Sự kiện hot
10 năm trước

Ai Cập hoãn phiên xét xử Tổng thống bị lật đổ Morsi

Ngày 28/1, Tòa án Hình sự Cairo đã quyết định hoãn phiên xét xử Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi tội tổ chức vượt ngục và sát hại các sĩ quan cảnh sát tới ngày 22/2, như yêu cầu của các luật sư bên bị để nghiên cứu thêm hồ sơ vụ án.


Một hình ảnh lấy lấy từ chương trình truyền hình nhà nước Ai Cập, Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi bị buộc tội trong một phiên tòa tại một học viện cảnh sát ở ngoại ô Cairo vào ngày 28/1. (Ảnh: AFP)

Quyết định này được đưa ra tại phiên xét xử lần hai đối với ông Morsi.

Trong một động thái gây bất ngờ, ông Morsi cũng đã chỉ định học giả Hồi giáo và là cựu ứng cử viên tổng thống Mohamed Selim El-Awa làm luật sư bảo vệ cho mình trong phiên tòa này cũng như 3 phiên tòa còn lại.

Trước đó, trong phiên xét xử đầu tiên với tội danh kích động bạo lực và sát hại người biểu tình trước cửa Dinh Tổng thống vào tháng 12/2012, ông Morsi đã liên tục từ chối chỉ định luật sư với lý do không công nhận tính hợp pháp của phiên tòa.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, hàng chục người ủng hộ ông Morsi đã tập trung biểu tình trước cửa Tòa án Tối cao ở đường Ramsis ở trung tâm Cairo. Đám đông ném gạch đá vào lực lượng an ninh trước khi bị giải tán bằng hơi cay. Các chuyên gia chất nổ và cảnh khuyển cũng phát hiện và vô hiệu hóa một thùng bom xăng và một quả bom tự tạo gần địa điểm này. Cách đấy khoảng 3km, những người ủng hộ ông Morsi cũng phong tỏa tuyến phố chính Talaat Harb dẫn tới quảng trường Tahrir, buộc cảnh sát phải can thiệp bằng hơi cay.

Vào sáng cùng ngày, 2 tay súng đi trên một chiếc xe gắn máy đã bắn trọng thương Trợ lý Bộ trưởng Nội vụ, Tướng Mohamed Said, khi ông này vừa rời nhà riêng tại quận Haram, tỉnh Giza nằm sát thủ đô Cairo. Ông Said đã qua đời tại bệnh viện sau khi bị bắn vào đầu và ngực, trong khi các sát thủ đã tẩu thoát sau vụ tấn công.

theo Vietnam+

Từ khóa: