Sự kiện hot
12 năm trước

5 Ứng cử viên cho chiếc ghế nóng tuyển Anh

LĐBĐ Anh đang gấp rút tìm kiếm người thay thế Fabio Capello. Chắc chắn điều này không phải là dễ dàng bởi người được ngồi vào chiếc ghế nóng này sẽ phải hội đủ những yếu tố: Kinh nghiệm, Nổi tiếng, hiểu bóng đá Anh và giỏi xoay sở với các tình huống "ngoài chuyên môn". Sau đây là 5 ƯCV có nhiều khả năng sẽ được FA biến thành một trong những HLV hưởng lương cao nhất thế giới.

LĐBĐ Anh đang gấp rút tìm kiếm người thay thế Fabio Capello. Chắc chắn điều này không phải là dễ dàng bởi người được ngồi vào chiếc ghế nóng này sẽ phải hội đủ những yếu tố: Kinh nghiệm, Nổi tiếng, hiểu bóng đá Anh và giỏi xoay sở với các tình huống "ngoài chuyên môn". Sau đây là 5 ƯCV có nhiều khả năng sẽ được FA biến thành một trong những HLV hưởng lương cao nhất thế giới.

1. Harry Redknapp


Harry Redknapp đang được đánh giá cao nhất - Ảnh Getty

Một cái tên quá quen thuộc và nổi tiếng trong làng bóng đá xứ sương mù. HLV Redknapp là sự lựa chọn số 1 của Tam Sư vào mùa Hè tới - sau khi LĐBĐ khẳng định sẽ tìm một nhà cầm quân người bản địa. Tuy nhiên, mối lương duyên giữa Capello và FA sớm đứt gánh thì cơ hội vinh dự này lại đến sớm hơn với Redknapp.

Khúc mắc lớn nhất của viễn cảnh này, không phải thái độ cương quyết giữ chân Redknapp của chủ tịch Daniel Levy, liên quan đến việc Tottenham đang thi đấu rất ấn tượng ở mùa giải 2011-12. Có lẽ, HLV Redknapp sẽ không muốn bỏ dở thành quả đã gây dựng suốt 4 năm qua: đưa đội chủ sân White Hart Lane lọt vào tốp 3 Premier League

Có thể một hợp đồng "bán thời gian" sẽ được FA đưa ra trước khi Redknapp toàn tâm toàn ý cho Tam Sư sau khi mùa giải kết thúc.

2. Jose Mourinho


Người đặc biệt từng bày tỏ muốn dẫn dắt một ĐTQG - Ảnh Getty

Mặc dù kinh nhiệm làm việc với bóng đá Anh là ngắn ngủi, từ 2004 đến 2007 với Chelsea, nhưng hiệu ứng mà "Người đặc biệt" tạo ra tại xứ sương mù cũng như những nơi khác đều quá khác biệt. Lần đầu tiên xuất hiện, ông đã khiến những người đồng nghiệp lớn tuổi như Sir Alex hay Arsene Wenger phải "dè chừng".

Tuy nhiên thương vụ này rất khó thành công bởi 2 nguyên nhân chính. Mourinho đang thành công trong việc gây dựng đế chế Real Madrid tại Tây Ban Nha và trên hết, cá tính mạnh mẽ của ông sẽ làm mất lòng không ít quan chức cấp cao tại FA. Vụ rắc rối mới đây giữa FA và Capello, một chiến lược gia dày dạn và khéo léo trong cách ứng xử, đã cho thấy sự phức tạp trong lòng LĐBĐ Anh là như thế nào.

3. Stuart Pearce


Pearce, cờ đã đến tay? - Ảnh Getty

Bằng tuổi như Mourinho nhưng không có thành tích ấn tượng nào trong sự nghiệp huấn luyện. Điểm mạnh của Pearce là mối quan hệ tốt đẹp với FA lẫn BHL và các tuyển thủ trong đội tuyển. Ông là trợ lý của Capello tại VCK World Cup 2010 và hiện tại là người có nhiều kinh nghiệm nhất tại Tam Sư.

Sẽ có rất nhiều sự nghi ngờ về năng lực của Pearce và trận giao hữu sắp tới với Hà Lan tại Wembley là cơ hội tốt để chiến lược gia 49 tuổi này thể hiện. Trong bối cảnh hiện tại, nhiều khả năng HLV của U21 Anh sẽ là người tạm thời cầm cương cho "Ba chú Sư tử"

4. Roy Hodgson


Hodgson là một HLV rất giàu kinh nghiệm chinh chiến- Ảnh Getty

Một nhân vật đáng cân nhắc. Ông không hề có nhiều cơ hội để làm việc tại những đội bóng lớn nên chẳng gặt hái được danh hiệu gì. Nhưng bản CV của Roy Hodgson rất đáng ngưỡng mộ: 18 CLB và 3 ĐTQG trong 30 năm làm HLV. Sự nghiệp này còn nhiều hơn 10 năm so với Harry Redknapp.

Hãy bỏ qua quãng thời gian đáng quên của ông tại Liverpool (khi ấy có Thánh cũng chả vực nổi Quỷ đỏ), những điều HLV 64 tuổi này làm cho Sunderland và West Brom 3 mùa giải gần đây thật sự lớn lao. Từ việc trụ hạng thành công đến việc dễ dàng duy trì một vị trí an toàn trên BXH ở mùa sau. Đó là thành tích ấn tượng cũng có thể ít nhiều so sánh với việc giành danh hiệu vô địch ở các CLB lớn.

5. Guus Hiddink


Giáo sư của bóng đá: Guus Hiddink - Ảnh Getty

Một vị giáo sư đích thực của bóng đá. 30 năm trong sự nghiệp cầm quân ông đã trải qua 5 ĐTQG và 8 CLB, lớn có nhỏ có. Nửa năm Hiddink làm việc tại Anh đã cứu Chelsea khỏi một mùa giải tay trắng. Thành tích quốc tế của chiến lược gia người Hà Lan cũng rất ấn tượng, nếu không muốn gọi là "vô tiền khoáng hậu". Ông đưa Hàn Quốc lần đầu tiên vào tới bán kết World Cup 2002 và Australia vào VCK World Cup 2006. Đội tuyển Nga cũng bay cao và vào bán kết tại Euro 2008.

Hiện tại Hiddink đang thất nghiệp và đó là một thuận lợi lớn cho FA. Tuy nhiên, Hiddink không gặt hái được nhiều thành công khi dẫn dắt các đội bóng mạnh như đội tuyển Hà Lan hay câu lạc bộ Real Madrid. Đội bóng gần nhất ông dẫn dắt là Thổ Nhĩ Kỳ cũng thất bại trong chiến dịch vòng loại Euro 2012.

Theo TT&VH

Từ khóa: