Sự kiện hot
12 năm trước

“Bệnh lạ”: Ghen tuông quái dị vì hoang tưởng

Xã hội hiện đại, lắm tiện nghi nhưng cũng có vô số áp lực khiến những người mắc chứng bệnh hoang tưởng ngày càng gia tăng về số lượng và mức độ trầm trọng, đặc biệt trong cuộc sống gia đình.

Xã hội hiện đại, lắm tiện nghi nhưng cũng có vô số áp lực khiến những người mắc chứng bệnh hoang tưởng ngày càng gia tăng về số lượng và mức độ trầm trọng, đặc biệt trong cuộc sống gia đình.

Đã có không ít cặp vợ chồng gặp khủng hoảng vì một trong hai nhân vật chính mắc chứng bệnh ghen tuông do hoang tưởng. Các chuyên gia nhận định, chứng bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ ly hôn, tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Ghen tuông đến bệnh hoạn

Chị Lê Thị Ngọc Bích, tham vấn viên của “Ngôi nhà bình yên” đã từng gặp nhiều ông chồng chỉ vì ghen tuông bệnh hoạn mà đẩy vợ mình phải vào trú ẩn tại “Ngôi nhà bình yên”. Tôi cũng phát hoảng khi nghe chuyện những kiểu ghen tuông vì tưởng tượng ra các tình huống của một ông chồng nghi ngờ vợ có quan hệ đồng tính với hai người phụ nữ khác.

N.T.A là nhân viên văn phòng của một tập đoàn kinh tế lớn, hàng ngày anh này chỉ có mỗi việc tập hợp báo cáo của các phòng ban, rỗi rãi anh thường xuyên lướt web và đọc các trang tư vấn tâm lý. Vợ T.A là giáo viên trường tiểu học, họ kết hôn đã 10 năm nay và có với nhau 2 cô con gái xinh xắn.

Vợ T.A, chị T.Q là người tình cảm, tốt tính hay giúp đỡ người khác. Cách đây 5 năm chị mua bảo hiểm nhân thọ rồi trở thành bạn thân thiết của cô nhân viên hãng bảo hiểm. Sau đó, chị thân luôn với một cô chủ quán cafe bạn của cô bán bảo hiểm. Họ nhận nhau là chị em kết nghĩa, đi đâu làm gì cũng có nhau. Ban đầu T.A cũng bỏ mặc mối quan hệ này, nhưng rồi thấy vợ ngày nào cũng nhắn tin với hai bà bạn đến tận 1- 2h sáng, anh sinh nghi.

Tuần nào nhóm bạn ba người cũng gặp gỡ buôn chuyện. T.A nghe người ngoài đùa hay ba người ấy "đồng tính luyến ái" bỗng dưng anh suy nghĩ nhiều. T.A bắt đầu “soi” những cuộc gọi điện thoại của vợ, lén xem tin nhắn. Anh lệnh cho vợ chỉ được dùng điện thoại theo giờ hành chính (8 tiếng một ngày). T.A chỉ suy nghĩ, logic vấn đề theo hướng tiêu cực, kết tội. Bạn T.Q, thấy chồng ngâm rượu thuốc uống cũng bày cho chị ngâm cho chồng. Vậy nhưng, T.A lại nghi ngờ vợ, anh phàn nàn với người ngoài: "Chắc ba bà có vấn đề với nhau nên ngâm rượu cho tôi uống làm tôi... "yếu" hẳn đi".

Nghi ngờ gia tăng, T.A không cho vợ gặp gỡ với hai cô bạn kia, chị T.Q thì cho rằng chồng nhỏ nhen nên cũng không giải thích rõ ràng. Kết quả, sau một lần cấm, vợ vẫn quyết định đi Thanh Hoá tham gia việc hiếu cùng hai cô bạn thì T.A không kiềm chế được nữa. Anh gọi điện liên tục mắng nhiếc vợ, đuổi vợ đi luôn không cho về nhà.

Máu ghen tuông vì nghi ngờ vợ có quan hệ đồng tính đốt cháy sự sáng suốt của T.A. Anh thông báo với mọi người trong gia đình điều kinh khủng anh tưởng tượng ra rằng, T.Q có quan hệ luyến ái với hai người đàn bà, bỏ bê gia đình, không chăm lo đến chồng con. Anh như con thú bị thương, chửi vợ, đánh đập chị bầm dập rồi đuổi chị ra khỏi nhà giữa đêm khuya, điều chị T.Q chưa từng thấy ở người chồng vốn hiền lành. Quá sốc với cách đối xử của chồng, chẳng biết đi đâu trong đêm, chị T.Q tìm đến “Ngôi nhà bình yên” trong nỗi đau đớn tinh thần. Trong lúc tuyệt vọng, T.Q đã nghĩ đến cái chết, nhưng vì thương hai con còn nhỏ chị trở về và chấp nhận thân phận cô đơn, không bạn bè tâm giao.

Bệnh hoang tưởng ghen tuông giờ phổ biến ở nhiều lứa tuổi. TS.BS Ngô Thanh Hồi, giám đốc Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết: "Có bà lão hơn 80 tuổi ốm liệt giường sắp về thế giới bên kia, vẫn ghen nghi ngờ chồng đi ngoại tình với hàng xóm. Bà cụ triệu tập con cái và tuyên bố: "Mẹ chết đi không được cho bố tiền, nếu không bố lại mang hết cho con mụ hàng xóm". Tội cho ông cụ, già lụ khụ rồi mà suốt ngày phải ngồi bên giường vợ, đi đâu cũng phải xin phép vợ vì sợ cụ bà ghen tuông mà lên cơn khó thở thì nguy hiểm đến tính mạng.

Hay trường hợp của chị N.T.H, nghi ngờ chồng ngoại tình đến mức nghe lén tất cả cuộc gọi điện của chồng, theo dõi chồng, lập sổ ghi những nghi ngờ về chồng. Khi chồng không có nhà chị gọi điện kiểm tra liên tục. Anh về nhà, chị ngửi quần áo tìm mùi lạ, dằn vặt, tra hỏi những công việc của chồng. Cuộc sống gia đình chị H như trong địa ngục với sự nghi ngờ hoang tưởng. Thậm chí, chị H còn thông báo cho tất cả những người trong gia đình nội ngoại, viết đơn thư tố cáo đến cơ quan chồng chuyện ngoại tình do... chị tự nghĩ ra khiến anh xấu hổ, bẽ bàng".

Ảnh minh họa

BS Nguyễn Văn Dũng, trưởng phòng điều trị Tâm thần nam và Điều trị nghiện chất, Viện Sức khoẻ tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai kể: "Tôi từng biết một bác sĩ chuyên ngành tâm thần, học rất giỏi, biết 3 loại ngoại ngữ nhưng anh uống rượu rất nhiều. Và anh bị hoang tưởng ghen tuông. Hằng này anh cứ trèo lên mái nhà, dỡ ngói ra để theo dõi vợ đang làm gì. Anh chui vào tủ khoét lỗ, chui vào gầm giường xem vợ làm gì. Và chỉ cần vợ về muộn, anh lập tức đánh vợ thậm tệ, rồi mua một dây xích 18m để xích vợ lại ở chân giường".

"Điều trị" bệnh cuồng ghen

Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng bệnh cuồng ghen là chứng bệnh nặng của hoang tưởng ghen tuông. Bệnh nặng có thể tạo ra ảo giác, khiến bệnh nhân không kiềm chế cảm xúc có thể dẫn đến hành vi muốn giết tình địch. Do áp lực của cuộc sống, người mắc chứng bệnh hoang tưởng ngày càng gia tăng, hiện nay đã chiếm tới 1% dân số của nước ta.

Bác sỹ Ngô Thanh Hồi cho rằng: "Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng hoang tưởng. Tựu trung có ba nguyên nhân chính: Nguyên nhân thực thể - xuất hiện ở những người sử dụng chất gây nghiện. Đặc biệt là các chất ma túy, nhất là hàng đá. Tiếp đến là nguyên nhân do bị chấn động tâm lý mãnh liệt. Và cuối cùng là nguyên nhân nội sinh, tức di truyền".

Theo các bác sĩ chuyên khoa tâm thần, chứng bệnh hoang tưởng có nguyên nhân từ việc rối loạn các tế bào não. Đây được xác định là bệnh và bệnh nhân làm quyết liệt tất cả những hành vi như theo dõi, ghi chép, truy vấn chỉ vì một logic cực kỳ đúng trong suy nghĩ chủ quan của họ, chứ không phải là ác tâm, là hại nhau.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hương Xuân, trưởng khoa 3 (Khoa phụ nữ và trẻ em), Bệnh viện Tâm thần Trung ương, hoang tưởng ghen tuông là một dạng rối loạn nội dung tư duy, nhẹ là ám ảnh về việc chồng (vợ) có nhân tình, phản bội mình, nặng là hoang tưởng những tình huống kỳ quái, không có thực. Chứng hoang tưởng ghen tuông có khi kéo dài rất lâu, từ năm nay qua năm khác mà người thân không phát hiện đó là một loại bệnh.

Bác sỹ điều trị bệnh nhân bị hoang tưởng.

Tuy nhiên, không phải chỉ có những người phụ nữ nhạy cảm mới dễ mắc chứng hoang tưởng ghen tuông. Theo bác sĩ Dương Duy Đặng, trưởng khoa Nam ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương, chứng này còn phổ biến hơn ở nam giới. Với các đấng mày râu, nó thường là một biểu hiện của chứng loạn thần kinh do rượu, xuất hiện ở những người nghiện rượu lâu năm, hoặc cũng có thể là một dạng bệnh của tâm thần phân liệt.

Theo bác sỹ Hồi, bệnh hoang tưởng ghen tuông có thể chữa bằng thuốc chống loạn thần nhưng khó khăn lớn nhất là thuyết phục người bệnh là họ đang có bệnh. Phần lớn người bị bệnh hoang tưởng ít ai nhận ra mình đang mang bệnh. Việc điều trị căn bệnh này hết sức khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Còn theo bác sĩ Hương Xuân, khi phát hiện người nhà mắc chứng hoang tưởng ghen tuông, tốt nhất, người thân nên bình tĩnh, đối xử nhẹ nhàng và tránh để họ bị kích động. Người bạn đời nên cố gắng tạo niềm tin với vợ /chồng mình, không để họ có lý do, cơ hội nghi ngờ và ghen tuông. Còn sau đó, nếu những dấu hiệu bệnh ngày càng biểu hiện rõ, tốt nhất là người thân nên đưa họ đến bệnh viện hay bác sĩ về tâm thần để được khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Người mắc hoang tưởng vì ghen tuông nên biết

Trong y học tâm thần, người ta chia thần kinh của người thành 4 loại: Thần kinh khỏe, thần kinh yếu, thần kinh nghệ sĩ và thần kinh nghệ sĩ yếu. Những người dễ mắc chứng hoang tưởng ghen tuông thường rơi vào dạng thứ 4: Thần kinh nghệ sĩ yếu, tức là họ thường quá nhạy cảm, hay mơ mộng, yếu đuối, và dễ bị tác động từ ngoại cảnh. Có khi, chỉ một câu đùa vui của người khác cũng khiến họ nghĩ ngợi, tổn thương.

Lam Hạ
Theo Người đưa tin

Từ khóa: