Sự kiện hot
11 năm trước

Ấm ức cổ tức ngân hàng

Mùa đại hội cổ đông, chia cổ tức vẫn là khoản được nhiều cổ đông ngóng chờ. Năm nay, đã có những khoản cổ tức được trả ở mức "chả bõ tiền đầu tư" khiến không ít cổ đông ấm ức.

Mùa đại hội cổ đông, chia cổ tức vẫn là khoản được nhiều cổ đông ngóng chờ. Năm nay, đã có những khoản cổ tức được trả ở mức "chả bõ tiền đầu tư" khiến không ít cổ đông ấm ức.

Nếu như các năm trước cổ tức của các ngân hàng là khoản tiền hậu hĩ, thì năm nay cổ tức lại khiến các cổ đông “đau lòng” vì quá thấp.

Khoản chia cổ tức của các ngân hàng dao động từ hơn 2% đến 12%, thấp hơn so với năm trước đó. Nhiều cổ đông tỏ ra ấm ức vì khoản thu mà một số ngân hàng trả nếu so với mức đầu tư thì quả là "không bõ công".  Đặc biệt, theo lời một số cổ đông, việc chia cổ tức bằng cổ phiếu còn đáng sợ hơn, vì trên thị trường chứng khoán nhiều cổ phiếu ngân hàng đang rơi vào tình trạng kém thanh khoản.

Ngày 24/4 vừa qua, Ngân hàng TMCP Phương Nam (SouthernBank) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2013 (ĐHĐCĐ), trong đó có công bố mức chia cổ tức năm 2012.

Theo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2012 của ngân hàng này, lợi nhuận trước thuế đạt 122 tỷ đồng, giảm 50,9% so với năm 2011 và chưa bằng 20% so với kế hoạch; huy động vốn tăng trưởng khoảng 6,9%; tín dụng tăng 19,3%; nợ xấu chiếm 2,9%/tổng dư nợ.

SouthernBank đã chia cổ tức bằng cổ phiếu 2,1%/vốn cổ phần sở hữu so với chỉ tiêu đề ra là 10%.

Theo một số cổ đông, đầu tư cổ phiếu SouthernBank thì lớn mà khi chia cổ tức tỷ lệ lại thấp không tưởng tượng nổi. Đem bán cũng còn khó khăn vì đây không phải là loại cổ phiếu “hot”.

Năm nay, SoutherBank đã đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 560 tỷ đồng; nợ xấu dưới 5% và cổ tức dự kiến ở mức 8,5%, nhỉnh hơn so với năm 2011 (7%).


Ảnh minh họa

Sau SouthernBank, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng công bố tỷ lệ chia cổ tức năm 2012 với mức khá khẩm hơn so với SoutherBank, tại đại hội đồng cổ đông thương niên năm 2013 (ngày 25/4/2013).

Theo thông báo kết quả hoạt động năm 2012 của Sacombank, lợi nhuận trước thuế đạt 1.315 tỷ đồng, tương đương 39% kế hoạch và tỷ lệ chia cổ tức là 6% trên vốn điều lệ. Tuy nhiên, khoản chia này cũng khiến nhiều cổ đông phải ngậm ngùi.

Theo lãnh đạo của Sacombank, tỷ lệ cổ tức luôn được Sacombank đảm bảo ở mức hợp lý qua từng năm, dù có khó khăn. Kế hoạch chia cổ tức năm 2012 là 12 - 14%, nhưng do khoản trích lập dự phòng cho SBS lớn trong năm qua đã ảnh hưởng đến lợi nhuận và cổ tức giảm xuống 6%.

Kế hoạch năm 2013, Sacombank dự kiến đạt 2.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 113% so với năm 2012; tổng nguồn vốn huy động tăng 16%; tổng dư nợ tín dụng tăng 12%; tổng tài sản tăng 14% và đảm bảo tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu đạt trên 9%.

Đồng thời, Sacombank dự kiến sẽ tăng 53% vốn điều lệ, lên mức 16.418 tỷ đồng trong năm nay. Đặc biệt, dự kiến tỷ lệ phân phối cổ tức sẽ cao hơn năm 2012, khoảng từ 9 -10% vốn cổ phần.

Là một trong những ngân hàng lớn nhưng gặp nhiều “sóng gió” trong năm vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng công bố trả cổ tức năm 2012 ở mức 6,86%, thấp hơn so với mức “khủng” 20% của những năm trước.

Theo lời một số cổ đông, năm nay, ngành ngân hàng cũng gặp khó khăn chẳng kém gì các doanh nghiệp, do đó khoản cổ tức đương nhiên sẽ kém đi nhiều so với các năm trước. Tuy nhiên, đối với một số ngân hàng lớn, tỷ lệ cổ tức vẫn còn khá  hơn so với các ngân hàng nhỏ, ví dụ như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã thông báo mức chi tạm ứng cổ tức năm 2012 khá cao 12%/mệnh giá bằng tiền mặt.

Đinh Bách
theo VnMedia

Từ khóa: