Sự kiện hot
10 năm trước

Argentina nối dài thành tích bất bại ở vòng bán kết World Cup

Niềm vui của người dân Argentina ăn mừng kỷ niệm 198 năm tuyên bố độc lập khỏi ách thống trị của thực dân Tây Ban Nha (ngày 9/7) được nhân lên gấp đôi sau khi đội tuyển nước này giành quyền vào chơi trận chung kết với chiến thắng 4-2 trên chấm phạt đền nhờ công của thủ môn Sergio Romero trong trận bán kết gặp Hà Lan trên sân Arena ở thành phố São Paulo.


Cầu thủ Argentina ăn mừng sau khi vượt qua Hà Lan ở trận bán kết bằng loạt sút penalty cân não. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kể từ khi tham dự World Cup đầu tiên tại Uruguay năm 1930, Argentina đã năm lần được vào bán kết và đều bất bại tại vòng này, trong đó hai lần giành chiến thắng qua loạt đá penalty đầy may rủi. Một khi được vào bán kết, Argentina đều giành quyền chơi chung kết tại các giải năm 1930, 1978, 1986, 1990 và 2014.

Sau đây là một số thông tin thú vị khác xung quanh trận đấu:

- Tính đến nay, Argentina và Hà Lan đã gặp nhau 9 lần, trong đó Argentina thắng hai lần, thua bốn và hòa ba. Trận thắng trước đó của “các vũ công Tango” là trận chung kết giải do Argentina đăng cai năm 1978. Hai đội hòa nhau 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức và Argentina đã giành cúp vàng nhờ ghi được hai bàn thắng trong hiệp phụ. Tại đấu trường World Cup, hai đội đã đối đầu 5 lần, với kết quả hòa: mỗi đội thắng hai trận và hòa một trận.

- Đây là lần đầu tiên một trận bán kết kết thúc với tỷ số hòa không bàn thắng trong lịch sử World Cup.

- Không kể các trận được phân định thắng-thua từ chấm 11 mét, Argentina chỉ thua một trong 17 trận gần đây nhất tại World Cup.

- Argentina đã đuổi kịp Đức về số lần giành chiến thắng qua loạt đá penalty tại các kỳ World Cup (mỗi đội bốn lần).

- Đây là trận đấu thứ 92 của Lionel Messi trong đội hình đội tuyển Argentina. Số lần khoác áo trắng-xanh của “Con rận” đã vượt số lần thi đấu cho đội tuyển của cựu siêu sao Diego Maradona (91 trận).

- Messi không được chia vui cùng đồng đội tại phòng thay đồ vì anh bị chọn để kiểm tra doping. Chủ nhật tới, danh thủ bốn lần đoạt danh hiệu Quả bóng vàng này có cơ hội giành danh hiệu vô địch thế giới, danh hiệu quan trọng duy nhất anh còn thiếu trong đời cầu thủ.

- Hậu vệ đội tuyển Argentina Ezequiel Garay bị Arjen Robben dẫm khiến anh bị tuột giày trái. Do bóng vẫn trong cuộc, anh dùng chân phải để phá bóng, còn tay phải vẫn cầm chiếc giày chưa kịp đi.

- Thắng Hà Lan, Argentina sẽ gặp Đức trong trận chung kết. Đây là lần thứ ba hai đội chạm trán trong trận quyết định tranh cúp vàng thế giới. Tại Mexico 1986, Argentina đã giành chiến thắng với tỷ số 3-2, nhưng bốn năm sau đó, tại Italy 1990, “Cỗ xe tăng” Đức đã trả sòng phẳng món nợ trên sau khi hạ gục “các vũ công Tango” 1-0.

- Tính cả trận chung kết ngày 13/7 tới, Đức đã dự tám trận chung kết World Cup, trong khi Argentina dự năm trận. Trận chung kết Đức-Argentina là trận được lặp lại nhiều nhất trong lịch sử World Cup (ba lần).

- Khi huấn luyện viên Hà Lan Louis Van Gaal dẫn dắt AZ Alkmaar, đội này đã tuyển Sergio Romero. Chính tại câu lạc bộ này, Romero khởi đầu sự nghiệp bóng đá tại châu Âu. Van Gaal đã từng chỉ bảo Romero kỹ thuật bắt penalty, nên ông cảm thấy đau đớn sau khi cựu học trò này đã thành công cản phá hai quả đá phạt của các cầu thủ Hà Lan.

- Một lần nữa Hà Lan lại gây thất vọng lớn cho giới hâm mộ. Với việc bị Argentina loại trên chấm phạt đền, “Cơn lốc da cam” hai lần thất bại tại vòng bán kết, và bị hạ gục tại trận chung kết trong cả ba lần được tham gia (năm 1974, 1978 và 2010).

- Sau khi ghi một số lượng ấn tượng 12 bàn thắng trong bốn trận đầu tiên tại giải năm nay, Hà Lan không ghi thêm được bàn thắng nào trong hai trận tiếp theo.

- Jasper Cillesen không chặn được quả penalty này trong 15 quả mà anh đối mặt tại các giải đấu lớn (tám quả tại Giải vô địch bóng đá Hà Lan, ba quả tại Champions League và bốn quả tại World Cup năm nay).

- World Cup năm nay có số trận phải thi đấu hiệp phụ nhiều nhất kể từ Italy 1990. Tính tới thời điểm này, đã có bảy trận không xác định được thắng thua sau 90 phút thi đấu. Tại World Cup 1990 có tám trận phải kéo dài thời gian thi đấu.

Quang Sơn
theo Vietnam+

Từ khóa: