718,0 USD/tấn, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Mức tăng của xuất khẩu chè trong 2 tháng đầu năm 2019 chủ yếu đến từ sự tăng trưởng đáng kể của thị trường Pakistan. Trong tháng 1/2019, khối lượng chè xuất khẩu sang Pakistan - thị trường lớn nhất của Việt Nam với 39,3% thị phần - tăng gấp 2,1 lần về khối lượng và tăng 92,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, lượng xuất khẩu chè sang hầu hết các thị trường chính khác lại giảm.

Chè đen và chè xanh là hai mặt hàng chè xuất khẩu chính trong tháng 01/2019, trong đó dẫn đầu là mặt hàng chè đen đạt 5,9 nghìn tấn và 8,4 triệu USD, giảm 5,2% về lượng và giảm 7,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè đen đạt 1.415,4 USD/tấn, giảm 2,3% so với tháng 01/2018. Mặt hàng chè đen xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính trong tháng 01/2019 như: Nga, I-rắc, In-đô-nê-xi-a, Đài Loan, Hoa Kỳ... trong đó xuất khẩu chè đen sang thị trường Nga chiếm tỷ trọng lớn với lượng và trị giá 1,58 nghìn tấn và 2,4 triệu USD, tăng nhẹ về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, chè xanh xuất khẩu đạt 5,6 nghìn tấn và 11,9 triệu USD, tăng 43,9% về lượng và tăng 68,2% về trị giá, giá xuất khẩu bình quân đạt 2.135,9 USD/tấn, tăng 16,9% so với tháng 1/2018. Mặt hàng chè xanh xuất khẩu chính tới thị trường Pa-ki-xtan trong tháng 01/2019 với lượng chiếm tới 68,6% tổng lượng chè xanh xuất khẩu, đạt 3,8 nghìn tấn và 7,4 triệu USD, tăng 107,0% về lượng và tăng 86,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè xanh sang thị trường Pa-ki-xtan đạt 1.934,6 USD/tấn, giảm 10,04% so với cùng kỳ năm 2018.

Tại thị trường trong nước, giá chè nguyên liệu sau Tết không có nhiều biến động do khá ổn định từ trước Tết. Tại Thái Nguyên, giá chè cành chất lượng cao giữ mức 200.000 đ/kg, chè xanh búp khô là 105.000 đ/kg, chè xanh búp khô (đã sơ chế loại 1) giữ mức 140.000 đ/kg. Tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), giá chè cành trở lại mức 8.500 đ/kg, giá chè hạt 7.500 đ/kg sau khi tăng lần lượt 500 đ/kg và 300 đ/kg vào tuần sát Tết.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định năm 2019, xuất khẩu chè sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn do cung vượt cầu trên thị trường thế giới. Nhiều quốc gia tiếp tục mở rộng khả năng sản xuất mà không chú ý đến thực tế nguồn cung đang lớn hơn nhu cầu. Năm 2018, FAO ước tính lượng chè thặng dư khoảng 75.000 tấn và dự kiến sẽ tăng lên 128.000 tấn trong năm 2020. Trong khi đó, tiêu thụ chè ít biến động.

Tính chung trong năm 2018, lượng chè xuất khẩu của cả nước đạt 128.000 tấn, thu về 219 triệu USD, giảm 8,4% về lượng và giảm 3,4% về trị giá so với cùng kì năm 2017. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là chè đen, chè xanh, chè ướp hoa và chè ô long.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khuyến cáo trong bối cảnh nhu cầu không tăng, để phát triển ngành chè cần nâng cao khả năng cạnh tranh về giá và chú ý đến chất lượng sản phẩm.

Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu chè của Việt Nam cần đầu tư hơn nữa vào công nghệ chế biến sâu sản phẩm chè, phối trộn với các thứ nước uống khác để tạo nên hương vị đa dạng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần giảm các chất gây tác dụng phụ trong chè, để bắt kịp sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng chè trên thế giới.

Liên Anh
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: