Sự kiện hot
6 năm trước

Không có trạm thu phí trên QL3, xe 'né' đường Thái Nguyên - Chợ Mới?

Bộ GTVT cho biết trường hợp không đặt trạm thu phí, các phương tiện có xu hướng lựa chọn lưu thông trên đường QL3 để tránh trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Các phương tiện nhiều lần diễu hành phản đối trạm thu phí trên QL3. Ảnh: Tiền Phong

Cần 2 trạm thu phí để hoàn vốn?

Liên quan tới việc người dân phản đối đặt trạm thu phí ở QL3 (trạm BOT Bờ Đậu, Phú Lương, Thái Nguyên), theo tìm hiểu của chúng tôi, cử tri tỉnh này đã từng có kiến nghị bỏ trạm thu phí và đề nghị cho phép nhà đầu tư thu phí cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để hoàn vốn cho dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Về các kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết Dự án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới từng được triển khai nghiên cứu đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước nhưng không thể cân đối được nguồn vốn để triển khai.

Năm 2014, trên cơ sở đề xuất của địa phương, để có thể triển khai đầu tư tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới theo quy hoạch, Bộ GTVT đã cho phép nghiên cứu theo hình thức hợp đồng BOT.

Được biết, trong quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn từng đưa ra phương án nâng cấp QL3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới hiện tại theo quy mô 4 làn xe.

"Theo phương án này, tất cả các phương tiện đi trên QL3 vẫn phải mất phí. Tuy nhiên do QL3 hiện tại đi qua nhiều khu đông dân cư, kinh phí đầu tư rất lớn, không đảm bảo hiệu quả tài chính, tổng chi phí của người dân phải nộp lớn hơn", Bộ GTVT cho biết.

Do đó, đơn vị tư vấn đã đề xuất xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ mới và nâng cấp QL3.

"Với phương án này để đảm bảo hiệu quả tài chính, cần đặt 2 trạm thu phí (1 trạm trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và 1 trạm trên QL3 hiện tại) để hoàn vốn", Bộ GTVT thông tin.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thực hợp đồng BOT (Dự án) và đặt 2 trạm thu phí (trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên QL3) để hoàn vốn và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Ngoài ra, vị trí đặt trạm thu phí thu phí hoàn vốn cho Dự án đã được sự thống nhất của UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh Bắc Kạn và Bộ Tài chính.

Tại sao đặt trạm thu phí trên QL3 sau khi nâng cấp?

Theo Bộ GTVT cho biết phương án không đặt trạm thu phí trên QL3 đã được nghiên cứu trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.

"Tuy nhiên, trường hợp không đặt trạm thu phí, các phương tiện có xu hướng lựa chọn lưu thông trên đường QL3 để tránh trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Việc này không giải quyết được vấn đề về năng lực vận tải và tổ chức giao thông trên tuyến QL3, không đảm bảo an toàn giao thông và không hiệu quả về mặt tài chính; trong điều kiện nguồn ngân sách khó khăn, việc cân đối nguồn hỗ trợ của Nhà nước là không khả thi.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số 1255/UBND-KTN ngày 27/5/2014 thống nhất phương án đầu tư đặt 2 trạm thu phí (trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên Quốc lộ 3 hiện tại) để hoàn vốn", Bộ GTVT cho biết.

Về việc thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Bộ này cho rằng sẽ không hiệu quả về tài chính.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 8/2017, nhiều người dân đã diễu hành phản đối trạm BOT Bờ Đậu (QL3) với lý do trạm này đặt trên đường QL được nâng cấp, cải tạo nhưng thu phí ngang với đường Thái Nguyên-Chợ Mới.

Di Linh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: