Sự kiện hot
6 năm trước

Mỹ áp thuế cao kỷ lục với cá tra Việt Nam, VASEP tính khiếu kiện

Với việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) quyết định tăng hơn 5 lần thuế chống bán phá giá đối với cá tra Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết đang cùng các doanh nghiệp xem xét các thủ tục pháp lý cần thiết để khiếu kiện lên Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ.

Mới đây, DOC đã quyết định áp thuế 3,87 USD/kg đối với các lô hàng nhập khẩu từ Công ty Godaco trong giai đoạn từ ngày 1/8/2015 đến ngày 31/7/2016 vào Mỹ. Do chỉ có công ty Godaco được chọn để xem xét trong đợt rà soát hành chính lần thứ 13 (POR13), nên DOC cũng quyết định áp dụng mức thuế này cho các doanh nghiệp còn lại, VASEP cho biết.

So với kết quả của đợt POR12, mức thuế này cao hơn 5,61 lần và là mức thuế cao kỷ lục. Tuy nhiên, VASEP nhận thấy kết quả cuối cùng của đợt POR13 thể hiện sự không công bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường, đồng thời mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một việc chưa có tiền lệ, mà theo VASEP là hành động thể hiện sự áp đặt chủ quan thiếu cơ sở của DOC trong quá trình xem xét.

Cá tra Việt Nam được nhiều người trong và ngoài nước ưa chuộng

Cụ thể, trải qua 13 kỳ xem xét hành chính trong vụ kiện chống bán phá giá, đây là lần đầu tiên DOC yêu cầu công ty Godaco thực hiện việc thay đổi cách kê khai hồ sơ có nhiều khác biệt so với các kỳ trước. Công ty đã nộp hồ sơ đúng hạn nhưng DOC đã không xem xét một cách đầy đủ dẫn đến việc áp dụng các yếu tố bất lợi có sẵn khiến cho mức thuế tính cho Công ty tăng cao một cách vô lý.

Hơn nữa, DOC cũng đã có những điều chỉnh thiếu cơ sở pháp lý khi áp dụng mức thuế suất được tính theo các yếu tố bất lợi có sẵn trở thành mức thuế trung bình cho các công ty có mức thuế suất riêng rẽ không được xem xét hồ sơ, bỏ qua các quy định thông thường khi đưa ra quyết định trong kết quả cuối cùng.

Với cách tính này, DOC đã áp dụng mức thuế cao vô lý khiến các doanh nghiệp có rất ít cơ hội xuất khẩu cá tra fillet vào Mỹ trong thời gian tới vì không thể đáp ứng số tiền ký quỹ quá cao theo mức thuế này, VASEP cho biết.

Minh chứng là, kể từ tháng 9/2017 khi DOC công bố kết quả sơ bộ thuế chống bán phá giá lần thứ 13 đối với sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế 2,39USD/kg, bằng với mức thuế toàn quốc, kim ngạch xuất khẩu cá tra vào Mỹ sụt giảm liên tục. Tính cả năm 2017, kim ngạch xuất khẩu cá tra vào Mỹ đã giảm 11% so với năm 2016.

Hơn nữa, thực tế cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá cá tra và việc xuất khẩu cá tra Việt Nam vào Mỹ cũng không gây thiệt hại đến ngành công nghiệp cá nheo Mỹ, mà trái lại đã tạo ra nhiều công ăn việc làm cho ngành kinh doanh các sản phẩm cá tra Việt Nam tại Mỹ. Đồng thời, đây cũng là là nguồn cung cấp sản phẩm cá thịt trắng ổn định cho người tiêu dùng Mỹ với chất lượng tốt và giá cả phù hợp, VASEP khẳng định trong thông cáo báo chí ra ngày 20/3.

Vì vậy, quyết định này của DOC đi ngược lại tiến trình tự do thương mại, đồng thời ảnh hưởng tới quan hệ thương mại song phương Mỹ - Việt Nam, VASEP nhận định.

Theo đó, VASEP và các doanh nghiệp phản đối quyết định thiếu công bằng này của DOC. Phía Hiệp hội và doanh nghiệp cũng đang xem xét tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để khiếu kiện lên Tòa án Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (CIT) trong thời gian sớm nhất để bào vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp trong nước.

Hiệp hội yêu cầu yêu cầu DOC phải xem xét một cách kỹ lưỡng các hồ sơ, dữ liệu đầy đủ mà doanh nghiệp Việt Nam đã cung cấp để làm cơ sở tính toán và đưa ra mức thuế chính xác và hợp lý cho các công ty tham gia đợt xem xét hành chính lần thứ 13 này.

Oanh Oanh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: