Sự kiện hot
7 năm trước

3 thị trường chứng khoán vẫn chưa thể vực dậy sau khủng hoảng tài chính châu Á

Theo Bloomberg, Nhật Bản, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) là 3 thị trường chứng khoán chưa thể hồi phục thời kỳ vang son như trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính châu Á 2 thập kỷ trước.

Nhật Bản, Thái Lan và Đài Loan là 3 thị trường chứng khoán vẫn chưa thể vực dậy sau khủng hoảng tài chính châu Á.

Chỉ số TOPIX của Nhật Bản cùng với SET của Thái Lan và TWSE của Đài Loan (Trung Quốc) hợp lại thành bộ 3 chỉ số thất bại trong việc phục hồi thời kỳ huy hoàng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra vào năm 1997.

Chỉ số Topix của Nhật Bản lập kỷ lục (tính theo USD) vào tháng 12/1989. Trong phiên giao dịch hôm thứ Ba (4/7), chỉ số này giảm 29%.

Trong khi đó, Hàn Quốc là thị trường hoạt động tốt hơn. Năm 2016, chỉ số Kospi vượt mức mốc cao nhất đạt được trước khi khủng hoảng diễn ra, và đạt kỷ lục mới vào năm 2017. Bất chấp căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, cổ phiếu duy trì đà tăng, và lên cao nhất 10 năm vào ngày 30/6.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông, BSE Sensex và NSE Nifty 50 (Ấn Độ), JCI Composite của Indonesia, PSEi (Philippines) và KLCI (Malaysia) cũng là những chỉ số vượt qua kỷ lục xác lập được từ năm 1997.

Khủng hoảng tài chính bắt nguồn từ các nền kinh tế châu Á, khi họ duy trì tỷ giá hối đoái và không thể kiểm soát các khoản nợ bằng đồng USD trong khu vực tư nhân. Việc Thái lan không thể duy trì tỷ giá ở mức cố định và đồng bath giảm giá trị, đã làm nguồn vốn rời khỏi khu vực, đẩy các quốc gia vào khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Lyly Cao
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: