Sự kiện hot
7 năm trước

Bí ẩn vụ đánh cắp kim cương lớn nhất lịch sử

Mặc dù băng đảng của Leonardo Notarbartolo bị bắt sau đó, nhưng cảnh sát không bao giờ tìm thấy số kim cương mất tích.

Vụ cướp thế kỷ này xảy ra vào tháng 2/2003. Những tên trộm đã đánh cắp kim cương và khối lượng tài sản khác lên tới khoảng 100 triệu USD từ Trung tâm kim cương thế giới Antwerp (Bỉ). Đây là số kim cương lớn nhất trong lịch sử từng bị đánh cắp. Từ đó Leonardo Notarbartolo được biết đến với biệt danh "kẻ cướp thế kỷ".

Hiện trường vụ án

Theo tài liệu ghi lại, đây là một vụ cướp gây chấn động tại Bỉ. 80% số kim cương chưa qua xử lý đã được bảo vệ tại trung tâm Antwerp. Đa phần bảo quản dưới hầm, đây cũng là khu vực chứa nhiều đá quý của thành phố. Bên trong được thiết kế 160 két an toàn nhằm phục vụ cho các nhà môi giới kim cương bảo quản tài sản trong quá trình thương lượng giao dịch với đại lý trang sức. Xét về bảo mật an ninh, trung tâm Antwerp được coi là số một.

Tại thời điểm bấy giờ, hệ thống an ninh ở Antwerp hết sức tinh vi và khó có thể xâm nhập. Riêng khóa dành cho các cửa tiêu tốn tới 100 triệu USD, chưa kể máy dò hồng ngoại, máy cảm biến cùng với radar kết hợp từ trường. Bên cạnh đó, trung tâm còn có lực lượng an ninh riêng.

Antwerp là trung tâm có độ bảo mật an ninh cao

Nhóm tội phạm đã mất đến 4 năm để tập hợp, chúng lên kế hoạch cướp kim cương từ hơn 2 năm trước khi tiến hành. Notarbartolo thuê một căn hộ gần trung tâm kim cương, tạo dựng các mối quan hệ để có thẻ ra vào tòa nhà. Thậm chí hắn giới thiệu mình là thương gia kim cương người Ý để có được tín nhiệm từ đối tác. Sau một thời gian, hắn trở thành thành viên quen thuộc và có mối quan hệ rộng với nhiều doanh nghiệp địa phương.

Theo cảnh sát, nhóm gây án có khoảng 5 người do Notarbartolo cầm đầu. Để vào được trong hầm, chúng đã kết hợp khéo léo với nhau vượt qua 8 cổng an ninh. Toàn bộ hệ thống báo động bị chúng làm tê liệt trước khi đánh lạc hướng bảo vệ tòa nhà.

Notarbartolo bị tuyên án 10 năm sau vụ việc

Hơn 123 trong số 160 két đã bị cậy, két được thiết kế bằng thép và đồng. 37 chiếc két còn lại nguyên vẹn là do bọn cướp không đủ thời gian để khuôn hết ra ngoài trung tâm.

Việc điều tra vụ cướp gần như sẽ đi vào ngõ cụt nếu như băng đảng này không để sót lại dấu tích trong rừng. Chúng đã vứt một vài chiếc túi, trong đó có chứa đồ ăn, cảnh sát xác nhận tên cầm đầu thông qua mẫu ADN.

Điều kỳ lạ của vụ án là mặc dù bắt được hung thủ, nhưng cảnh sát chưa bao giờ tìm ra dấu vết của những viên kim cương bị mất. Leonardo Notarbartolo bị kết án 10 năm vì tội danh trộm cắp có tổ chức.

20/2/2003, cảnh sát bao vây kiểm tra nhà riêng của Notarbartolo ở Turin và tìm thấy 17 viên kim cương. Tuy nhiên, số kim cương này không thuộc về trung tâm Antwerp. Đứng trước phiên tòa, Notarbartolo khai nhận chỉ thu về khoảng 20 triệu USD. Song cảnh sát vẫn nghi ngờ vì theo ước tính, khối lượng tài sản bị đánh cắp lên tới 100 triệu USD. Câu chuyện về viên kim cương bị đánh cắp vẫn luôn là một ẩn số.

Theo Tin Tức

Từ khóa: