Sự kiện hot
6 năm trước

14 sự thật ít người biết về các chuyến bay qua lời kể của chính tiếp viên hàng không

Cùng tìm hiểu những sự thật thú vị "ít người biết" qua chính lời kể của những người trong cuộc bao gồm các tiếp viên hàng không, nhân viên hải quan, đại lý vé máy bay và các nhân viên dịch vụ sân bay.

“Nỗ lực” tự ý mở cửa thoát hiểm khẩn cấp khi chưa có hiệu lệnh sẽ khiến bạn bị đuổi khỏi máy bay

Cửa thoát hiểm khẩn cấp vẫn thấy ở hai bên thân máy bay không thể được mở đơn giản bằng một cú gạt cần ngon ơ như chúng ta vẫn thấy trong phim ảnh. Những cánh cửa này chỉ có thể được mở trong trường hợp khẩn cấp và có sự điều khiển từ buồng lái. Tuy nhiên mọi hành khách chỉ cần táy máy nghịch vì bỗng dưng muốn… bay tự do đều sẽ bị lập tức ngăn chặn, thậm chí bị còng tay cho đến khi hạ cánh.

Annette Long, một tiếp viên hàng không với 13 năm kinh nghiệm chia sẻ với Business Insider rằng tiếp viên hàng không sẽ báo cáo lại với cơ trưởng về những trường hợp này. Từ đó cơ trưởng sẽ quyết định nên xử lý tại chỗ hay thậm chí là hạ cánh khẩn cấp để “tiễn” ngay vị khách quái đản này.

Trong lịch sử bay đã có không ít những hành khách quái đản tự ý mở cửa thoát hiểm (dẫu không thành công), khiến phi hành đoàn phải can thiệp khẩn cấp.

Máy bay không sạch sẽ như bạn vẫn tưởng

Ít ai ngờ rằng chính những bàn ăn gập ở trước mỗi ghế lại chính là nơi chứ đựng nhiều vi khuẩn nhất trên máy bay. Các nhà nghiên cứu vi sinh học đã tìm thấy hàng triệu tế bào khuẩn độc trên bề mặt của vật dụng tưởng như sạch sẽ vô hại này.

Thông thường giữa những chuyến bay, những mặt bàn gập này được các tiếp viên hàng không xử lý qua bằng khăn ẩm duy nhất từ ghế số 1 đến số… 35. Thậm chí với những hãng bay nhỏ công đoạn đơn giản này còn “được” bỏ qua. Ngoài ra những khu vực như khác như phòng vệ sinh tưởng như “vô trùng”, song cũng tồn tại rất nhiều vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Máy bay không hề sạch sẽ tinh tươm như chúng ta vẫn tưởng.

“Bom hẹn giờ” Galaxy Note 7 thì bị cấm nhưng thuốc lá điện tử thì được mang lên máy bay

Tháng 3 năm ngoái, một chuyến bay của Delta Air Lines đã gặp sự cố tại sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta khi thiết bị thuốc lá điện tử của một hành khách bỗng dưng phát nổ. Trong khi thành phần pin lithium ion có trong thuốc lá điện tử có khuynh hướng dễ bốc cháy, các thiết bị này vẫn được hợp pháp mang lên máy bay miễn là có qua kiểm tra.

Cũng như trường hợp của thuốc lá điện tử, “quả bom hẹn giờ” Galaxy 7 cũng đã từng phát nổ trên máy bay vào tháng 10 năm 2016. Song thiết bị này đã bị và bị cấm khỏi tất cả các chặng bay của nhiều quốc gia lớn, trong đó có cả Việt Nam. Thật bất công cho Galaxy 7 phải không?

Hình ảnh một chiếc Galaxy 7 phát nổ gây xôn xao dư luận vào tháng 10 năm vừa qua.

Bạn nên tránh sử dụng nước ăn trên máy bay

Trả lời cho câu hỏi "Điều kì lạ nhất mà bạn từng gặp trong sự nghiệp hàng không là gi?”, cựu tiếp viên hàng không Heather Wilde cho biết rằng cô đã từng thấy có những hành khách sử dụng nước nóng trên máy bay để… nấu mì ăn liền - “Bạn biết đấy, đường nước trên máy bay không hề sạch như nước ở nhà!”.

EPA đã phát hiện ra rằng cứ 8 máy bay được kiểm tra thì có 1 chiếc không đạt tiêu chuẩn của cơ quan về an toàn nước và 15% trong số các hệ thống máy bay được thử nghiệm đưa ra kết quả là có chứa vi khuẩn có khả năng gây hại, theo thống kê của trang Business Insider.

Đường nước trên máy bay không hề sạch như chúng ta vẫn tưởng.

Tiếp viên hàng không sẽ không được tính lương cho đến khi máy bay cất cánh

Chế độ lương của tiếp viên hàng không được tính theo giờ bay, nghĩa là giờ máy bay ở trên không trung không tính thời gian cất cánh hay hạ cánh. Một tiếp viên chia sẻ: “Ví dụ một ngày làm việc của bạn là 12 tiếng, nhưng sẽ chỉ tính số giờ bay trên không là 6 tiếng mà thôi”.

Do vậy không phải lúc nào tiếp viên hàng không cũng là một nghề “việc nhẹ lương cao” như mọi người lầm tưởng. Bên cạnh đó hãng hàng không cũng không chi trả và bảo hiểm cho những chấn thương trong quá trình làm việc của tiếp viên ví dụ như bị thương do nhấc hành lý quá cân cất vào những ngăn để đồ trên đầu mỗi ghế máy bay. Vậy nên lần tới đi máy bay, hãy tự làm những việc đơn giản này thay vì hơi tí là gọi tiếp viên đến bê hộ đồ nhé!

Lương của tiếp viên hàng không được tính theo giờ bay. Nghĩa là trong giai đoạn máy bay cất/hạ cánh, đội ngũ nhân viên trên máy bay đều làm việc... không công.

Tại sao lại phải mở cửa sổ khi cất và hạ cánh?

Đội ngũ tiếp viên hàng không được đào tạo để có thể nhanh chóng phát hiện các điểm bất thường trên canh máy bay hay các yếu tố thời tiết… có thể gây ảnh hưởng đến việc thoát nạn khẩn cấp của các hành khách qua cửa sổ mỗi khi cất/hạ cánh.

”Nếu có lửa, nước sâu, hoặc đá bên ngoài gây nguy hiểm cho hành khách khi thoát thân khẩn cấp, chúng tôi sẽ quan sát và đưa ra quyết định đảm bảo an toàn cho mọi người” - tiếp viên hàng không anh Annette Long với 13 năm kinh nghiệm chia sẻ.

Mở cửa sổ khi máy bay cất/hạ cánh là một nguyên tắc quen thuộc trong mọi chuyến bay.

Các chuyến bay sáng có tỉ lệ bị delay thấp hơn cả

Một cựu nhân viên hải quan chăm sóc khách hàng của sân bay Travis O'Neal đã chia sẻ qua trang Quora: "Có một nguyên tắc bất thành văn là chuyến bay càng muộn càng dễ bị delay!”

Check in cuối cùng đồng nghĩa với việc lấy hành lý kí gửi đầu tiên

Các nhân viên hải quan của Thomas Lo Sciuto đã khẳng định qua Quora rằng cách tốt nhất để không phải chờ đợi khi lấy hàng hóa kí gửi tại đảo hành lý sau mỗi chuyến bay là check in vào phút chót.

Nếu không muốn mất công chờ đợi hành lý kí gửi xuất hiện trên băng chuyền, hãy check in cuối cùng!

“Những vali hành lý sẽ luôn được vận chuyển dần dần từ sân bay ra đến máy bay bằng ô tô chuyên dụng. Đội xe chở hàng này chỉ chạy khi thùng xe đạt mức trọng lượng tối đa. Vì vậy, nếu bạn check in cuối cùng, hành lý của bạn sẽ ở phía ngoài của thùng xe, khoang hàng trên xe này sẽ được giữ nguyên và cho thẳng lên máy bay. Do đó khi máy bay hạ cánh tại điểm đến, hành lý của bạn sẽ xuất hiện đầu tiên trên đảo hành lý - đỡ mất công chờ đợi!” Bạn không được phép uống rượu trong suốt chuyến bay

Mặc dù tại những gian hàng miễn thuế tại sân bay vẫn bày bán nhan nhản những chai rượu cỡ nhỏ, hành khách không được phép uống rượu hay sử dụng chất kích thích trong suốt mọi chuyến bay.

Chúng tôi cần kiểm soát được lượng cồn trong cơ thể của hành khách để đảm bảo an toàn bay cho chính họ. Chuyến bay càng lâu và độ cao càng lớn sẽ càng gây ảnh hưởng đến não bộ của bạn” - một tiếp viên hàng không chia sẻ.

Mặc dù được bày bán nhan nhản khắp các sân bay lớn nhỏ, rượu và các đồ uống có cồn vẫn bị cấm trong suốt chuyến bay.

Bạn sẽ phải trả nhiều hơn 10.000 USD nếu yêu cầu cầu trượt thoát hiểm

Năm 2014, một hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không China Eastern Airlines, người nói rằng ông muốn "xuống khỏi máy bay này càng nhanh càng tốt", đã yêu cầu được sử dụng thang phao trượt khẩn cấp sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Sanya Phoenix. Vụ việc khiến chuyến bay bị trễ hai giờ và thiệt hại khoảng 16.000 đô la.

Tháng 4 năm ngoái, một nhân viên tiếp viên hàng không của United Airlines đã vô tình kích hoạt thang trượt, khiến hãng bay thiệt hại khoảng 6.000 đến 12.000 đô la chỉ để thu gọn lại chiếc thang trượt này.

Có thể bạn sẽ phải ngồi cạnh một người đã qua đời ngay trên chuyến bay

Khi những can thiệp y tế trở nên vô dụng và hành khách đã chính thức tắt thở, để đảm bảo an ninh bay và giữ vững tâm lý cho mọi hành khách khác - phi hành đoàn không thông báo vụ việc qua loa phát thanh và làm mọi cách để bảo quản xác chết cho đến khi máy bay hạ cánh. Song đây là một trường hợp cực kì hi hữu trong lịch sử bay.

Có một nguyên tắc ứng xử chung trong trường hợp một hành khách bất kì đột tử trên chuyến bay. Theo Quartz, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, đại diện cho hầu hết các hãng hàng không trên thế giới, khuyên các phi hành đoàn di chuyển hành khách đã qua đời tới một chỗ ngồi… cạnh một vài hành khách khác. Nếu không thể, phi hành đoàn có thể đặt người chết vào trong bếp hoặc đưa hành khách lên khoang hạng nhất. Hoặc, trong trường hợp hiếm hoi với một số hãng bay cao cấp, phi hành đoàn có thể đặt người chết vào khoang được gọi là "tủ đựng xác chết". Nếu không có chỗ ngồi, người quá cố có thể được giữ nguyên vị trí tại chỗ ngồi và được phi hành đoàn giữ yên “bí mật” cho đến khi máy bay hạ cánh.

Quy định trang phục trên máy bay

Cho dù bạn đang bay khoang hạng nhất hay ghế phổ thông của một số hãng hàng không nhất định như United, American, và Delta Air Lines; bạn vẫn phải chú ý đến những quy định về trang phục. Ví dụ: Nhất định phải đi giày. Không được đi dép.

Một tiếp viên hàng không có kinh nghiệm 3 năm chia sẻ với Business Insider: "Thật may mắn là chúng ta không phải đi du lịch trong những bộ trang phục sang trọng như vest hay giày cao gót. Song hãy ăn mặc đơn giản, tinh tế và nhất là lịch sự! Hãy kiểm tra kĩ những quy định về khoang hạng nhất của những chuyến bay quốc tế và mặc những món đồ thoải mái nhưng đừng “quá” như đồ ngủ hay dép lê….”

Đừng quên kiểm tra những quy định trang phục khi bay hạng nhất hoặc bay các hãng quốc tế để tránh rơi vào tình trạng “ăn mặc thoải mái quá đà”.

Tiếp viên hàng không có quyền dùng súng điện với khách hàng

Theo CNN đưa tin, gần đây hãng hàng không Korean Air đã "nới lỏng" chính sách sử dụng súng điện trên các chuyến bay của hãng: "Chúng tôi đã quyết định cải thiện các điều kiện và thủ tục trong việc sử dụng súng điện Taser để đối phó với các hành vi bạo lực và những rối loạn trong chuyến bay một cách nhanh chóng và hiệu quả”.

Tuy nhiên, theo Reuters, thiết bị súng điện này chỉ được phép sử dụng trong trường hợp mạng sống của hành khách và phi hành đoàn gặp nguy hiểm hoặc nếu sự an toàn của chuyến bay bị đe dọa. Chính sách này được ban hành một tuần sau sự kiện Korean Air lên tiếng chỉ trích việc xử lý một hành khách gây rối trên một chuyến bay từ Hà Nội, Việt Nam tới Seoul.

Súng điện Taser với phần băng phía ngoài sẽ gây sốc điện đủ để kiềm chế những hành khách có hành động gây rối và đe dọa an toàn của chuyến bay.

Hành khách phía đuôi máy bay sẽ được hưởng phục vụ tốt hơn

Như Annie Kingston, một tiếp viên hàng không trong bốn năm, viết cho Oyster: "Trong khi hầu hết hành khách có khuynh hướng chọn chỗ ngồi ở phía trước máy bay khi hạ cánh có thể xuống khỏi máy bay nhanh hơn, được phục vụ bữa ăn tốt hơn. Tiếp viên hàng không chúng tôi biết rằng nếu bạn ngồi phía đuôi máy bay, bạn sẽ nhận được dịch vụ chu đáo nhất”.

"Lý do đơn giản: Tiếp viên hàng không thường tránh đáp ứng những nhu cầu quá cầu kì của những hành khách ngồi ghế đầu nhằm đảm bảo lịch trình phục vụ cho toàn chuyến bay. Vậy nên những hành khách ngồi phía cuối máy bay sẽ được phục vụ chu đáo hơn trước khi phi hành đoàn vòng lại để chăm sóc những vị khách ngồi đầu”.

Quê
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: