Sự kiện hot
7 năm trước

Dân Hong Kong nghiện sex vì ... ứng dụng hẹn hò

Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng thói quen sử dụng các ứng dụng hẹn hò trên điện thoại đang khiến ngày càng nhiều người Hong Kong nghiện sex và phải "cai nghiện" tại các trung tâm.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác đang khiến ngày càng nghiều người Hong Kong nghiện sex. Ảnh: SCMP

Cặp vợ chồng hạnh phúc bước vào dùng bữa tại một nhà hàng. Trong lúc người chồng rời khỏi bàn ăn đi chọn rượu, điện thoại của anh rung lên. Người vợ sửng sốt khi đọc được những dòng tin nhắn nhạy cảm của người con gái lạ trên điện thoại của chồng.

Cô phát hiện ra chồng mình không chỉ thường xuyên chat sex với nhiều phụ nữ trên ứng dụng hẹn hò Tinder, mà từng quan hệ tình dục với nhiều người khác. Một số còn sống ngay gần nhà của họ.

Câu chuyện gay cấn tưởng chỉ xuất hiện trong những series phim truyền hình "lá cải" của Mỹ, nhưng lại là một tình huống có thật ngay tại Hong Kong. Chứng nghiện sex đang huỷ hoại ngày càng nhiều mái ấm gia đình và sự nghiệp của bệnh nhân.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến sự bùng nổ này chính là từ thói quen sử dụng các ứng dụng hẹn hò trên điện thoại như Tinder hay Blendr.

Tờ SCMP dẫn thống kê của Trung tâm phục hồi chức năng The Cabin cho hay, 25% bệnh nhân tại đây đang điều trị chứng nghiện tình dục. Fiona Markham, Giám đốc The Cabin cho biết trung tâm của cô nhận cai nghiện cho những bệnh nhân tuổi đời từ 18 đến hơn 60.

“Người nghiện sex có thể là chính là hàng xóm của bạn. Họ có thể là cha mẹ của những đứa trẻ học cùng trường với con bạn, hoặc những người ngồi cùng bàn với bạn trong nhà hàng. Ảnh hưởng của căn bệnh này đối với những người bình thường là rất lớn", Fiona nói.

Fiona Markham, Giám đốc Trung tâm phục hồi chức năng The Cabin, cho rằng nhiều bệnh nhân của cô có tuổi thơ bất hạnh và chịu tổn thương tâm lý. Ảnh: SCMP

Các ứng dụng hẹn hò qua mạng như Tinder hay Blendr giúp việc tìm kiếm đối tác nhằm thoả mãn cơn khát sex trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Cũng từ đó, các bệnh nhân lao vào lướt mạng tìm bạn tình mà bỏ bê mọi công việc.

“Trước đây, chúng ta chỉ thấy những trường hợp xem phim khiêu dâm ở cơ quan. Ngày nay, ứng dụng hẹn hò đang lên ngôi bởi chúng có thể giúp tìm bạn tình mọi lúc mọi nơi”, Markham chia sẻ.

Trong báo cáo về sử dụng ứng dụng hẹn hò online tại Hong Kong năm 2016, Trung tâm nghiên cứu Thông tin Công nghệ sinh học Mỹ thống kê đến 40% số người được hỏi quan hệ tình dục với bạn tình ngay trong lần đầu gặp gỡ.

“Họ sử dụng thông tin cá nhân của mình trên các trang hẹn hò, vì tin vào tính bảo mật của nó. Nhưng họ quên mất rằng Tinder là cả một cộng đồng mạng và vợ, con cái hay đồng nghiệp đều có thẻ lần theo dấu vết". Theo Markham, điều này giải thích cho việc nhiều bệnh nhân đã mất tất cả từ gia đình đến sự nghiệp.

Trong trường hợp điển hình, các con nghiện có thể sẽ xoá ứng dụng hẹn hò trên điện thoại vì cảm thấy xấu hổ và tội lỗi sau khi đã quan hệ với 10-20 người trong vòng một tháng. Nhưng đến một ngày làm việc mệt mỏi hoặc cảm thấy chán nản, họ lại "ngựa quen đường cũ", tải ứng dụng hẹn hò về và tiếp tục lao vào vòng xoáy tình dục.

Markham nhận ra rằng ngoài chứng nghiện sex, ngày càng người Hong Kong nghiện yêu. Biểu hiện của căn bệnh tâm lý lạ lùng này là người bệnh khao khát có những mối quan hệ lãng mạn. Họ thích cảm giác được trải qua ngày tháng say đắm khi mới yêu, nên thường xuyên thay đổi người yêu và những cuộc tình.

“Những mối quan hệ của bệnh nhân nghiện yêu rất hỗn loạn, lúc lên lúc xuống. Họ dễ dàng sa ngã vào tình yêu và nhanh chóng nhận ra mình sai lầm rồi tìm cách rút lui", Markham phân tích.

Chứng nghiện yêu không chỉ xuất hiện ở phụ nữ mà còn phổ biến đối với nam giới.

Sự lên ngôi của các ứng dụng hẹn hò và chứng nghiện quan hệ tình dục không an toàn được cho là có thể thổi bùng làn sóng lây nhiễm HIV/AIDS mới tại Hong Kong.

Markham cho rằng cần nhanh chóng nhìn nhận đúng sự nghiêm trọng của 2 căn bệnh tâm lý này và xếp chúng ngang với nhiều chứng nghiện ngập khác như nghiện rượu, chán ăn, nghiện internet hoặc chơi game.

“Nhiều bệnh nhân thà quan hệ tình dục với nhiều người lạ hơn là có một mối quan hệ nghiêm túc. Cái tôi của họ quá lớn”, Markham khẳng định.

Thực tế, đa phần người bệnh thường có một tuổi thơ bất hạnh và thiếu tình thường, tổn thương tâm lý và khó tìm được niềm tin ở đối tác.

Tại The Cabin, phương pháp trị liệu tâm lý dành cho bệnh nhân nghiện sex và tình yêu thường đi sâu vào quá khứ để tìm ra nguyên nhân thực sự khiến họ không thể có những mối quan hệ đúng nghĩa.

“Họ cần phải học cách mở lòng để đón nhận tình yêu”.

Diệu Hà
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: