Sự kiện hot
11 năm trước

Khắc phục sự cố vỡ đập hồ Phân Lân tại Tam Đảo

Tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương nơi xảy ra sự cố vỡ đập Phân Lân, nhanh chóng giúp dân cư nơi đây ổn định cuộc sống, trở lại sản xuất bình thường.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương nơi xảy ra sự cố vỡ đập Phân Lân, nhanh chóng giúp dân cư nơi đây ổn định cuộc sống, trở lại sản xuất bình thường.


Ngập lụt do bão số 6. (Ảnh: Trọng Lịch/Vietnam+)

Hồ và đập Phân Lân nằm ở thôn Phân Lân, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ 20 và đã qua nhiều lần nâng cấp sửa chữa.

Đây là một hồ đập nhỏ có diện tích lòng hồ trên dưới 1ha, dung tích chứa nước theo thiết kế là 200.000m3.

Công trình được xây dựng nhằm đón nước từ rừng núi phía trên xuống, tích vào hồ để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nông dân ở một số địa phương; con đập của hồ đồng thời phục vụ đi lại cho người dân tại địa bàn này.

Lúc 19 giờ, ngày 3/8, hồ Phân Lân gặp mưa lớn, nước phía trên rừng, các khe suối dồn về nhanh trong khi công tác xả lũ không kịp thời khiến đập giữ nước của hồ bị tràn, vỡ.

Ông Nguyễn Văn Độ, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc cho biết đập của hồ Phân Lân đoạn vỡ có chiều dài hơn 20m, tính toán sơ bộ thì cần khoảng 300m3 đất đá để xử lý đoạn bị vỡ này sẽ đầy nhưng sau bão số 5 thì trên địa bàn Vĩnh Phúc lại có cơn bão số 6 gây ảnh hưởng, nước trên nguồn vẫn về lớn, do đó việc đắp lại đập của hồ Phân Lân buộc phải chờ đợi mới xử lý đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Hiện nay, đoạn vỡ trên đập đã được bắc cầu tạm để người dân đi lại. Thiệt hại về tài sản của người dân khi vỡ đập xác định ban đầu chủ yếu là hàng tấn tôm, cá thất thoát ra ngoài đập và nhiều ruộng rau màu... Không thiệt hại về nhà cửa và người.

Ngoài đập hồ Phân Lân, trên địa bàn huyện Tam Đảo còn có ngầm Suối Son ở xã Đạo Trù và đập Đại Điền ở xã Đại Đình cũng bị sạt, bị vỡ.

Để đảm bảo đi lại an toàn cho người dân, chính quyền đã cử lực lượng canh gác , làm cầu tạm và đang chờ nước lũ rút hẳn sẽ nhanh chóng tiến hành khắc phục sự cố. Tỉnh đã chuyển nguyên vật liệu, phương tiện, lực lượng để sẵn sàng thi công khi điều kiện cho phép.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Khac-phuc-su-co-vo-dap-ho-Phan-Lan-tai-Tam-Dao/20138/210830.vnplus

Nguyễn Trọng Lịch
theo TTXVN

Từ khóa: