Sự kiện hot
13 năm trước

10 ‘măng non 9x' hứa hẹn tỏa sáng tại Champions League

Không chỉ tại Champions League, những tài năng đầy triển vọng như Jack Wilshere, Thiago Ancatara hay Mario Goetze có thể sẽ là những ngôi sao hàng đầu thế giới trong một vài năm nữa.

Không chỉ tại Champions League, những tài năng đầy triển vọng như Jack Wilshere, Thiago Ancatara hay Mario Goetze có thể sẽ là những ngôi sao hàng đầu thế giới trong một vài năm nữa.

Đào tạo và phát hiện những cầu thủ “măng sữa” đang là xu hướng được các CLB hàng đầu thế giới ưu tiên đặc biệt. Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý là những tài năng trẻ sáng giá nhất thế giới thời điểm hiện tại đều đến từ các CLB của Anh, Đức, Tây Ban Nha hay Pháp nhưng tuyệt nhiên không thấy một cầu thủ nào đến từ bóng đá Italia do truyền thống sử dụng cầu thủ kiểu “tuổi già trên sân, tuổi trẻ chết mòn trên băng ghế dự bị” của các CLB thuộc Serie A.

Top 10 tài năng trẻ đáng chú ý nhất tại Champions League năm nay:

1. Mario Goetze (Borussia Dortmund, 19 tuổi)

10 ‘măng non 9x' hứa hẹn tỏa sáng tại Champions League

Goetze là một trong những tài năng 9x sáng giá nhất của bóng đá thế giới thời điểm hiện tại. Là một tiền vệ công, cầu thủ đang thuộc biên chế Dortmund sở hữu khả năng đánh hơi bàn thắng nhạy bén không thua gì các tiền đạo. Chưa dừng lại ở đó, Goetze còn rất mạnh ở khả năng tạo ra những tình huống đột biến, những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương hay khả năng phối hợp ăn ý với các “vệ tinh” xung quanh.

Goetze cùng với cầu thủ người Nhật Bản Shinji Kagawa (21 tuổi) sẽ hợp thành một trong những cặp tiền vệ trung tâm đáng xem nhất tại Champion League. Trong khi đó, tại đội tuyển quốc gia Đức, cầu thủ 19 tuổi này đang khiến HLV Joachim Loew “đau đầu” khi anh thi đấu ngày một chững chạc - không thua kém gì người đàn anh Oezil ở vị trí "nhạc trưởng".

2. Eden Hazard (Lille, 20 tuổi)

10 ‘măng non 9x' hứa hẹn tỏa sáng tại Champions League

Tuyển thủ trẻ người Bỉ là người góp công lớn đưa Lille lên ngôi vô địch League I mùa giải 2010/11, bản thân anh cũng giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm. Có lối chơi kỹ thuật, tốc độ kiểu hiện đại giống như C.Ronaldo, Hazard có thể coi là “của báu” của đội bóng đến từ nước Pháp mà các “ông lớn” của bóng đá thế giới đang nhăm nhe cướp lấy. Sau sự ra đi của Gervinho hay Yohan Cabaye mùa hè vừa qua, Hazard đang trở thành niềm hy vọng số một của Lille trong chiến dịch tại Champions League năm nay.

Nhiều người dự đoán, ngày Hazard chuyển đến một CLB lớn hơn và trở thành một trong những ngôi sao hàng đầu thế giới không còn xa.

3. Christian Eriksen (Ajax Amsterdam, 19 tuổi)

10 ‘măng non 9x' hứa hẹn tỏa sáng tại Champions League

Tài không đợi tuổi, dù mới ở độ tuổi teen nhưng tiền vệ người Đan Mạch đã trở thành trụ cột ở cả đội tuyển quốc gia lẫn CLB Ajax. Điểm mạnh của Eriksen chính là khả năng di chuyển thông minh, kỹ thuật cơ bản cùng khả năng kiến tạo cực tốt. Năm 2010, Eriksen là cầu thủ trẻ nhất tham dự World Cup và giành luôn danh hiệu cầu thủ suất sắc nhất năm của bóng đá Đan Mạch.

4. Jack Wilshere (Arsenal, 19 tuổi)

10 ‘măng non 9x' hứa hẹn tỏa sáng tại Champions League

Dù mới 19 tuổi nhưng “ông bố một con” Wilshere đã trở thành trụ cột tại Arsenal, xuất hiện trong đội toàn sao của đội tuyển quốc gia Anh. Mùa giải năm ngoái chính là thời điểm Wilshere “lột xác”, đặc biệt là trận đấu với Barcelona tại lượt đi Champions League khi anh làm lu mờ những Xavi hay Iniesta mang về chiến thắng cho đội nhà. Sau sự ra đi của cả Fabregas lẫn Nasri, trọng trách đặt lên vai của “Jack London” là không hề nhỏ. Tuy nhiên, dưới sự “mát tay” của Arsene Wenger, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi Wilshere sẽ trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới (và có thể khi đó, anh đang chơi cho một CLB khác mà không phải là Arsenal).

5. Thiago Alcantara (Barcelona, 20 tuổi)

10 ‘măng non 9x' hứa hẹn tỏa sáng tại Champions League

Thiago sinh ra tại Italia, lớn lên ở Brazil và hiện đang chơi cho đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Nối tiếp truyền thống của lò đào tạo La Masia trứ danh, Thiago có thể coi là thế hệ tiếp theo, gánh trọng trách mang lại vinh quang cho đội bóng Barca lừng lẫy sau những Xavi, Iniesta hay Fabregas. Mùa hè năm nay, cầu thủ được mệnh danh là "Xavi đệ nhị" đã có những tiến bộ thần tốc khi đưa đội U21 của Tây Ban Nha lên ngôi vô địch thế giới và được gọi vào đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha.

Chỉ đáng tiếc, đội hình của Barca cũng như Tây Ban Nha hiện tại có quá nhiều những tài năng nên cơ hội ra sân của cầu thủ 20 tuổi là không nhiều. Tuy nhiên, không ai nghi ngờ về việc anh sẽ trở thành một Xavi thứ hai của bóng đá thế giới trong tương lai.

6. Wojciech Szcesny (Arsenal, 21 tuổi)

10 ‘măng non 9x' hứa hẹn tỏa sáng tại Champions League

Cái tên cực kỳ khó đọc của thủ môn trẻ người Ba Lan càng làm người ta nhớ về anh nhiều hơn sau những màn trình diễn hết sức ấn tượng của Szcesny trong mùa giải vừa qua. Cực kỳ mạnh mẽ và chắc chắn, không ai nghĩ anh mới chỉ ở đội tuổi mười chín đôi mươi, nhất là khi anh đang thi đấu trong một môi trường khắc nghiệt và giàu tính cạnh tranh như Premier League.

Có thể nói, Chesney – tên thân mật của Szcesny hiện đang là một trong những thủ môn triển vọng nhất của bóng đá thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng suýt chút nữa anh đã trở thành một vận động viên ném lao chứ không phải một tài năng bóng đá như hiện tại.

7. Xherdan Shaqiri (Basel, 19 tuổi)

10 ‘măng non 9x' hứa hẹn tỏa sáng tại Champions League

Niềm hy vọng của bóng đá Thụy Sỹ hiện cũng đang được rất nhiều “ông lớn” theo đuổi và khả năng anh chuyển sang một CLB lớn hơn là rất cao. Shaqiri có thể chơi tốt ở cả vị trí tiền vệ công hoặc đá cánh với một phong cách chững chạc đến khó tin. Anh trở thành trụ cột của cả CLB Basel ở độ tuổi 17 và được gọi vào đội tuyển quốc gia ở tuổi 18 tại World Cup năm ngoái.

8. Phil Jones (Manchester United, 19 tuổi)

10 ‘măng non 9x' hứa hẹn tỏa sáng tại Champions League

Chỉ qua vài trận đấu của MU, người ta đã hiểu tại sao Sir Alex bỏ ra số tiền lên đến 20 triệu bảng để mang về sân Old Trafford một cầu thủ mới 19 tuổi và chưa có mấy tiếng tăm. Trong vai trò là một trung vệ, anh đã tái hiện lại hình ảnh của một Rio Ferdinand ngày nào với khả năng chơi bóng cực kỳ "đầu óc", khả năng phán đoán tình huống và những pha ra vào hợp lý đáng ngạc nhiên. Chưa dừng lại ở đó, anh tiếp tục làm bất ngờ nhiều người trong vị trí “lạ lẫm” hậu vệ cánh phải với những pha lên bóng dũng mãnh nhưng cũng không kém phần kỹ thuật. Nhiều khả năng, với bản tính thích khám phá khả năng của các học trò, Sir Alex sẽ thử nghiệm số 4 của MU ở vị trí tiền vệ trung tâm trong một số trận đấu tới.

9. Douglas Costa (Shakhtar Donetsk, 21 tuổi)

10 ‘măng non 9x' hứa hẹn tỏa sáng tại Champions League

Shakhtar Donetsk đang sở hữu một dàn những tài năng trẻ người Brazil trong đội hình, tiêu biểu trong số đó là Douglas. Cựu cầu thủ của Gremio chuyển đến Ukraine năm 2010 và đang dần chứng tỏ giá trị của mình. Anh hiện đang là thành viên của đội U21 Brazil và nếu tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng của mình, nhiều khả năng anh sẽ có cơ hội cùng với đội tuyển Brazil tham dự World Cup 2014 ngay tại quê nhà.

Như nhiều cầu thủ người Brazil khác, Douglas có những tố chất kỹ thuật thiên bẩm với khả năng chơi ở cả hai cánh. Anh cùng với Neymar được coi là những thần đồng, là tương lai của bóng đá xứ sở Samba.

10. Alan Dzagoev (CSKA Moscow, 21 tuổi)

10 ‘măng non 9x' hứa hẹn tỏa sáng tại Champions League

Không chỉ là niềm cảm hứng trong lối chơi của đội bóng đến từ nước Nga lạnh giá, tiền vệ trẻ này còn là một nguồn cung bàn thắng đều đặn của CSKA Moscow. Sau thế hệ của những Andre Arshavin hay Roman Pavlyuchenko, tiền vệ trẻ của CSKA chính là niềm hy vọng mới của bóng đá Nga.

Thành Duy
Theo BĐVN

Từ khóa: