Sự kiện hot
12 năm trước

5 chỉ dẫn để Chelsea vượt qua Barca ở Camp Nou

Dù đã giành chiến thắng 1-0 ở trận bán kết Champions League lượt đi tại Stamford Bridge nhưng khả năng Chelsea bị Barca loại là rất cao bởi họ sẽ phải làm khách tại Camp Nou ở trận lượt về. Nên nhớ, khi được thi đấu ở Camp Nou, Barca luôn là chính mình. Do đó, theo cựu danh thủ và hiện là BLV bóng đá nổi tiếng Alan Hansen, Chelsea phải làm 5 việc sau đây nếu muốn đánh bại Barca ngay tại Camp Nou.

Dù đã giành chiến thắng 1-0 ở trận bán kết Champions League lượt đi tại Stamford Bridge nhưng khả năng Chelsea bị Barca loại là rất cao bởi họ sẽ phải làm khách tại Camp Nou ở trận lượt về. Nên nhớ, khi được thi đấu ở Camp Nou, Barca luôn là chính mình. Do đó, theo cựu danh thủ và hiện là BLV bóng đá nổi tiếng Alan Hansen, Chelsea phải làm 5 việc sau đây nếu muốn đánh bại Barca ngay tại Camp Nou.

Tập trung khai thác vị trí của Mascherano

Barca rất dễ tổn thương trong phòng ngự và tôi tin rằng Javier Mascherano là điểm yếu trong hàng thủ của họ. Nên nhớ rằng Mascherano chỉ là một tiền vệ chơi ở vị trí trung vệ và anh ta chỉ cao có 1m74. Do Barca chơi quá hay trên tuyến đầu nên cho tới lúc này, vị trí của Mascherano vẫn chưa bị khai thác nhiều.

Bàn thắng mà Chelsea ghi được ở trận lượt đi có lỗi của Mascherano. Trước đó, anh ta suýt chút nữa đã tặng Chelsea bàn mở tỷ số khi không giải quyết được cú ném biên của Branislav Ivanovic. Và bởi sự hấp tấp của mình, Mascherano là mẫu hậu vệ rất dễ gây ra penalty, do đó, Chelsea có thể thành công nếu họ khai thác vào vị trí của anh ta một lần nữa.

Tăng những pha tấn công bằng bóng bổng

Barca dễ tổn thương ở các pha không chiến và đây là một điểm yếu mà Chelsea phải khai thác. Đội bóng của Pep đơn giản là không có cách nào để giải quyết hoàn toàn với những pha bóng bổng. Nếu Pep sử dụng lại Gerard Pique ở hàng thủ 4 người, họ sẽ được đảm bảo hơn bởi Pique là một hậu vệ giỏi hơn Mascherano. Hơn nữa, Pique cao tới 1m92 nên anh ta có thể không chiến tốt hơn. Nhưng cho dù Pique có góp mặt, Barca vẫn có vấn đề với những pha bóng bổng. Bàn mở tỷ số của Real Madrid vào lưới Barca tại Camp Nou là một minh chứng (Adriano không thể cản Pepe đánh đầu sau quả phạt góc của Di Maria).

Chính vì vậy, Chelsea có thể tận dụng mọi quả phạt góc, đá phạt, thậm chí là ném biên để khai thác điểm yếu nhất ở hàng thủ của Barca.

Chelsea phải cô lập được Messi - Ảnh Getty

Giữ cự ly đội hình hợp lý

Tính kỷ luật trong việc lựa chọn vị trí là yếu tố mang tính sống còn khi phải đối đầu với Barca. Nhưng nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Khi Inter Milan của Mourinho vượt qua Barca tại bán kết Champions League 2010, họ đã có một chiến thuật tuyệt vời. Tuy vậy, Mourinho đã thất bại với Real Madrid khi đối đầu Barca bởi họ để thủng lưới quá sớm. Real phải đuổi theo Barca và kết quả là họ đã bị trừng phạt.

Do đó, khi Chelsea để mất bóng, họ phải trám vị trí ngay lập tức. Họ đã làm điều đó tại Stamford Bridge nhưng trên sân Camp Nou, Chelsea sẽ gặp khó khăn hơn nhiều. Về mặt chiến thuật, Di Matteo phải có sự cân bằng. Họ không thể lao lên để tìm kiếm một bàn thắng, qua đó buộc Barca phải ghi 3 bàn. Nhưng Chelsea cũng không thể lùi lại trong cả 90 phút trước Barca được bởi như thế là rất nguy hiểm.

Cô lập Messi

Bằng mọi cách phải hạn chế khoảng trống xung quanh Messi. Sẽ chẳng ích gì nếu cắt cử một người chuyên theo kèm Messi và tôi không nghĩ Di Matteo sẽ làm vậy. Như Chelsea đã chứng minh ở trận lượt đi, bạn có thể hạn chế sự đe dọa từ Messi bằng cách thu hẹp khoảng trống xung quanh anh ta. Messi là cầu thủ hay nhất thế giới và nếu anh ta ở phong độ cao nhất, rất khó để Chelsea có thể ngăn chặn.

Nếu Barca có khoảng trống, họ di chuyển trái bóng nhanh hơn bất cứ đội bóng nào trên thế giới và cũng không có ai hay hơn Messi nếu anh ta được phép tự do di chuyển giữa hàng thủ và tuyến tiền vệ của đối phương. Ở trận lượt đi, Chelsea đã hạn chế được Messi bằng một lối chơi vô cùng kỷ luật và chúng ta thấy hiếm khi Barca hay Messi có cơ hội tiếp cận khung thành của Cech. Để làm được điều đó, các cầu thủ Chelsea đã trở lại vị trí của mình ngay khi mất bóng. Họ không mất đến 2 hay 3 giây mà là ngay lập tức để đảm bảo rằng Barca và Messi không có khoảng trống.

Cựu binh phải lên tiếng

Trận lượt đi là đêm của Drogba và Terry. Chelsea muốn vào chung kết, họ cần Drogba và Terry chơi với phong độ như họ đã thể hiện tại Stamford Bridge. Cuộc chiến tại Camp Nou sắp tới sẽ là trận đấu lớn nhất trong sự nghiệp của Terry. Màn trình diễn của Terry trong 6 tuần qua là hết sức tuyệt vời, đặc biệt là cách hướng dẫn các đồng đội phòng ngự.

Với Drogba, Di Matteo sẽ phải cầu nguyện để tiền đạo này kịp bình phục chấn thương đầu gối. Thể hình và sức mạnh của Drogba sẽ là một thứ vũ khí tuyệt vời cho Chelsea, như những gì đã xảy ra ở lượt đi. Nếu Drogba không kịp bình phục, Chelsea sẽ phải sử dụng Torres. Nhưng tiền đạo này không còn tốc độ để vượt qua hàng thủ đối phương như trước và cũng chẳng sở hữu sức mạnh như Drogba.

Tôi nghĩ Barca sẽ ghi bàn trong trận đấu tới, điều này đồng nghĩa với việc Chelsea cũng cần một bàn thắng và họ sẽ tự tin để làm việc này hơn với Drogba trong đội hình.

Theo TT&VH


Từ khóa: