Sự kiện hot
10 năm trước

Ai Cập áp dụng mức lương cơ bản mới trong lĩnh vực công

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Chính phủ Ai Cập đã nhất trí áp dụng mức lương cơ bản mới đối với lao động làm việc trong lĩnh vực công trong năm tài chính 2014-2015 (bắt đầu từ ngày 1/7 tới).


Thủ tướng Ai Cập Ibrahim Mahlab. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Ibrahim Mahlab cho biết việc áp dụng mức lương cơ bản mới được thực hiện theo sắc lệnh của tân Tổng thống Abdel Fatah el-Sisi và là "bước đi đầu tiên nhằm thực hiện công bằng xã hội." Theo đó, người lao động trong lĩnh vực công sẽ được nhận tối thiểu 1.200 bảng Ai Cập (tương đương 167 USD) mỗi tháng và tối đa 42.000 bảng (khoảng 6.900 USD), cao hơn 35 lần so với mức lương tối thiểu.

Cuối tháng Ba vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Hany Kadry đã nhấn mạnh cần xem xét lại việc áp dụng mức lương tối đa nhằm ngăn chặn tình trạng "chảy máu" chuyên gia và người lao động có tay nghề cao trong lĩnh vực công, đồng thời thực hiện "cuộc sống công bằng", giảm khoảng cách thu nhập.

Theo ông Kadry, dự toán ngân sách của tài khóa 2014-2015 đã bao gồm 34 tỷ bảng Ai Cập (hơn 4,75 tỷ USD) dành cho các chương trình trợ cấp cho 67 triệu người dân.

Việc áp dụng mức lương tối thiểu và cung cấp các sản phẩm được nhà nước trợ giá sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế và giúp giảm thâm hụt ngân sách.

Quyết định áp dụng mức lương cơ bản của Chính phủ Ai Cập đã nhận được sự hoan nghênh của nhiều người.

Ngày 26/6, phát biểu trên tài khoản Twitter của mình, cựu Thủ tướng Mohamed Abu Hamed cho rằng việc phê duyệt mức lương tối đa là một "bước tiến mới" nhằm thực hiện công bằng xã hội và là "phép thử thực tế" đối với năng lực quốc gia.

theo Vietnam+

Từ khóa: