Sự kiện hot
7 năm trước

Tranh chấp pháp lý vùng cấp nước, dân khô họng vì… khát!

Mặc dù trên địa bàn có nhiều đơn vị cung cấp nước nhưng việc không đồng thuận về vùng cấp nước đã dẫn đến “cuộc tranh chấp pháp lý” kéo dài… không chỉ gây thiệt hại đối với doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.Chuyện xảy ra ở xã Tân Dân, huyện An Lão, TP. Hải Phòng.

Việc ra đời 03 nhà máy nước mini trên địa bàn xã Tân Dân (An Lão, Hải Phòng) vào đầu những năm 2000 xuất phát từ chủ trương,chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển thị trường nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Trong nhiều năm qua, 03 nhà máy nước mini này đã có những đóng góp nhất định trong việc phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trong xã.

Tuy nhiên, chất lượng nước đầu ra của 03 nhà máy này có lúc chưa thật đảm bảo, đặc biệt là Nhà máy nước mini thôn Đại Hoàng I vì nhà máy này lấy nguồn nước từ kênh thủy nông, hiện nguồn nước này đã bị ô nhiễm nghiêm trọng cộng với sự bồi lắng của dòng kênh khiến việc xử lý nước thô thành nước sạch trở nên kém hiệu quả.

Hiện trạng nguồn nước đầu vào của Nhà máy nước mini Đại Hoàng I (Ảnh: Vũ Đạt)

Ngoài việc nguồn nước của Nhà máy nước mini thôn Đại Hoàng I đang bị ô nhiễm thì công nghệ xử lý cũng mới chỉ là lắng, lọc nước đơn giản nên nhiều thông số không đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Chưa kể vị trí đặt Nhà máy nước Mini thôn Đại Hoàng I vốn đã quá gần nghĩa trang nhân dân, chưa đảm bảo khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường tối thiểu theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng…

Thực chất, các Nhà máy nước mini được xây dựng nhằm cung cấp nước sạch đạt Quy chuẩn 02:2009 của Bộ Y tế về nước dùng cho sinh hoạt (không sử dụng cho mục đích ăn uống). Do vậy hiện vẫn còn khoảng cách nhất định giữa chất lượng nước sạch do các nhà máy nước mni cung cấp với nhu cầu của người sử dụng.

Để góp phần nâng cao sức khỏe người dân và hoàn thành tiêu chí số 17 của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sau khi khảo sát ý kiến người dân và được sự chấp thuận của UBND huyện An Lão, tháng 9 năm 2016, Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng và UBND xã Tân Dân ký kết thỏa thuận cung cấp nước sạch cho toàn bộ địa bàn xã Tân Dân từ Nhà máy nước Cầu Nguyệt. Đến nay, đường ống cấp nước đi qua các thôn đã cơ bản được lắp đặt, riêng khu vực thôn Đại Hoàng I và vùng phụ cận thì chưa thể tiến hành do sự phản đối của ông Trần Văn Đọc, người đang quản lý, vận hành Nhà máy nước mini thôn Đại Hoàng I.

Trước tình hình trên, nhiều cuộc họp giải quyết khiếu nại của ông Đọc đã được tổ chức tại UBND xã nhưng chưa đạt được sự đồng thuận.

Theo UBND xã Tân Dân, việc địa phương này ký thỏa thuận với Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng cung cấp nước sạch cho xã Tân Dân là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu nguyện vọng của người dân trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới và không trái với quy định của pháp luật hiện hành.

Đường ống của Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng nằm chờ (Ảnh: Vũ Đạt)

Đồng thời, chính quyền xã vẫn ủng hộ và tạo điều kiện để các nhà máy nước mini trên địa bàn xã hoạt động bình thường song song với Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng theo cơ chế thị trường cạnh tranh. Tuy nhiên với tình hình ô nhiễm nguồn nước như hiện nay, Nhà máy nước mini thôn Đại Hoàng I khó có khả năng “trụ” lại được.

“Cuộc chiến pháp lý” của ông Trần Văn Đọc với Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng đến nay vẫn chưa kết thúc khi số phận của Nhà máy nước mini thôn Đại Hoàng I chưa ngã ngũ. Trong khi đó, chính những người dân đang phải hứng chịu hệ quả từ cuộc tranh chấp trên.

Trước thực trạng trên, người dân trên địa bàn thôn Đại Hoàng I xã Tân Dân và vùng phụ cận mong muốn UBND TP.Hải Phòng sớm vào cuộc, chỉ đạo các sở ngành, đơn vị phối hợp với UBND huyện An Lão, UBND xã Tân Dân đánh giá hiện trạng của Nhà máy nước mini thôn Đại Hoàng I để có phương án xử lý phù hợp.

Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ các nhà máy nước mini ở nông thôn còn đủ điều kiện hoạt động nâng cấp cơ sở vật chất, máy móc và công nghệ để cung cấp nước sạch đạt Quy chuẩn 01: 2009 của Bộ Y tế, tức là có thể sử dụng cho mục đích ăn uống. Khi đó sự cạnh tranh sẽ tập trung vào vấn đề giá cả và chất lượng dịch vụ. Với chất lượng nước đầu ra như nhau, nhà cung cấp nào có giá bán nước thấp hơn, phục vụ chu đáo hơn sẽ được người tiêu dùng ủng hộ cao hơn.

Phạm Duy - Vũ Đạt
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: