Sự kiện hot
8 năm trước

Chính quyền Kiev tiến hành “Ukraine hóa” trường học và nhà trẻ

Pavel Zhebrivskyi, người đứng đầu quân đội và chính quyền dân sự - do chính quyền Kiev bổ nhiệm ở các khu vực mà Ukraine kiểm soát tại Donetsk thông báo rằng, chiến dịch “Ukraine hóa” trường học và nhà trẻ đang được tiến hành, Sputnik ngày 21/9 đưa tin


Ông Pavel Zhebrivskyi, Thống đốc vùng Donetsk tuyên bố “Ukraine hóa trường học và nhà trẻ đang diễn ra từ từ và nhẹ nhàng.

Phát biểu tại một buổi họp báo tổ chức tại Kiev ngày 21/9, Thống đốc vùng Donetsk tuyên bố “Ukraine hóa trường học và nhà trẻ đang diễn ra từ từ và nhẹ nhàng. Những thành phố chẳng hạn như Druzhkivka (một thành phố miền bắc Donetsk với hơn 64.000 dân), có tới 100% trường học dạy bằng tiếng Ukraine. Hiện nay, chúng ta đã bắt đầu quá trình hợp tác các trường học ở khu vực Donetsk với các trường ở khu vực miền Trung và miền Tây”.

Ông Pavel Zhebrivskyi nhấn mạnh rằng, một nhà quản lý giáo dục từ Lviv (miền tây Ukraine) sẽ được bổ nhiệm để chịu trách nhiệm phụ trách Bộ Giáo dục Donetsk do Ukraine kiểm soát. Tuy nhiên, điều này tùy thuộc vào quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Ukraine Serhiy Kvit.

Bên cạnh đó, ông Zhebrivskyi cho biết, các nhà chức trách đang tiến hành sửa chữa một tháp truyền hình gần Sloviansk (phía bắc Donetsk) bị phá hủy trong quá trình xảy ra giao chiến vào năm 2014.

Theo ông, tòa tháp này sẽ cung cấp cho các nhà chức trách Ukraine khả năng truyền phát kênh truyền hình tiếng Ukraine vào các vùng lãnh thổ của nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk; trong đó bao gồm một chương trình “học từ xa” cho trẻ em đang sống ở các vùng lãnh thổ bên ngoài tầm kiểm soát của Kiev.

Cũng trong buổi họp báo, Thống đốc Donestk khẳng định, việc đầu tiên cần làm là sẽ “tiến hành chứng minh nhân thân cho các cư dân của Donetsk”. “Chúng tôi tin rằng, việc chứng minh nhân thân của họ là những người Ukraine sẽ được xem là nhiệm vụ cốt lõi trong một phần sáng kiến của chúng ta”, ông nói.

Ông Zhebrivskyi cho hay: “nhiệm vụ then chốt” của Văn phòng ông sẽ là đảm bảo “sự hình thành của một tầng lớp người Ukraine mới từ những người dân Donetsk. Đây là nơi mà chúng ta sẽ bắt đầu, và đây là những gì chúng tôi đang làm. Chúng tôi đã bắt đầu bằng cách làm việc với trẻ em và với các ngôi trường mà lũ trẻ theo học”.


Một người đàn ông trong quân phục ngụy trang đưa con đến trường bắt đầu năm học mới tại Donetsk, Ukraine, ngày 01/9/2015. Ảnh: Sputnik

Tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn trên Kênh 5 Đài truyền hình Ukraine, ông Zhebrivskyi đưa ra ý kiến cho rằng, tiếp theo việc “giải phóng” “các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm tại Donbass”, “giai đoạn quá độ” 2 năm là cần thiết cho các nhà chức trách theo quan điểm với Kiev tiến hành lập lại trật tự.

Bình luận về sáng kiến nói trên, truyền thông DPR nhận định, đó chính xác là “quan điểm chống Nga”. Còn những người chỉ trích sáng kiến của Thống đốc Donestk thì cho rằng, những nỗ lực của Văn phòng ông trong việc thực hiện mục tiêu về giáo dục nhằm hệ thống hóa các sáng kiến “Ukraine hóa” và “bài Nga hóa” mà các nhà cầm quyền tại Kiev đưa ra là “tàn bạo nhất”, Sputnik cho biết.

Tháng 11/2014, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ra lệnh phong tỏa kinh tế Donbass và rút tất cả mọi sự hỗ trợ về sức khỏe, giáo dục, và phúc lợi xã hội cho các cư dân lãnh thổ bên ngoài vùng kiểm soát của Kiev.

Liên quan đến xung đột Ukraine, từ lâu Kiev đã cáo buộc Nga tiến hành cuộc “chiến tranh bí mật” ở đông nam nước này, nơi các tay súng ly khai chiến đấu chống lại quân đội chính phủ. Tuy nhiên, Moscow luôn phủ nhận và cho rằng, Ukraine không có bằng chứng xác thực rõ ràng.

Minh Thi
theo Công lý

Từ khóa: