Sự kiện hot
7 năm trước

Sản xuất cà phê ở Brazil bị thiệt hại bởi sâu đục quả

Người trồng cà phê ở một số vùng của Brazil đang phải vật lộn với loại bọ cánh cứng đục quả. Đây là đợt sâu tàn phá tồi tệ nhất từ trước tới nay. Loại thuốc trừ sâu được sử dụng hiệu quả trước đây nay đã bị cấm, tạo điều kiện cho loài bọ này phát triển.

Sâu đục quả đang gây thiệt hại cho sản xuất cà phê ở Brazil

Dịch sâu bệnh, cùng với thời tiết bất lợi, khiến người nông dân trồng cà phê tại Brazil, vốn đang ở chu kỳ "năm mất mùa", càng thêm khốn đốn. Trước khi dịch sâu đục quả xuất hiện, Chính phủ Brazil dự báo sản lượng năm nay sẽ giảm khoảng 11%.

Phạm vi ảnh hưởng của bọ cánh cứng chiếm khoảng 40% diện tích cà phê của Brazil, khoảng từ 5 đến 30% quả cà phê xanh bị thiệt hại bởi sâu cái đục lỗ và đẻ trứng.

Chất lượng hạt arabica bán từ vùng bị bệnh cho các công ty như Starbucks Corp và Nestlé SA sẽ bị ảnh hưởng, ông Thomas Hojo, chủ một trang trại cà phê có diện tích 1.300ha và một nhà máy rang xay cà phê cho biết.

“Lượng cà phê chất lượng thấp trong năm nay sẽ cao hơn các năm trước”, một nhà nhập khẩu cà phê từ Mỹ cho biết.

Năm nay, sự phá hoại của bọ cánh cứng sẽ tăng từ 3% hạt ở các vùng Cerrado và Sul de Minas trong giai đoạn tháng 1, 2 lên 30% ở thời kỳ thu hoạch, Nhà côn trùng học Julio Cesar de Souza tại Epamig, Cơ quan nghiên cứu nông nghiệp tại bang Minas Gerais nói.

“Điều đó sẽ gây thiệt hại đến cà phê chế biến”, ông Souza nói, và cho biết thêm đây là đợt sâu bệnh nghiêm trọng nhất kể từ khi thuốc trừ sâu Endosulfan bị Cơ quan y tế liên bang Brazil cấm năm 2013.

“Yếu tố thời tiết gây ra thiệt hại đáng kể trong năm nay, nhưng dịch sâu đục quả cũng ảnh hưởng nhiều . Sâu đục quả rất khó kiểm soát, sự phát triển của chúng có thể gây ra các thiệt hại không tính hết được”, ông Hojo nói.

Các loại thuốc trừ sâu đang dùng không hiệu quả và có vẻ như người trồng cà phê không kiểm soát được tình hình. Khoảng 5% lượng hạt cà phê bị sâu, một nhà xuất khẩu cà phê cho biết.

Hội liên hiệp các công ty rang xay cà phê ABIC khuyến nghị các công ty chế biến nên kiểm tra hạt cà phê xanh, để đảm bảo họ không mua phải hàng có trên 5% hạt bị sâu. Điều đó khiến các chủ trang trại cà phê bị sâu nặng rất khó tìm được người mua.

Bọ cánh cứng có điều kiện thuận lợi để sinh sôi nảy nở trong năm nay. Vụ thu hoạch trước được mùa, nhiều quả cà phê bị rơi xuống đất, tạo điều kiện cho sâu đục quả phát triển.

Một số công ty sản xuất và chính phủ Brazil dự báo sẽ mất khoảng 35 đến 40% sản lượng ở vùng Cerrado, vùng trồng cà phê arabica. Mưa bất thường, cây bị kiệt sức và sâu đục quả là các nguyên nhân, ông Hojo nói.

Việt Anh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: